top of page

Chàng trai 26 tuổi, Hồng Kông, đã biến đổi một 'ngành công nghiệp khủng long' - chợ đồng hồ xa xỉ cũ


Austen Chu cho biết: “Nếu bạn tìm thấy thứ gì đó khiến bạn phấn khích và cho phép bạn đốt cháy dầu lúc nửa đêm mà không hề cảm thấy như mình, hãy dành 110% thời gian của bạn cho nó – hãy bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.
Austen Chu cho biết: “Nếu bạn tìm thấy thứ gì đó khiến bạn phấn khích và cho phép bạn đốt cháy dầu lúc nửa đêm mà không hề cảm thấy như mình, hãy dành 110% thời gian của bạn cho nó – hãy bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.

Là một người trẻ tuổi đam mê sưu tập đồng hồ xa xỉ, Austen Chu cho biết anh đã bị lừa "nhiều lần" khi mua đồng hồ từ thị trường đồng hồ thứ cấp.


Chu nhớ lại: “Có lần, tôi mua một chiếc đồng hồ bị móp mặt số và người bán nói với tôi rằng mặt số bị móp trong quá trình vận chuyển. Và anh tin điều đó.


Nhưng bây giờ, chàng trai 26 tuổi nói rằng anh biết rõ hơn.


“Tôi biết điều đó chắc chắn là nhảm nhí… nó đã bị móp từ trước,”


"Nếu tôi không quá cuồng đồng hồ, có lẽ tôi đã rời khỏi không gian sau khi bị lừa lần đầu tiên."


Nỗi ám ảnh với đồng hồ không chỉ giúp anh ấy vượt qua những lần mua hàng tồi tệ đó, mà những trải nghiệm đó còn thúc đẩy anh ấy bắt đầu nền tảng dựa trên ký gửi dành cho đồng hồ sang trọng của riêng mình, Braceletcheck.


Trang web tự hào có một kho đồng hồ trị giá 80 triệu đô la, tất cả đều đã được xác thực bởi các nhà sản xuất đồng hồ trong nhà, Chu cho biết.


Bắt đầu hoạt động vào năm 2020, công ty khởi nghiệp gần đây đã thu được 8 triệu đô la trong vòng cấp vốn do Gobi Partners, một công ty đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc quản lý Quỹ Doanh nhân Hồng Kông của Alibaba và quỹ AEF Greater Bay Area, dẫn đầu.


Chu đã chia sẻ với CNBC Make It về cách anh ấy biến một sở thích thành một công việc kiếm tiền.


Từ chối 'mua thấp, bán đắt'


Khi nói đến khởi nghiệp thành công, triết lý của Chu rất đơn giản: Khởi nghiệp để giải quyết vấn đề, anh nói.


Khoảng trống mà Braceletcheck lấp đầy luôn "rất rõ ràng", Chu nói.


Chu giải thích: “Mô hình kinh doanh của thị trường đồng hồ cũ truyền thống rất… thông thường là 'mua thấp, bán cao'".


"Làm sao vậy đúng không? Bạn đang hy vọng nhận được lời khuyên tốt từ một người chuyên nghiệp, nhưng nếu bạn không biết gì, cuối cùng họ sẽ càng hạ thấp bạn hơn nữa.


Ông Chu cho biết thị trường đồng hồ xa xỉ là cái mà ông gọi là "ngành công nghiệp khủng long" có thể "đáng sợ" đối với thế hệ trẻ.


Vào năm 2021, Braceletcheck đã mở cửa hàng hàng đầu đầu tiên của mình tại Hồng Kông — nơi người tiêu dùng có thể tiếp cận với nhiều loại đồng hồ đã qua sử dụng được chọn lọc.Wristcheck
Vào năm 2021, Braceletcheck đã mở cửa hàng hàng đầu đầu tiên của mình tại Hồng Kông — nơi người tiêu dùng có thể tiếp cận với nhiều loại đồng hồ đã qua sử dụng được chọn lọc.Wristcheck

Bằng cách bắt đầu Kiểm tra cổ tay, Chu hy vọng sẽ cung cấp sự minh bạch và khả năng tiếp cận hơn cho các đồng nghiệp của mình.


"Đó là thứ mà tôi ước mình có được. Chúng tôi đang cố gắng đưa ra một giải pháp công nghệ… cho phép thế hệ tiếp theo quan tâm nhiều hơn đến không gian [đồng hồ] một cách an toàn,” ông nói thêm.


