top of page
  • Ảnh của tác giảNam Cao

Chứng khoán Âu - Mỹ đồng loạt tăng

VTV.vn - Chứng khoán Âu - Mỹ đồng loạt tăng trong phiên 18/5, khi nhà đầu tư lạc quan hơn về các cuộc đàm phán trần nợ công tại Mỹ.


Chốt phiên giao dịch đêm 18/5 (theo giờ Việt Nam), chứng khoán Mỹ đã ghi nhận phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp, dù đã có những khởi đầu khó khăn lúc đầu phiên.

Tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện, nhờ những diễn biến tích cực liên quan đến vấn đề nâng trần nợ công tại Mỹ. Chỉ số Nasdaq dẫn đầu đà đi lên của thị trường trong phiên này với mức tăng 1,51%, trong khi các chỉ số Dow Jones và S&P 500 cũng ghi nhận mức tăng đáng kể.


Từ chỗ suy giảm lúc đầu phiên, thị trường đã quay đầu phục hồi mạnh mẽ, sau khi lãnh đạo Quốc hội Mỹ cho biết, tiến trình đàm phán nâng trần nợ đang có những biến chuyển tích cực.


Sự giảm bớt những nghi ngại về vấn đề trần nợ công tại Mỹ cũng tác động tích cực lên chứng khoán châu Âu, khiến các thị trường chủ chốt của khu vực đều đi lên trong phiên này. Chỉ số DAX của Đức chạm mức cao nhất trong vòng 17 tháng qua, trong khi chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 0,39%.


Chứng khoán Mỹ đã ghi nhận phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Ảnh minh họa.


Nhà phân tích Michael Hewson của công ty dịch vụ tài chính CMC Markets cho biết, nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng những gì đang diễn ra ở Washington chỉ là một vở kịch chính trị. Các bên rồi sẽ đạt được một thỏa thuận cuối cùng, như đã từng xảy ra trong nhiều lần tranh cãi tương tự trước đây.


Thị trường cũng chú ý tới việc Walmart công bố kết quả quý I/2023 tốt hơn mong đợi và nâng dự báo lợi nhuận cả năm. Thông tin này đã xoa dịu phần nào nỗi lo về chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ, mặc dù lạm phát cao vẫn ảnh hưởng đến các hộ gia đình. Cổ phiếu của nhà bán lẻ khổng lồ - một thành phần của chỉ số Dow Jones - đã tăng 1,3% lên 151,47 USD/cổ phiếu khi đóng cửa giao dịch.


Một thông tin khác cũng thu hút sự chú ý của thị trường là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ đã giảm vào tuần trước xuống còn 242.000 đơn. Thị trường lao động mạnh mẽ là một trong những lý do khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất. Song thị trường lo ngại rằng ngân hàng trung ương này có thể thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức và đẩy nền kinh tế vào suy thoái.


Thêm vào đó, Chủ tịch FED chi nhánh Dallas, bà Lorie Logan, cùng với ba thành viên khác của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng lãi suất bổ sung vào tháng tới. Điều này cho thấy FED có thể cần tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp vào hai ngày 13-14/6.



Theo Vtv



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page