top of page

Chứng khoán Châu Á tăng điểm khi Trung Quốc nói về gói kích thích


Một người đàn ông đi ngang qua màn hình điện tử hiển thị mức trung bình của cổ phiếu Nikkei và tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật so với đồng đô la Mỹ bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 2 tháng 5 năm 2023. Issei Kato
Một người đàn ông đi ngang qua màn hình điện tử hiển thị mức trung bình của cổ phiếu Nikkei và tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật so với đồng đô la Mỹ bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 2 tháng 5 năm 2023. Issei Kato

SYDNEY, ngày 31 tháng 7 – Cổ phiếu châu Á đang cố gắng kết thúc tháng với một lưu ý vững chắc vào thứ hai trong một tuần tràn ngập các bản phát hành kinh tế lớn, các cuộc họp của ngân hàng trung ương và cập nhật thu nhập từ các công ty vốn hóa lớn như Amazon và Apple, mặc dù lợi suất trái phiếu Nhật Bản tăng đã đặt ra nguy cơ.


Các cuộc khảo sát của Trung Quốc cho thấy hoạt động của nhà máy chỉ vượt dự báo nhưng dịch vụ lại gây thất vọng, mặc dù cả hai chỉ đơn thuần củng cố các cuộc cá cược rằng Bắc Kinh sẽ phải hành động vào một thời điểm nào đó.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hôm thứ hai đã ban hành các biện pháp khôi phục và mở rộng tiêu dùng trong lĩnh vực ô tô, bất động sản và dịch vụ, mặc dù điều này còn lâu mới đạt được mức chi tiêu tài chính khổng lồ mà thị trường trông đợi.


Blue chip (.CSI300) dường như không bị xáo trộn và tăng thêm 0,6%, nâng mức tăng trong tháng 7 lên 4,5%.


Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) tăng 0,5%, sau khi tăng 5,2% từ đầu tháng 7 lên mức cao nhất trong 5 tháng.

Động lực ban đầu cho các thị trường là tích cực sau dữ liệu của Mỹ vào thứ sáu cho thấy chi phí tiền lương và lạm phát cơ bản giảm bớt , điều này làm dấy lên hy vọng Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện thắt chặt.


Bruce Kasman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại JPMorgan, cho biết: "Dữ liệu bất ngờ củng cố niềm tin rằng lạm phát lõi toàn cầu - ví dụ như Trung Quốc - sẽ giảm mạnh và tạo tiền đề cho việc tạm dừng chính sách trung tâm của thị trường phát triển và nới lỏng thị trường mới nổi ngay cả khi tăng trưởng vẫn ổn định".

Các số liệu đến hạn trong tuần này bao gồm các cuộc khảo sát ISM của Mỹ về sản xuất và dịch vụ, báo cáo bảng lương tháng 7 và lạm phát châu Âu.


Nhiều người cho rằng Ngân hàng Anh sẽ tăng lãi suất ít nhất 1/4 điểm, nhưng các thị trường đang bị chia rẽ nhiều hơn về việc Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ tăng hay giữ nguyên.


Gần 30% kết quả báo cáo của S&P 500 trong tuần này và cho đến nay, thu nhập đủ tốt để chứng kiến ​​chỉ số này kéo dài đà tăng lên 10% kể từ đầu tháng sáu.


Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,1% vào thứ hai, nhưng chỉ số này vẫn tăng 2,9% trong tháng 7, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 0,2%. Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 và FTSE đều giảm 0,4%.


Apple Inc (AAPL.O) và Amazon.com (AMZN.O) đều báo cáo vào thứ năm, trong khi những tên tuổi nổi tiếng khác có kết quả bao gồm Western Digital Corp (WDC.O) , Caterpillar Inc (CAT.N) , Starbucks Corp (SBUX.O) và Advanced Micro Devices (AMD.O) .


Phân tích BOJ


Chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) đã tăng 1,2% để lấy lại mức 33.000 và tiến gần hơn đến mức cao nhất trong ba thập kỷ gần đây.


Các nhà đầu tư vẫn đang cân nhắc tác động của quyết định gây sốc hôm thứ Sáu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) về việc dỡ bỏ giới hạn lãi suất trái phiếu, một bước tiến xa so với các chính sách cực kỳ nới lỏng của ngân hàng này.


Các nhà phân tích tại BofA ước tính việc BOJ mua trái phiếu đã bổ sung thêm 1,3 nghìn tỷ USD vào thanh khoản toàn cầu trong 18 tháng qua và tạo ra mức sàn thấp cho lãi suất toàn cầu, do đó, bất kỳ sự gia tăng bền vững nào của lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản đều có thể ảnh hưởng đến các thị trường trái phiếu khác.


Lợi suất 10 năm của Nhật Bản tăng thêm lên 0,6% vào thứ Hai và hướng tới mức trần mới là 1,0%. Điều đó cũng gây áp lực lên lợi suất trái phiếu kho bạc, trong đó kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản lên 3,99%.


Mặc dù đồng yên ban đầu tăng giá nhờ động thái của BOJ, nhưng nó đã sớm đảo ngược hướng đi khi các nhà đầu tư dường như vẫn vui vẻ thực hiện các giao dịch mua bán hoặc các vị thế được tài trợ bằng đồng yên bằng các loại tiền tệ có năng suất cao hơn.


Ray Attrill, người đứng đầu FX cho biết: "Hành động của ngày thứ Sáu tốt nhất có thể được coi là một nỗ lực để ngăn chặn một làn sóng mới của hoạt động giao dịch mang theo đồng yên suy yếu, bằng cách ít nhất là ngừng chống lại áp lực khiến lợi suất 10 năm tăng trên 0,5%". chiến lược tại Ngân hàng Quốc gia Úc.


"Tuy nhiên, các hành động của ngày thứ Sáu đã không cung cấp chất xúc tác cho sự đảo ngược thế tục của sự suy yếu của đồng yên."


Đồng yên một lần nữa chịu áp lực vào thứ Hai khi đồng đô la tăng lên 141,87 yên, cách xa mức thấp nhất trong ngày thứ Sáu là 138,05.


Đồng euro cũng đã phục hồi từ đợt giảm giá ban đầu để đứng ở mức 156,18 yên, trong khi đồng đô la ổn định ở mức 1,1010 đô la sau một số biến động mạnh vào tuần trước.


Về hàng hóa, vàng giảm xuống mức 1.955 USD/ounce, khiến nó tăng 1,8% trong tháng cho đến nay.


Giá dầu tạm lắng, đã tăng trong 5 tuần liên tiếp do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ thắt chặt nguồn cung.


Goldman Sachs hôm chủ nhật đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm trong khi vẫn giữ nguyên dự báo giá dầu Brent 12 tháng là 93 USD/thùng.


Dầu Brent giảm 59 cent xuống 84,40 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 31 cent xuống 80,27 USD.

Team Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page