top of page

Chính sách mới khiến Anh khó nhập thực phẩm tốt từ EU

Nhà sản xuất đặc sản của Panzer ở phía tây bắc London đã mất 37 nhà cung cấp từ Liên minh châu Âu kể từ khi Anh rời khỏi thị trường chung của khối vào năm 2021, và chủ sở hữu David Josephs lo ngại sẽ có thêm nhiều nhà cung cấp nữa rời bỏ sau khi Vương quốc Anh áp dụng các biện pháp kiểm tra biên giới mới trong tháng này.



Anh đã bỏ phiếu rời EU vào năm 2016, nhưng do quy mô của nhiệm vụ gỡ rối chuỗi cung ứng và xây dựng biên giới hải quan nên chỉ trong năm nay mới đặt ra các quy định mới.

Các nhà xuất khẩu thịt, cá, pho mát, sản phẩm từ sữa và một số loại hoa cắt cành của EU đã phải xuất trình giấy chứng nhận y tế, có chữ ký của bác sĩ thú y hoặc thanh tra thực vật, kể từ ngày 31 tháng 1 - một yêu cầu mà các nhà bán lẻ và bán buôn nhỏ hơn ở Anh cho rằng có thể trì hoãn sự xuất hiện của hàng hóa theo tuần.


Hiện họ đang cảnh báo rằng việc bắt đầu kiểm tra thực tế , cùng với mức phí cao hơn, từ ngày 30 tháng 4 sẽ hạn chế sự đa dạng và độ tươi của các loại thực phẩm thủ công hảo hạng như thịt viên, pho mát, mì ống và dầu ô liu, đồng thời giá sẽ tăng.


Patricia Michelson cho biết: “Chúng tôi nhận thấy các nhà sản xuất độc lập nhỏ đang tạo ra những thứ tuyệt vời mà bạn không nhất thiết phải thấy ở bên ngoài khu vực của họ và chúng tôi sẽ đưa họ vào London nhưng điều đó ngày càng khó khăn hơn vì một số người trong số họ không muốn làm thủ tục giấy tờ”. chủ sở hữu của nhà bán lẻ và bán buôn La Fromagerie.


John Farrand, giám đốc điều hành của Guild of Fine Food, đại diện cho 12.000 doanh nghiệp thực phẩm độc lập, cho biết những rào cản mới có nguy cơ làm mất đi sự đa dạng của thực phẩm và đồ uống ở Anh.


Ông nói: “Chỉ những nhà chế biến và bán lẻ lớn nhất mới có thể đối phó với sự quan liêu này và mức độ kiểm tra này”.


“Các nhà sản xuất và bán lẻ nhỏ hơn sẽ từ bỏ và cuối cùng chúng ta sẽ có ít sự lựa chọn hơn cũng như ít đồ ăn thức uống ngon hơn.”



Chính phủ cho biết các biện pháp kiểm tra mới sẽ giúp ngăn ngừa dịch bệnh và sâu bệnh xâm nhập vào Anh.


Nó cũng cho biết nó sẽ tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà xuất khẩu Anh. Vào năm 2021, EU ngay lập tức thực thi các quy định của mình, dẫn đến tình trạng chậm trễ tại cảng và khiến một số nhà xuất khẩu của Anh ngừng bán hàng cho khối , ít nhất là vào thời điểm ban đầu.


Lo ngại nguồn cung bị gián đoạn


Chủ cửa hàng đặc sản Josephs, người bán sản phẩm từ hơn 80 quốc gia và cung cấp sản phẩm cho gần 200 nhà hàng, cho biết Brexit là một thảm họa đối với hoạt động kinh doanh của ông.


"Chính phủ nói rằng sẽ không có bất kỳ sự gián đoạn nào. Tôi đảm bảo sẽ có", ông nói. “Chúng tôi đã có một số nhà cung cấp thịt nói rằng việc cung cấp thịt cho Vương quốc Anh có khả thi về mặt kinh tế hay không.”


