top of page

​​​​​​Cảng Chu Lai giúp đưa nông sản Việt ra thị trường toàn cầu

Với mục tiêu đưa Cảng Chu Lai trở thành trung tâm logistics, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty TNHH Tiếp vận Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai các giải pháp thực hiện hoạt động giao nhận vận tải bằng đường bộ, cảng và đường biển, đồng thời tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.


Tiềm năng xuất khẩu nông sản và năng lực logistics


Năm ngoái, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập khẩu nông sản, trong đó Việt Nam là nguồn cung lớn thứ hai sau Thái Lan.


Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam như chuối, thanh long, xoài, dưa hấu, nhãn, chôm chôm, mít, mở ra cơ hội cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường rộng lớn này. Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường đầy hứa hẹn cho nông sản Việt Nam tăng thị phần và giá trị xuất khẩu.


Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển bằng đường bộ và xuất khẩu qua các cửa khẩu phía Bắc như Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn) và Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).


Điều đáng nói, kho bãi tại các cửa khẩu còn nghèo nàn, thiếu hệ thống kho lạnh, phối hợp thông quan còn lỏng lẻo, ùn tắc thường xuyên xảy ra trong mùa thu hoạch cao điểm khiến trái cây bị hư hỏng, tăng chi phí logistics, từ đó. làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm.


Đây là rào cản đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các loại trái cây được trồng trên diện rộng ở các khu vực Nam Trung Bộ, miền Trung và Tây Nguyên, có cự ly vận chuyển xa.

Nắm bắt được tiềm năng và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, THILOGI đã đầu tư phương tiện, trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển mô hình dịch vụ logistics toàn diện từ vận chuyển, làm thủ tục xuất khẩu, kiểm dịch, khai báo hải quan, lưu kho, bảo quản đến hỗ trợ xuất khẩu nông sản. (trái cây, hàng đông lạnh...) bằng container lạnh chuyên dụng qua cảng Chu Lai, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu chính ngạch nông sản sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU.


Phát triển hệ thống logistics, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt


Để cải thiện chuỗi giá trị nông sản, việc phát triển dịch vụ logistics kết nối và toàn diện là cấp thiết, trong khi các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy chỉ xuất khẩu bằng đường bộ để áp dụng vận tải đa phương thức nhằm tối ưu hóa chi phí, thời gian và nâng cao chất lượng hàng hóa.


Là công ty kết nối xuất khẩu nông sản khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia, THILOGI tập trung đầu tư, phát triển mô hình dịch vụ logistics trọn gói, liên kết hoạt động giao nhận vận tải từ đường bộ tới đường biển và cung cấp dịch vụ cảng biển (kéo tàu, xếp dỡ). và xếp dỡ, kiểm đếm, kho - bãi, đại lý tàu biển, thủ tục hải quan…).


THILOGI sở hữu đội xe vận chuyển và container lạnh chuyên dụng (40, 45 feet) với hơn 200 đầu kéo, đảm bảo nông sản được bảo quản ở nhiệt độ tương thích.


Tại Cảng Chu Lai, hệ thống kho lạnh được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế trên diện tích hơn 12.500m2, sức chứa 1.000 container lạnh đáp ứng nhu cầu lưu trữ, xuất khẩu của khách hàng.


Sắp tới, Cảng Chu Lai sẽ đưa vào hoạt động bến cảng 50.000 tấn gắn với hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại và triển khai phần mềm e-Port để khách hàng có thể cập nhật dữ liệu tàu và hàng hóa theo thời gian thực 24/7.

Trong khi đó, cảng tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, liên kết với các hãng tàu quốc tế để phục vụ nhu cầu của khách hàng, ổn định giá cước vận chuyển, phát triển thêm các tuyến hàng hải kết nối trực tiếp Cảng Chu Lai với các cảng lớn trên thế giới, tăng tần suất. đến bốn lần một tuần.


Hiện phí dịch vụ tại cảng thấp hơn 10 - 30% so với các cảng khác trong khu vực, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản với chi phí tối ưu.


THILOGI đang hoàn thiện mạng lưới logistics bằng đường bộ (hệ thống trạm trung chuyển, depot) và đường biển, tập trung vào Cảng Chu Lai, giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao hàng và đảm bảo an toàn cho hàng hóa, hạn chế hư hỏng hàng hóa.


Với sự kết nối chặt chẽ giữa vận tải đường bộ và đường biển, THILOGI có nhiều lợi thế để thu hút hàng hóa trong và ngoài nước (Lào, Campuchia) về Cảng Chu Lai.

Bằng việc áp dụng nhiều giải pháp nâng cao năng lực logistics nhằm thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, Cảng Chu Lai đang từng bước khẳng định vai trò là cảng container lạnh chuyên dùng xuất khẩu nông sản, giải quyết bài toán chi phí logistics cho doanh nghiệp, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường toàn cầu.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page