top of page

Chứng khoán châu Á biến động trước quyết định của Fed; giá dầu sụt giảm


SINGAPORE, ngày 13 tháng 12 – Cổ phiếu châu Á biến động trái chiều vào thứ tư, trong khi giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng khi các nhà giao dịch chờ đợi quyết định chính sách cuối cùng trong năm từ Cục Dự trữ Liên bang và manh mối về việc liệu ngân hàng trung ương có cắt giảm lãi suất vào năm tới hay không.


Brent chạm đáy ở mức 72,75 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6, trong khi dầu thô Mỹ giảm xuống 68,14 USD/thùng do lo ngại nhu cầu yếu và cung vượt cầu.


Fed sẽ chiếm vị trí trung tâm vào thứ tư, nơi dự kiến ​​công bố quyết định lãi suất khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày.


Kỳ vọng của thị trường là các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ lãi suất ở mức ổn định, không hề bối rối trước thông tin về lạm phát của Mỹ phần lớn phù hợp với sự đồng thuận.


Điều đó khiến người ta tập trung vào cuộc họp báo của Powell và biểu đồ dực đoán của quỹ đạo chính sách trong tương lai của Fed.


Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho, ​​cho biết: “FOMC tháng 12 sẵn sàng không có hành động gì do có sự đồng thuận về việc không tăng lãi suất, nhưng tuy nhiên có thể sẽ có kịch tính lớn”.


“Đặc biệt, như một biểu đồ dự đoán được làm mới kèm theo các sửa đổi đối với bản tóm tắt các dự báo kinh tế cung cấp nhiều thông tin để giải thích xu hướng xoay trục của Fed... cũng như niềm tin về một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng.


“Nhưng mối nguy hiểm ngày càng tăng là xu hướng của Fed có thể là điều chỉnh những kỳ vọng về chính sách xoay trục.”


Tuy nhiên, các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược rằng Fed gần như chắc chắn sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm 2024 và đang định giá 75% khả năng đợt cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 5, theo công cụ CME FedWatch.


Những kỳ vọng đó đã giữ cho tâm lý thị trường phấn chấn, nâng chứng khoán Mỹ lên mức cao mới năm 2023 vào thứ baa.


Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản tăng 0,6%.


Tại Trung Quốc, cổ phiếu blue-chip (.CSI300) giảm gần 0,5% trong khi chỉ số Hang Seng (.HSI) của Hồng Kông giảm 0,8%, do các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm manh mối để hỗ trợ chính sách hơn nữa từ Bắc Kinh.


Lợi suất trái phiếu của Mỹ dao động gần mức thấp gần đây, với lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm ở mức 4,7245%, trước đó vào tháng 12 đã chạm mức đáy gần sáu tháng là 4,5400%.


Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn ổn định ở mức 4,2006%, gần mức thấp nhất trong ba tháng.


Trên thị trường tiền tệ, đồng đô la Mỹ đang ở thế phòng thủ và đứng ở mức 1,2558 USD trên bảng Anh.


Dữ liệu hôm thứ ba cho thấy mức tăng lương ở Anh chậm lại nhiều nhất trong gần hai năm, mặc dù lương có thể vẫn tăng quá nhanh khiến Ngân hàng Anh phải nới lỏng lập trường cứng rắn chống lại việc cắt giảm lãi suất.


Đồng bạc xanh trong khi đó lần cuối mua được 145,48 yên.


Trong khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm dấu hiệu cắt giảm lãi suất vào năm tới tại các ngân hàng trung ương lớn thì ở Nhật Bản, nhiều người đang đặt cược vào việc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) sẽ từ bỏ chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của mình.


Các nhà phân tích tại Maybank cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng BOJ sẽ giữ ổn định tại cuộc họp tháng 12”.


“Chúng tôi vẫn nghĩ rằng họ sẽ chỉ thoát khỏi (chính sách lãi suất âm) và (kiểm soát đường cong lợi suất) vào quý 2 năm 2024 sau kết quả đàm phán tiền lương mùa xuân mạnh mẽ.”


Trên thị trường hàng hóa, vàng được giữ ở mức thấp nhất trong 3 tuần và cuối cùng ở mức 1.980,79 USD/ounce.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page