top of page

Bốn phân khúc bất động sản hút nhà đầu tư ngoại

Savills cho biết các nhà đầu tư nước ngoài đang mở rộng mối quan tâm của họ sang bất động sản bán lẻ và khách sạn, bên cạnh các phân khúc truyền thống như nhà ở và văn phòng.

Savills cho biết trong một báo cáo gần đây rằng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn là điểm đến đáng chú ý của các nhà đầu tư và phát triển bất động sản nước ngoài, tập trung vào 4 lĩnh vực: nhà ở, văn phòng, bán lẻ và khách sạn.


Trên thị trường bất động sản, ông Nguyễn Trọng Toàn, người đứng đầu bộ phận đầu tư của Savills tại Hà Nội, cho biết các nhà đầu tư nước ngoài đang đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án nhãn hiệu riêng trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp. Người dân hiếm khi có nhu cầu về nhà ở và nhu cầu rất cao. Lợi thế của chủ đầu tư nước ngoài nằm ở thương hiệu, triết lý thiết kế, tiêu chuẩn và chất lượng công trình.


Ông Toàn cho biết: “Các sản phẩm phát triển vẫn được thị trường đón nhận, kể cả ở phân khúc cao cấp”. Thị trường văn phòng cũng chứng kiến ​​nhu cầu tăng vọt từ các công ty năng lượng, công ty sản xuất và công ty tư vấn. Hồ sơ của Savills tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM cho thấy thị trường này mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các sản phẩm đạt tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ về công trình xanh và định vị các sản phẩm đạt chứng nhận công trình xanh BREEAM của Anh. rằng bạn đang đưa ra một cơ hội. Tiêu chuẩn xây dựng WELL quốc tế.


Về thị trường Hà Nội, ông Toàn cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đang bắt đầu mở rộng cơ hội đầu tư sang các vùng đang phát triển thay vì tập trung vào các trung tâm đô thị. Khu vực này cũng ghi nhận sự phát triển phong trào của các tổ văn phòng, chính quyền và cư dân.



Ngoài 2 lĩnh vực truyền thống, sự gia nhập của các đại gia bán lẻ cũng đang làm tăng sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam.


Đầu tháng 2, nhà phát triển bất động sản bán lẻ lớn nhất Thái Lan, Central Pattana, chuẩn bị thành lập pháp nhân tại Việt Nam để thâm nhập thị trường bán lẻ năng động. Thiso Retail (công ty thuộc tập đoàn Thiso) cũng đang triển khai chiến lược mở siêu thị Emart thứ 4 ở phía Bắc sau khi mua lại quỹ đất rộng 2,4 ha tại quận Tây Hồ Tây, TP. Trước đó, Thiso Retail đã hợp tác với Emart Korea để mở siêu thị Emart tại TP.HCM với diện tích hơn 10.500 mét vuông.


Thị trường khách sạn đang có xu hướng phục hồi và được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao và ủng hộ. Việt Nam dự kiến ​​sẽ đón khoảng 121 triệu khách du lịch vào năm 2023, tăng 19% so với năm ngoái. Lượng du khách từ nước ngoài cũng tăng gấp 3 lần so với năm 2022. Savills cho biết điều này đã dẫn đến công suất khách sạn và giá cho thuê tăng hai con số tại Hà Nội và TP.HCM.

 

CBRE mới đây công bố, từ năm 2015 đến quý 3 năm 2023, đã có hơn 3.000 người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam và 90% trong số đó mua sản phẩm căn hộ. Nhóm khách hàng này ưa chuộng những căn hộ cao cấp tọa lạc tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Hàn Quốc, những nước có lợi thế về vị trí địa lý gần nhau.

 

Lý giải về xu hướng trên, ông Nguyễn Trọng Thuận cho rằng, Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao nhờ chính sách mở cửa tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Lãi suất ổn định khiến việc vay tiền cho các dự án đầu tư trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.


Một số biện pháp về thuế đã được thực hiện, bao gồm: B. Giảm thuế suất VAT 2% đối với hầu hết các mặt hàng, gia hạn thời hạn nộp thuế và nộp phí thuê bất động sản vào năm 2023… Nó đã tạo ra những cơ hội lớn cho các công ty nước ngoài. Các hình thức đầu tư nước ngoài cũng ngày càng đa dạng như sau. B. Đầu tư tài chính, góp vốn, hợp tác doanh nghiệp thay vì ưu tiên kiểm soát như trước. Savills dự đoán luật mới sẽ tăng tính minh bạch thông tin về cơ hội đầu tư và tăng dòng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page