Đối với một, phí giao dịch thấp hơn. Ông cho biết các nhà đấu giá thường tính phí 26% từ người mua và 12% từ người bán.


Ngược lại, Braceletcheck đưa ra tỷ lệ cố định là 8% từ người bán và 4% từ người mua — nhưng vẫn cho phép người dùng đặt giá thầu cho những chiếc đồng hồ mà họ muốn sở hữu.


Một thế hệ mới của những người yêu thích đồng hồ


"Bạn có biết khi bạn yêu một thứ gì đó rất nhiều, bạn cũng sẽ nghĩ về nó trong tiềm thức khi bạn ngủ không?"


Đó là cách Chu mô tả niềm đam mê của anh ấy đối với đồng hồ, bắt đầu từ khi anh ấy còn là một đứa trẻ - và chỉ sâu sắc hơn ở tuổi thiếu niên.


Anh chia sẻ: “Năm 15 tuổi, tôi rơi vào hố sâu nghiên cứu, dành mỗi giây thức dậy để đọc trực tuyến và tìm hiểu về đồng hồ.


"Rõ ràng là không có khóa học nào ở trường đại học hoặc trung học dạy bạn bất cứ điều gì về những thứ này, vì vậy bạn phải tự học."


Chu không đồng ý với niềm tin phổ biến rằng sưu tập đồng hồ tốt là sở thích của những người lớn tuổi. Trên thực tế, ông khẳng định thế hệ trẻ bây giờ có "nhận thức về cổ tay" nhiều hơn - nhờ sự ra đời của Apple Watch.


Trong thời đại của chúng ta, mọi thứ đều là tạm thời. Nhưng với một chiếc đồng hồ, đó là thứ có thể tồn tại mãi mãi, đó là thứ mà bạn thực sự có thể truyền lại cho con mình.
Austin Chu ĐỒNG SÁNG LẬP VÀ CEO, WRISTCHECK

"Đó là một bước ngoặt lớn... Nó đột nhiên chuyển từ giảng đường có lẽ 10% số học sinh đeo thứ gì đó trên cổ tay của họ đột ngột trở thành hơn 50% thích," anh nói.


"Đó là khoảnh khắc nói với tôi: 'Được rồi, đồng hồ sẽ trở nên tuyệt vời đối với thế hệ của tôi.'"


Linh cảm của Chu đã đúng. Rốt cuộc, Gen Z được dự đoán sẽ chiếm 1/3 thị trường xa xỉ vào năm 2030, do sự gia tăng trong việc tạo ra của cải và ảnh hưởng của mạng xã hội.


Chu cho biết, Braceletcheck đang thu hút một đám đông trẻ trung, am hiểu công nghệ và 43% khách hàng trả tiền của họ dưới 30 tuổi.


"Trong thời đại của chúng ta, mọi thứ đều là tạm thời. Nhưng với một chiếc đồng hồ, đó là thứ có thể tồn tại mãi mãi. Đó là thứ mà bạn thực sự có thể truyền lại cho con mình,” Chu nói thêm.


"Tôi nghĩ đó là điều gì đó cũng gây được tiếng vang với thế hệ của chúng tôi."


Hãy để đam mê thúc đẩy bạn


Chu đồng sáng lập Braceletcheck trong đại dịch Covid-19, đó là một bước nhảy vọt về niềm tin dường như đã được đền đáp cho đến nay.


Công ty khởi nghiệp cho biết họ đã trải qua "mức tăng trưởng 75% so với cùng kỳ năm ngoái" trong tổng giá trị đồng hồ ký gửi và tuyên bố đã có lãi trong năm đầu tiên. Chu đã không chia sẻ số liệu khi nhấn.

Austen Chu (trái) với người đồng sáng lập Sean Wong.
Austen Chu (trái) với người đồng sáng lập Sean Wong.

Nhìn lại, Chu cho biết anh "đủ may mắn" khi khám phá ra niềm đam mê của mình khi còn trẻ.


Ông khuyên: “Nếu bạn tìm thấy thứ gì đó khiến bạn phấn khích và cho phép bạn đốt dầu lúc nửa đêm mà không hề cảm thấy như vậy, hãy dành 110% thời gian của bạn cho nó - hãy bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.

"Hoặc là bạn ở trong đó hoặc là không."


Theo Makeit



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page