top of page

Chứng khoán toàn cầu phục hồi nhưng vẫn trên đà giảm

Chứng khoán châu Âu tăng trở lại vào thứ Sáu nhưng chứng khoán thế giới vẫn trên đà giảm tuần đầu tiên trong bốn tuần khi triển vọng tăng lãi suất toàn cầu mạnh mẽ và rủi ro địa chính trị làm chao đảo các nhà đầu tư.

Khẩu vị rủi ro toàn cầu giảm trong tuần khi các biên bản từ Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang tăng cường nỗ lực kiềm chế lạm phát.


Vào lúc 08 giờ 11 phút GMT, chỉ số chứng khoán thế giới MSCI (.MIWD00000PUS) , theo dõi cổ phiếu ở 50 quốc gia, tăng 0,2% nhưng trong tuần đã giảm 1,3% và đang theo dõi mức lỗ hàng tuần đầu tiên trong bốn lần.


Chỉ số STOXX 600 (.STOXX) toàn châu Âu cao hơn 1,3% khi các thị trường ở châu Âu bắt kịp với mức tăng khiêm tốn được thấy ở Phố Wall vào thứ Năm.


Eddie Cheng, người đứng đầu bộ phận quản lý danh mục đầu tư đa tài sản quốc tế tại Allspring Global Investments, cho biết chứng khoán châu Âu tăng cao hơn vào sáng thứ Sáu "có lẽ chỉ là một chút đáng tiếc" so với xu hướng giảm của tuần, nhưng các nhà đầu tư vẫn bận tâm đến Fed tăng lãi suất và cuộc chiến ở Ukraine.


Ông nói: “Những thứ không chắc chắn không giảm đi mà mọi thứ đang gia tăng”, đồng thời lưu ý các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Ủy ban châu Âu đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vào thứ Ba, bao gồm lệnh cấm mua than của Nga.


Rủi ro bầu cử tổng thống Pháp thể hiện rõ trên thị trường trái phiếu với chi phí đi vay của Pháp tăng so với mức giảm chung của lợi suất trái phiếu chính phủ châu Âu.


Các nhà đầu tư lo ngại về rủi ro của việc ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen đánh bại Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron.


Lale Akoner, chiến lược gia thị trường cấp cao tại BNY Mellon Investment Management, cho biết: “Một chiến thắng của Macron sẽ được thị trường hoan nghênh vì thị trường sẽ định giá trong việc giảm bớt bất ổn chính trị và tiếp tục quản lý thân thiện với doanh nghiệp”.


Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy một chiến thắng của Le Pen, trong khi vẫn chưa chắc đã xảy ra, hiện đã nằm trong phạm vi sai số trước vòng bỏ phiếu đầu tiên vào Chủ nhật.


Chênh lệch giữa lợi suất 10 năm của Pháp và Đức gần với mức rộng nhất kể từ tháng 4 năm 2020 là 54,5 điểm cơ bản.


Trên thị trường trái phiếu Hoa Kỳ, các Kho bạc có niên đại lâu hơn đã gánh chịu gánh nặng của đợt bán ra trong tuần này khi các nhà giao dịch nhận thấy kỳ hạn dài bị ảnh hưởng nặng nề nhất do Fed cắt giảm lượng trái phiếu nắm giữ.


Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm tăng gần 27 bps lên 2,6584% trong tuần này nhưng vẫn ổn định trong giao dịch đầu năm của châu Âu.


Đô la Mỹ là người hưởng lợi chính từ việc tăng lợi suất của Hoa Kỳ và chỉ số đô la đã cao hơn trong ngày thứ bảy liên tiếp và đang đi đúng hướng trong tuần tốt nhất của nó trong năm.


Đồng đô la mạnh hơn đã làm tăng áp lực trở lại đối với đồng euro và đồng yên đang gặp khó khăn. Đồng tiền của Nhật Bản gần mức thấp nhất trong nhiều năm và chiến đấu với 124,00, trong khi đồng euro giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 3 ở mức 1,0848 đô la.


Giá dầu Brent giao sau tăng cao hơn sau khi trước đó giảm xuống dưới 100 USD / thùng. Dầu thô Mỹ kỳ hạn tăng 0,8% lên 96,76 USD / thùng.


Vàng ít thay đổi ở mức 1,931 đô la nhưng đã được thiết lập để tăng 0,3% trong tuần.


Các loại tiền điện tử lớn đã công bố mức tăng nhỏ với giao dịch Bitcoin ở mức 43.813 đô la, mặc dù nó vẫn đang trên đà giảm thứ hai liên tiếp trong tuần.


Theo Reuters


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi



bottom of page