top of page

Chứng khoán Việt Nam năm 2024: Phục hồi khi triển vọng tăng giá đang đến gần

Triển vọng phục hồi kinh tế ổn định, chính sách tiền tệ nới lỏng và đặc biệt là kỳ vọng thị trường tăng giá sẽ là động lực giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đạt tăng trưởng tích cực trong năm nay.


Trong Báo cáo Chiến lược thị trường năm 2024, Ngân hàng Đầu tư Maybank (MSVN) dự báo tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán với hai kịch bản tăng trưởng cho chỉ số VN lần lượt là 11% và 26%.


MSVN kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng ổn định trong năm 2024, với tiêu dùng nội địa trở thành động lực chính. Nguyên nhân là do xuất khẩu đang tăng trở lại và tình hình tài chính của các hộ gia đình ổn định hơn. Ngoài ra, thị trường bất động sản đang dần hồi phục và làn sóng phát hành cổ phiếu sắp tới (nếu thành công) sẽ tạo lực đẩy cho ngành. GDP của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng từ 5,05% năm 2023 lên 5,8% vào năm 2024.


MSVN cũng dự báo lợi nhuận doanh nghiệp sẽ giảm 3,4% trong năm 2023 nhưng tăng 19,8% vào năm 2024, nhờ động lực từ ngành bán lẻ, thép, CNTT và ngân hàng.


Thanh khoản thị trường chứng khoán dự kiến ​​vẫn ở mức đủ nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, và việc FTSE nâng hạng thị trường Việt Nam lên vị thế thị trường mới nổi sẽ là yếu tố then chốt thúc đẩy quá trình này. Tăng giá đáng kể.


“Chúng tôi đã tạo ra hai kịch bản, với mục tiêu chỉ số VN là 1.250 điểm (+11% nếu không có nâng cấp thị trường) và 1.420 điểm (trong trường hợp có quá trình nâng cấp cụ thể hơn) trong 12 tháng năm 2024. +26 %).”


Trong cả hai trường hợp, chúng tôi dự đoán thị trường sẽ có biến động đáng kể trong nửa đầu năm 2024 do có quan điểm khác nhau về tốc độ phục hồi và rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản. “Nhờ niềm tin vào sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường, thị trường được kỳ vọng sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024”, MSVN dự báo.


Mai Thảo



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page