top of page

Chính sách thu hẹp (Contractionary Policy) là gì? Định nghĩa, mục đích và ví dụ

Chính sách thu hẹp (Contractionary Policy) là gì?


Chính sách thắt chặt (Contractionary Policy) là một biện pháp tiền tệ nhằm giảm chi tiêu của chính phủ hoặc tốc độ mở rộng tiền tệ của ngân hàng trung ương. Nó là một công cụ kinh tế vĩ mô được sử dụng để chống lạm phát gia tăng.


Các chính sách thu hẹp chính được chính phủ Hoa Kỳ áp dụng bao gồm tăng lãi suất, tăng yêu cầu dự trữ ngân hàng và bán chứng khoán chính phủ.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Chính sách thu hẹp là các công cụ kinh tế vĩ mô được thiết kế để chống lại những biến dạng kinh tế do nền kinh tế quá nóng gây ra.

  • Các chính sách thu hẹp nhằm mục đích giảm tốc độ mở rộng tiền tệ bằng cách đặt ra một số giới hạn đối với dòng tiền trong nền kinh tế.

  • Các chính sách thu hẹp thường được ban hành trong thời kỳ lạm phát cực độ hoặc khi có giai đoạn đầu cơ và đầu tư vốn gia tăng được thúc đẩy bởi các chính sách mở rộng trước đó.


Hiểu chính sách thu hẹp


Các chính sách thu hẹp nhằm mục đích cản trở những biến dạng tiềm tàng đối với thị trường vốn. Các biến dạng bao gồm lạm phát cao do nguồn cung tiền ngày càng mở rộng, giá tài sản không hợp lý hoặc hiệu ứng chèn lấn, trong đó lãi suất tăng đột biến dẫn đến giảm chi tiêu đầu tư tư nhân và làm giảm mức tăng ban đầu của tổng chi đầu tư.


Mặc dù tác động ban đầu của chính sách thu hẹp là làm giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa, được định nghĩa là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được đánh giá theo giá thị trường hiện tại, nhưng cuối cùng nó thường mang lại tăng trưởng kinh tế bền vững và chu kỳ kinh doanh suôn sẻ hơn.


Công cụ được sử dụng cho chính sách thu hẹp


Cả chính sách tiền tệ và tài chính đều thực hiện các chiến lược nhằm chống lạm phát gia tăng và giúp thu hẹp tăng trưởng kinh tế.


Chính sách tiền tệ


  • Tăng lãi suất làm giảm lạm phát bằng cách hạn chế lượng tiền hoạt động lưu thông trong nền kinh tế. Điều này cũng dập tắt tình trạng đầu cơ và đầu tư vốn không bền vững mà các chính sách mở rộng trước đây có thể đã gây ra.

  • Yêu cầu dự trữ bắt buộc của ngân hàng tăng lên, mức dự trữ bắt buộc do các ngân hàng nắm giữ làm giảm hiệu quả nguồn vốn sẵn có để cho doanh nghiệp và người tiêu dùng vay.  

  • Bán các tài sản như trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang sử dụng nghiệp vụ thị trường mở làm công cụ. Việc bán này làm giảm giá thị trường của những tài sản đó và tăng lợi tức của chúng.


Chính sách thu hẹp thường được kết nối với chính sách tiền tệ, với các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, có thể ban hành chính sách này bằng cách tăng lãi suất.


Chính sách tài khóa


  • Tăng thuế làm giảm cung tiền và giảm sức mua của người tiêu dùng. Nó cũng có thể làm chậm quá trình sản xuất không bền vững hoặc làm giảm giá trị tài sản.

  • Giảm chi tiêu của chính phủ trong các lĩnh vực như trợ cấp, chương trình phúc lợi, hợp đồng xây dựng công trình công cộng hoặc số lượng nhân viên chính phủ.

Ví dụ trong thế giới thực


Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến khả năng sản xuất của doanh nghiệp và khả năng tiêu dùng của người tiêu dùng. Nhiều chính phủ đã sử dụng các biện pháp kích thích tài chính lớn nhằm thúc đẩy tiêu dùng, dẫn đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng và căng thẳng về giá cả.


Sự hỗ trợ của chính phủ trong suốt cuộc khủng hoảng đã hỗ trợ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, với cả GDP và việc làm đều phục hồi với tốc độ đáng kể cho đến năm 2021.


Ủy ban Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. " Chính sách tài khóa và lạm phát quá mức trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19: Góc nhìn xuyên quốc gia ."


Tuy nhiên, vào năm 2022, trước dấu hiệu lạm phát ngày càng gia tăng, đồng thời để đạt được việc làm tối đa và giữ lạm phát ở mức 2% trong thời gian dài, Cục Dự trữ Liên bang đã quyết định nâng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang.

Fed coi việc tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu là phù hợp để đạt được quan điểm về chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát về mức 2% theo thời gian.


Chính sách thu hẹp so với chính sách mở rộng


Chính sách thu hẹp cố gắng làm chậm nền kinh tế bằng cách giảm cung tiền và chống lạm phát.


Chính  sách mở rộng  là nỗ lực mà các ngân hàng trung ương sử dụng để kích thích nền kinh tế bằng cách thúc đẩy nhu cầu thông qua kích thích tài chính và tiền tệ. Chính sách mở rộng nhằm mục đích ngăn chặn hoặc làm dịu tình trạng suy thoái và suy thoái kinh tế.


Tác động của chính sách thu hẹp là gì?


Chính sách thắt chặt thường dẫn đến việc thắt chặt tín dụng thông qua lãi suất tăng, tỷ lệ thất nghiệp tăng, đầu tư kinh doanh giảm và chi tiêu tiêu dùng giảm. Nhìn chung tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có sự sụt giảm.


Mục tiêu chính của chính sách thu hẹp là gì?


Mục đích của chính sách thu hẹp là làm chậm tốc độ tăng trưởng xuống  mức kinh tế lành mạnh, thường là từ 2% đến 3% một năm đối với GDP. Nền kinh tế tăng trưởng trên 3% sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực, trong đó có lạm phát.


Tại sao chính sách thu hẹp lại không được ưa chuộng?


Các chính sách thắt chặt yêu cầu các quan chức được bầu phải tăng thuế và giảm chi tiêu của chính phủ, như các chương trình xã hội và phúc lợi, cả hai đều không được cử tri ưa chuộng.



Uyên



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page