Nick Carlucci, giám đốc bán hàng của công ty bán thực phẩm Ý Tenuta Marmorelle có trụ sở tại Berkshire, miền nam nước Anh, cho biết những thay đổi trong tháng 1 đã làm tăng chi phí và kéo dài thời gian giao hàng đối với một số hàng hóa thêm một tuần. Anh ấy nhập khẩu dầu ô liu từ trang trại do gia đình mình sở hữu ở Puglia, phô mai burrata và trâu mozzarella, giấm balsamic, thịt thái lát, mì ống, antipasti và panettone.


Ông cho biết, chỉ nhập khẩu một pallet gồm năm loại thịt thái lát khác nhau trở lên, kể từ ngày 30 tháng 4, sẽ khiến ông phải trả thêm 432 bảng Anh (537 USD) so với trước Brexit, trong đó 120 bảng Anh sẽ có giấy chứng nhận thú y và 195 bảng Anh phí và lệ phí mà chính phủ đã đưa ra. để trang trải chi phí cho hệ thống mới của mình.


Carlucci nhập khẩu 15 đến 20 pallet mỗi tuần và cho biết chi phí bổ sung sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận của ông giảm 10%.



Ông nói: “Chúng tôi đang cung cấp các sản phẩm thủ công từ các nhà sản xuất nhỏ với thời hạn sử dụng ngắn. “Chúng ta cần phải luân chuyển những sản phẩm đó liên tục.”


Lo lắng về tình trạng tắc nghẽn tại Cảng Dover, cảng lớn nhất nước Anh, anh đang tích trữ nhiều nhất có thể.


“Chúng tôi cố gắng hết sức để hấp thụ nhiều nhất có thể, nhưng chúng tôi phải chuyển nó cho khách hàng của mình, đó là các cửa hàng nông sản, quán ăn và cửa hàng bán đồ ăn nhanh”, ông nói và lưu ý giá của một khay 150 gram (5 ounce) của Parma ham sẽ tăng 17 pence, tương đương 4%, vào cuối tháng.


Hành động của Chính phủ Anh


Vẫn còn có sự nhầm lẫn về tần suất kiểm tra.


Chính phủ cho biết họ sẽ thực hiện "cách tiếp cận thực tế" và không mong đợi sự gián đoạn đáng kể đối với hoạt động nhập khẩu.


Người phát ngôn của chính phủ cho biết: “Những hàng hóa có rủi ro an toàn sinh học cao nhất đang được ưu tiên khi chúng tôi xây dựng tỷ lệ kiểm tra đầy đủ và mức độ tuân thủ cao”.


Họ ước tính các quy định biên giới sẽ làm tăng chi phí chung cho các nhà nhập khẩu thêm 330 triệu bảng mỗi năm và làm tăng lạm phát lương thực chỉ 0,2% trong ba năm.


Lạm phát thực phẩm ở Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 45 năm là 19,2% vào tháng 3 năm 2023 do chi phí năng lượng tăng cao, tình trạng thiếu lao động và gián đoạn xuất khẩu của Ukraina, nhưng đã giảm xuống 4% vào tháng 3.


Andreas Georghiou, người nhập khẩu từ các nhà sản xuất nhỏ ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp cho cửa hàng nguyên liệu và thực phẩm hảo hạng của mình ở phía tây nam London, dự đoán điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra.


Ông nói: “Họ không chuẩn bị để cấp giấy chứng nhận, họ không chuẩn bị để mời các bác sĩ thú y đến thăm, vì vậy họ chỉ nói không”.


Carlucci cho biết, tại một triển lãm thương mại gần đây ở Florence, những thay đổi trong tháng 4 đã chi phối cuộc trò chuyện.


"Mọi người đều nói, Vương quốc Anh đang làm gì vậy? Đó thực sự là một thắc mắc không hề nhỏ"


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page