top of page

8 cách Chiến tranh Nga-Ukraine đã thay đổi thế giới

Cuộc xung đột đã làm tăng giá lương thực và năng lượng, tiếp thêm sinh lực cho NATO, thay đổi học thuyết quân sự và khôi phục ảnh hưởng của Mỹ ở nước ngoài?


Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, một năm trước, đã gây ra một loạt các hậu quả toàn cầu đối với năng lượng, kinh tế, địa chính trị và vai trò lãnh đạo của Mỹ. Hơn 300.000 người được ước tính đã thiệt mạng hoặc bị thương. Hàng triệu người khác đã rời bỏ nhà cửa của họ. Cuộc chiến cũng thống nhất phương Tây, tái lập thương mại năng lượng toàn cầu và phơi bày những giới hạn của sản xuất quân sự của Hoa Kỳ.


Nó hồi sinh liên minh phương Tây

PHOTO: YVES HERMAN/REUTERS Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist, Giám đốc Chính sách Đối ngoại Liên minh Châu Âu Josep Borrell, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen tại Brussels ngày 13/10.
PHOTO: YVES HERMAN/REUTERS

Vào khoảng năm 2019, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã chết não và Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ từ bỏ. Hầu hết các quốc gia thành viên đã phớt lờ các cam kết tăng cường chi tiêu và xây dựng lại quân đội, ngay cả sau khi Nga chiếm Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái đã đưa liên minh vào cuộc sống. Các thành viên NATO đã cam kết và bắt đầu thực hiện thông qua việc chi tiêu quân sự trị giá hàng tỷ đô la. Các hoạt động của NATO dọc theo rìa phía đông của nó đã tăng lên và các kế hoạch cho các lực lượng sẵn sàng hành động của nó đã được mở rộng gấp 10 lần. Hai quốc gia không liên kết lớn nhất của Tây Âu, Phần Lan và Thụy Điển, đã đăng ký làm thành viên, hợp nhất hầu hết các quốc gia giàu có nhất châu Âu để chống lại Moscow. Ukraine, Moldova và Georgia tìm cách tham gia tiếp theo.


Chiến tranh sẽ được chiến đấu khác nhau

PHOTO: EVGENIY MALOLETKA/AP Một quân nhân Ukraine chuẩn bị lái máy bay không người lái gần tiền tuyến ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine vào ngày 13/2.
PHOTO: EVGENIY MALOLETKA/AP

Ukraine đã áp dụng thành công các chiến thuật từ các nhóm biệt kích và du kích theo những cách làm thay đổi cơ bản học thuyết quân sự thông thường. Kyiv đã đẩy lùi lực lượng mặt đất của Moscow và đánh chìm các tàu chiến với các nhóm nhỏ gồm các binh sĩ tấn công và bỏ chạy cùng vũ khí di động, tiên tiến của phương Tây. Quân đội Ukraine đã tái thiết kế các máy bay không người lái sẵn có để thả lựu đạn và phát hiện các mục tiêu ở xa cho các tên lửa dẫn đường bằng vệ tinh do phương Tây tài trợ. Quân đội Ukraine đã ứng biến một mạng lưới tình báo được mô hình hóa trên phần mềm điều phối taxi. Ở Ukraine, phần mềm này thu thập các vị trí của kẻ thù từ các mẹo dân sự và các bài đăng trên mạng xã hội của Nga, và những người điều khiển máy tính chuyển thông tin từng phút cho các lực lượng gần đó.


Cơ sở công nghiệp của Hoa Kỳ được thúc đẩy

Một quân nhân Ukraine đang mở gói tên lửa chống tăng Javelin, một phần của lô hàng hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ, tại một sân bay bên ngoài Kiev vào ngày 10/2. ẢNH: VALENTYN OGIRENKO/REUTERS
ẢNH: VALENTYN OGIRENKO/REUTERS

Ukraine đã sử dụng đạn dược nhanh hơn dự kiến, cho thấy sự thiếu hụt của quân đội Mỹ trong việc mua sắm đạn dược, kho dự trữ thiết bị, công nhân và chuỗi cung ứng của nước này. Việc tăng gấp đôi số lượng tên lửa chống tăng Javelin hoặc bệ phóng tên lửa Himars được sản xuất sẽ mất hai năm và nhiều tiền hơn. Lầu Năm Góc đã trao khoảng 3,4 tỷ đô la trong các hợp đồng mới để bổ sung nguồn dự trữ trong nước và các đồng minh. Quân đội đã yêu cầu Quốc hội cấp 500 triệu đô la mỗi năm để nâng cấp các nhà máy sản xuất. Nhà Trắng, các nhà lập pháp và Lầu Năm Góc hiện đang tập trung vào việc giữ cho Hoa Kỳ và các đồng minh được trang bị vũ khí và cung cấp cho các cuộc xung đột trong tương lai, bao gồm cả một cuộc đối đầu tiềm năng với Trung Quốc.


Mỹ khôi phục ảnh hưởng ở nước ngoài

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Kiev của ông Biden ngày 20/2. Ảnh: EVAN VUCCI/AP
Ảnh: EVAN VUCCI/AP

Hoa Kỳ nắm lấy vai trò lãnh đạo toàn cầu, xoa dịu những nghi ngờ về cam kết của họ đối với an ninh phương Tây. Nó đóng vai trò trung tâm tập hợp các đồng minh châu Âu ủng hộ các biện pháp trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu, hạn chế tiền tệ và can thiệp vào thị trường năng lượng nhằm vào nền kinh tế Nga. Hoa Kỳ đã cung cấp cho Kyiv hàng tỷ đô la để mua vũ khí nhiều hơn so với nhà tài trợ lớn tiếp theo là Đức. Một số đảng viên Cộng hòa nghi ngờ về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Nhưng các nhà lãnh đạo châu Âu mong muốn Quốc hội và Tổng thống Biden dẫn dắt các nỗ lực của phương Tây trong việc bảo vệ Ukraine.


