top of page

Chứng khoán cơ bản


chứng khoán, stocks
chứng khoán


Chứng khoán cơ bản là gì?


Chứng khoán cơ bản là cổ phiếu hoặc trái phiếu dựa trên các công cụ phái sinh, chẳng hạn như hợp đồng tương lai , quỹ ETF và quyền chọn . Nó là thành phần chính về cách thức phái sinh nhận được giá trị của nó.


CHÌA KHÓA RÚT RA
  • Chứng khoán cơ bản là cổ phiếu hoặc trái phiếu dựa trên các công cụ phái sinh, chẳng hạn như hợp đồng tương lai, quỹ ETF và quyền chọn.

  • Trong hầu hết các trường hợp, chứng khoán cơ sở là vật phẩm phải được giao bởi một bên trong hợp đồng phái sinh và được bên kia chấp nhận.

  • Các thương nhân sử dụng các công cụ phái sinh để đầu cơ hoặc phòng ngừa rủi ro đối với các biến động giá trong tương lai của chứng khoán cơ bản.

Hiểu chứng khoán cơ bản


Trong thuật ngữ phái sinh, chứng khoán cơ bản thường được gọi đơn giản là "cơ sở". Chứng khoán cơ bản có thể là bất kỳ tài sản, chỉ số, công cụ tài chính hoặc thậm chí là một công cụ phái sinh khác.


Các nghĩa vụ nợ được thế chấp (CDO) khét tiếng và các hợp đồng hoán đổi nợ xấu (CDS) vốn nổi tiếng và là trung tâm của Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cũng là các công cụ phái sinh phụ thuộc vào sự chuyển động của tài sản cơ bản.


Vai trò của chứng khoán cơ bản chỉ đơn thuần là chính nó. Nếu không có công cụ phái sinh, các nhà giao dịch chỉ cần mua và bán tài sản cơ bản. Tuy nhiên, khi nói đến các công cụ phái sinh, tài sản cơ bản là vật phẩm phải được một bên giao trong hợp đồng phái sinh và được bên kia chấp nhận.


Ngoại lệ là khi cơ sở là một chỉ số, hoặc phái sinh là một giao dịch hoán đổi trong đó chỉ có tiền mặt được trao đổi khi kết thúc hợp đồng phái sinh.


Có nhiều công cụ phái sinh kỳ lạ và được sử dụng rộng rãi , nhưng tất cả chúng đều có một điểm chung là cơ sở của chúng dựa trên chứng khoán cơ sở hoặc tài sản cơ bản . Biến động giá trong chứng khoán cơ sở nhất thiết sẽ ảnh hưởng đến việc định giá của công cụ phái sinh dựa trên nó.


Ví dụ: quyền chọn mua đối với cổ phiếu của Alphabet, Inc. ( GOOGL ) mang lại cho người nắm giữ quyền, nhưng không phải nghĩa vụ, mua cổ phiếu của Alphabet với mức giá được chỉ định trong hợp đồng quyền chọn . Trong trường hợp này, cổ phiếu của Alphabet là chứng khoán cơ bản.


Các thương nhân sử dụng các công cụ phái sinh để đầu cơ hoặc phòng ngừa rủi ro đối với các biến động giá trong tương lai của tài sản cơ bản. Một công cụ phái sinh càng phức tạp thì mức độ đầu cơ và phòng ngừa rủi ro càng lớn. Ví dụ: quyền chọn tương lai là đặt cược vào giá tương lai của hợp đồng tương lai, bản thân nó là đặt cược vào giá tương lai của tài sản cơ bản.


Ví dụ chứng khoán cơ bản


Giả sử chúng ta quan tâm đến việc mua quyền chọn mua trên Microsoft Corp. ( MSFT ). Mua quyền chọn mua cho chúng tôi quyền mua cổ phiếu của MSFT ở một mức giá nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. Nói chung, giá trị của quyền chọn mua sẽ tăng cùng với việc tăng giá cổ phiếu của MSFT. Vì quyền chọn mua là một công cụ phái sinh nên giá của nó được gắn với giá của MSFT. Trong trường hợp này, MSFT là chứng khoán cơ bản.


Cơ sở cũng rất quan trọng đối với việc định giá các công cụ phái sinh. Mối quan hệ giữa cơ sở và các dẫn xuất của nó không phải là tuyến tính, mặc dù nó có thể như vậy. Ví dụ, nói chung, giá thực hiện đối với quyền chọn trả hết tiền càng xa so với giá hiện tại của tài sản cơ bản thì giá quyền chọn thay đổi trên mỗi đơn vị chuyển động của tài sản cơ bản càng ít.


Ngoài ra, hợp đồng phái sinh có thể được viết sao cho giá của nó có thể tương quan trực tiếp hoặc tương quan nghịch với giá của chứng khoán cơ bản. Một tùy chọn cuộc gọi có tương quan trực tiếp. Một quyền chọn bán có tương quan nghịch.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page