top of page

CapitaLand bán bất động sản

Trong những năm gần đây, Tập đoàn CapitaLand tiếp tục bán bất động sản tại Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ Nhân dân tệ chỉ riêng ở Trung Quốc.

Trong giao dịch mới nhất, CapitaLand Ascot Trust, một công ty thuộc tập đoàn CapitaLand, đã bán ba khách sạn cho công ty đầu tư bất động sản toàn châu Á Axe Management Partners (Axe Management) với giá 10,7 tỷ yên (khoảng 75 triệu USD).


Ba khách sạn này (hiện là WBF Honmachi, WBF Kitasemba East và WBF Kitasemba West) có tổng số hơn 500 phòng và tổng diện tích khoảng 10.000 mét vuông. Những khách sạn này nằm ở trung tâm quận Honmachi chính của Osaka, gần các ga tàu điện ngầm của Osaka và địa điểm du lịch nổi tiếng Shinsaibashi.


Sau thương vụ mua lại, Axe Management sẽ hợp tác với IHG Hotels & Resorts để thiết kế, cải tạo và ra mắt thương hiệu khách sạn Garner mới.


Ngoài ra, CapitaLand Investment (CLI), một công ty khác thuộc Tập đoàn CapitaLand, đang liên tục bán tài sản ở Trung Quốc.


Vào cuối tháng 1 năm 2024, CLI đã bán 95% vốn của Tòa nhà văn phòng Capital Square Bắc Kinh (tương đương 2,4 tỷ nhân dân tệ) cho công ty bảo hiểm AIA Life Insurance thông qua một liên doanh mới thành lập.

 

Tòa nhà nằm ở quận Triều Dương của Bắc Kinh, khu thương mại trung tâm của Bắc Kinh, cách trụ sở CCTV và Trung tâm Thương mại Thế giới Trung Quốc khoảng 3 km về phía bắc. Xin lưu ý rằng CLI chỉ sở hữu các tầng từ 4 đến 25 của tòa nhà 25 tầng và không sở hữu ba tầng bán lẻ trên mặt đất. Giá trị giao dịch của Tòa nhà Capital Square Bắc Kinh là 53.620 nhân dân tệ/m2. Tổng diện tích thuộc sở hữu của CLI là 44.759 mét vuông (481.782 feet vuông) và tổng giá trị giao dịch là khoảng 2,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 333,4 triệu USD).


Mức định giá này cao hơn 17,6% so với số tiền CLI trả để mua bất động sản vào tháng 10 năm 2022 trong một cuộc đấu giá do tòa án bảo trợ thay mặt cho Ngân hàng Quốc tế Hạ Môn. Trước đó, ngân hàng đã tịch thu một tòa nhà của Tập đoàn Yongjia vào tháng 1 năm 2021 sau khi tập đoàn này vỡ nợ.


Sau giao dịch, công ty quản lý bất động sản niêm yết tại Singapore của CapitaLand sẽ tiếp tục nắm giữ 5% cổ phần của tòa nhà và tiếp tục cung cấp dịch vụ quản lý cho tòa nhà.


Việc chuyển nhượng diễn ra khoảng 15 tháng sau khi CLI mua lại khối văn phòng của tòa nhà (khi đó được gọi là Tháp A của Borui Plaza) thông qua một cuộc đấu giá tư pháp. Theo Giám đốc điều hành CLI China Pua Tze Shyang, điều này phù hợp với chiến lược của công ty nhằm hướng tới việc quản lý đầu tư bất động sản của bên thứ ba.


Liên doanh này đánh dấu sự hợp tác thứ hai của CLI với AIA tại Trung Quốc. Trước đó, AIA cũng đã đầu tư vốn vào một trong các quỹ CLI của mình vào năm 2022. Pua cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù môi trường kinh doanh và huy động vốn đầy thách thức, như một phần trong kế hoạch kinh doanh của chúng tôi, chúng tôi đã thu hút thành công AIA với tư cách là đối tác liên doanh cho Capital Square Beijing”. Đó là trong kỷ luật của chúng tôi. Liên doanh này thể hiện sự tin tưởng của các đối tác vốn vào chuyên môn địa phương của chúng tôi để khai thác giá trị từ tài sản của chúng tôi và đạt được lợi nhuận cao. ”


Rút khoảng 3 tỷ nhân dân tệ khỏi Trung Quốc


Nhìn lại, Tập đoàn CapitaLand đã bán khoảng 3 tỷ nhân dân tệ từ Trung Quốc vào năm ngoái thông qua CLI và một công ty khác của tập đoàn là CapitaLand China Trust.


Ngoài thỏa thuận trên, CLI còn bán khu phát triển dịch vụ hậu cần tại thành phố Phật Sơn (tỉnh Quảng Đông) vào tháng 2 năm 2023 với giá 157 triệu đô la Singapore (tương đương 117,2 triệu USD). Vào cuối năm 2022, CLI quản lý bất động sản trị giá 47 tỷ đô la Singapore tại Trung Quốc. Vào tháng 12 năm 2023, CapitaLand China Trust đã đồng ý bán Capita Mall Shuangjing của Bắc Kinh cho một nhà đầu tư Nội Mông với giá 849,2 triệu nhân dân tệ.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page