Nga và Trung Quốc ngày càng xích lại gần nhau

Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, nói chuyện với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Samarkand, Uzbekistan, ngày 16/9. ẢNH: SERGEI BOBYLEV/SPUTNIK/AP
ẢNH: SERGEI BOBYLEV/SPUTNIK/AP

Cuộc chiến ở Ukraine đã củng cố mối quan hệ đối tác của các đối thủ chiến lược chính của phương Tây bằng cách làm sâu sắc thêm sự phụ thuộc kinh tế của Moscow vào Bắc Kinh. Trung Quốc hiện là một người mua đáng kể khí đốt và dầu giảm giá của Nga, cũng như là một kênh vận chuyển hàng hóa không còn có sẵn trực tiếp cho Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho Nga, nhưng họ cung cấp cái gọi là hàng hóa công dụng kép với các ứng dụng quân sự. Quan hệ đối tác của họ mang âm hưởng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, lần này, Bắc Kinh đang ngồi ở ghế lái, một vị trí không thoải mái đối với nhiều người ở Moscow.


Dòng năng lượng trên toàn cầu đã thay đổi như thế nào

Một công nhân bên bến cảng tại cơ sở Cheniere Sabine Pass Liquefaction ở Cameron, La., vào năm ngoái. Cheniere Energy Inc. là nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất ở Hoa Kỳ. ẢNH: MARK FELIX/BLOOMBERG
ẢNH: MARK FELIX/BLOOMBERG

Các nước phương Tây không còn mua dầu của Nga, vì lợi ích của các nhà sản xuất năng lượng của Mỹ và Vịnh Ba Tư. Việc ngừng vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga sang châu Âu đã tạo ra nhu cầu đối với nguồn cung cấp của Mỹ, khiến Mỹ trở thành nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới. Sản xuất của Nga đang giảm và Moscow ngày càng phụ thuộc vào việc bán dầu cho Trung Quốc và Ấn Độ, những quốc gia được hưởng lợi từ việc giảm giá đáng kể dầu và khí đốt của Nga. Cuộc chạy đua để đảm bảo các nguồn dầu mới đã thúc đẩy sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Venezuela, bao gồm việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt để tăng sản lượng dầu thô ở đó. Israel và Lebanon đã đồng ý với một thỏa thuận do Hoa Kỳ làm trung gian, mở đường cho việc xuất khẩu khí đốt của Israel sang châu Âu.


Nga bị cắt đứt tài chính với thế giới

Một người phụ nữ đứng xếp hàng tại một văn phòng đổi tiền ở St. Petersburg, Nga, vào ngày 25 tháng 2 năm ngoái, một ngày sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. ẢNH: HIỆP HỘI BÁO
ẢNH: HIỆP HỘI BÁO

Phương Tây đã cắt đứt Nga khỏi những phần quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính toàn cầu. Mỹ, Liên minh châu Âu và các đồng minh khác đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga. Họ đã khởi động các ngân hàng lớn của Nga khỏi hệ thống nhắn tin SWIFT làm nền tảng cho hầu hết các giao dịch quốc tế. Moscow đã và đang nỗ lực xây dựng các hệ thống thanh toán của riêng mình và đang sử dụng các loại tiền tệ khác để giao dịch, bao gồm cả đồng rúp và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Goldman Sachs và các ngân hàng lớn khác có kế hoạch rời khỏi Nga, quốc gia cũng bị loại khỏi các chỉ số đầu tư chính. Các biện pháp trừng phạt đã đóng băng một số khoản đầu tư của người Nga ở nước ngoài và dẫn đến việc nước này lần đầu tiên vỡ nợ nước ngoài kể từ năm 1918.


Nhiều thứ đắt hơn

Angelou Liberta Coletta, 75 tuổi, kiểm tra giá trong một chuyến đi mua sắm tại một cửa hàng tạp hóa H-E-B ở Houston vào ngày 18 tháng 12 ẢNH: BRANDON BELL/GETTY IMAGES
ẢNH: BRANDON BELL/GETTY IMAGES

Cuộc xâm lược Ukraine đã làm trầm trọng thêm lạm phát toàn cầu bằng cách làm gián đoạn dòng xuất khẩu lương thực, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Giá khí đốt chuẩn của châu Âu đã tăng 275% ngay sau cuộc xâm lược, nhưng sau đó đã giảm xuống. Năm ngoái, giá tiêu dùng tăng 9,6% trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, một nhóm gồm 38 quốc gia giàu có, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1988. Giá ngũ cốc đạt đỉnh ngay sau cuộc xâm lược, làm giảm sản lượng ngô, lúa mì và lúa mì của Ukraine. dầu hướng dương. Những mức giá đó đã giảm nhưng vẫn góp phần làm tăng giá lương thực trên toàn thế giới. Giá xăng của Mỹ đã tăng hơn 5 đô la một gallon vào mùa hè năm ngoái. Kiềm chế lạm phát vẫn là công việc lớn nhất của các ngân hàng trung ương và là mối lo ngại lớn nhất của các nhà đầu tư chuẩn bị cho việc tăng lãi suất nhiều hơn.




bottom of page