top of page

Chỉ số lạm phát chính của Fed đã tăng 2,8% hàng năm trong tháng 2, như dự kiến


Lạm phát tăng phù hợp với kỳ vọng trong tháng 2, có khả năng khiến Cục Dự trữ Liên bang trì hoãn trước khi cơ quan này có thể bắt đầu xem xét cắt giảm lãi suất, theo một thước đo mà ngân hàng trung ương coi là phong vũ biểu quan trọng hơn của mình.


Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ Sáu rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân không bao gồm thực phẩm và năng lượng đã tăng 2,8% trên cơ sở 12 tháng và tăng 0,3% so với một tháng trước. Cả hai con số đều khớp với ước tính của Dow Jones.


Bao gồm cả chi phí năng lượng và thực phẩm không ổn định, chỉ số PCE tiêu đề cho thấy mức tăng 0,3% trong tháng và 2,5% ở mức 12 tháng, so với ước tính là 0,4% và 2,5%.


Cả thị trường chứng khoán và trái phiếu đều đóng cửa để nghỉ lễ Thứ Sáu Tuần Thánh.


Mặc dù Fed xem xét cả hai biện pháp khi đưa ra chính sách, nhưng họ coi cốt lõi là thước đo tốt hơn về áp lực lạm phát dài hạn. Fed đặt mục tiêu lạm phát hàng năm là 2%; lạm phát PCE cốt lõi đã không ở dưới mức đó trong ba năm.


“Không có gì thực sự đáng ngạc nhiên cả. Rõ ràng đây không phải là những con số mà Fed muốn thấy, nhưng tôi không nghĩ điều này sẽ khiến bất kỳ ai mất cảnh giác khi họ quay trở lại làm việc vào thứ Hai”, Victoria Greene, giám đốc đầu tư tại G Squared Private Wealth, nói với CNBC. “Tôi nghĩ mọi người sẽ chuyển sang lao động khá nhanh và nói rằng có lẽ nếu chúng ta thấy một số điểm yếu và vết nứt ở đây, thì sự khó khăn nhỏ về lạm phát và PCE sẽ không còn quan trọng nữa.”


Chi phí năng lượng tăng đã giúp đẩy chỉ số tiêu đề tăng lên, với mức tăng 2,3%. Chỉ số thực phẩm tăng 0,1%. Áp lực lạm phát đến từ phía hàng hóa nhiều hơn, tăng 0,5%, so với mức tăng 0,3% của dịch vụ. Điều đó đi ngược lại xu hướng trong năm qua, trong đó dịch vụ tăng 3,8% trong khi hàng hóa thực tế giảm 0,2%.


Áp lực tăng giá khác đến từ dịch vụ du lịch quốc tế, vận tải hàng không và dịch vụ tài chính, bảo hiểm. Về mặt hàng hóa, danh mục xe cơ giới và phụ tùng có đóng góp lớn nhất.


Cùng với việc lạm phát gia tăng, chi tiêu tiêu dùng tăng 0,8% trong tháng, vượt xa ước tính 0,5%, có thể cho thấy áp lực lạm phát tăng thêm. Thu nhập cá nhân tăng 0,3%, nhẹ hơn một chút so với ước tính 0,4%.


Việc phát hành được đưa ra hơn một tuần sau khi ngân hàng trung ương một lần nữa giữ nguyên lãi suất vay ngắn hạn chuẩn và cho thấy họ vẫn chưa thấy đủ tiến bộ về lạm phát để xem xét cắt giảm. Trong bản cập nhật hàng quý về dự báo lãi suất, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang một lần nữa chỉ ra ba lần cắt giảm 25 điểm phần trăm trong năm nay và năm 2025.


Các thị trường kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên quan điểm khi đưa ra quyết định vào ngày 1 tháng 5, sau đó bắt đầu cắt giảm tại cuộc họp ngày 11-12 tháng 6. Giá cả thị trường phù hợp với dự đoán của FOMC về ba lần cắt giảm, theo thước đo FedWatch của CME Group về hành động thị trường tương lai.


Theo CNBC



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page