top of page

Canada cam kết tài trợ nhóm G7 ứng phó với nạn đói do sự xâm lược của Nga


Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước bức ảnh gia đình các nhà lãnh đạo G7 trong hội nghị thượng đỉnh NATO về cuộc xâm lược của Nga của Ukraine, tại trụ sở của liên minh ở Brussels, Bỉ ngày 24 tháng 3 năm 2022.
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước bức ảnh gia đình các nhà lãnh đạo G7 trong hội nghị thượng đỉnh NATO về cuộc xâm lược của Nga của Ukraine, tại trụ sở của liên minh ở Brussels, Bỉ ngày 24 tháng 3 năm 2022.

Canada cam kết hỗ trợ 50 triệu USD để ngăn chặn việc ngũ cốc của Ukraine bị lãng phí vào Chủ nhật khi Thủ tướng Justin Trudeau cam kết làm việc với các quốc gia G-7 về các biện pháp tiếp theo để ngăn chặn nạn đói do Nga xâm lược đất nước đang bị đe dọa.


Hậu quả từ cuộc tấn công của Nga đã chi phối ngày hội đàm đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế phát triển nhất thế giới, những người đang tập trung tại Đức trong ba ngày họp.


Các vấn đề liên quan đến cuộc xâm lược là chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh kéo dài 4 ngày giữa các nhà lãnh đạo chính phủ Khối thịnh vượng chung kết thúc vào thứ Bảy tại Kigali, Rwanda, và dự kiến ​​sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Madrid, Tây Ban Nha, được tiến hành. vào thứ Tư.


Tình trạng thiếu ngũ cốc toàn cầu hiện đang đe dọa nhiều vùng châu Phi với nạn đói. Trudeau và các nhà lãnh đạo G-7 khác đã chỉ thẳng trách nhiệm cho Nga vì đã nhắm vào các hầm chứa ngũ cốc ở Ukraine để tấn công và hạn chế xuất khẩu bằng cách phong tỏa các cảng lớn ở nước này.


Phiên họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo vào Chủ nhật tập trung vào nền kinh tế toàn cầu tại thời điểm mà xung đột và bất ổn đang khiến giá cả và khả năng tiếp cận hàng hóa chủ chốt trên thế giới tăng cao.


Trong một thông báo đưa ra cùng ngày, Canada hứa sẽ vận chuyển thiết bị lưu trữ ngũ cốc cho Ukraine để nước này có thể lưu trữ vụ thu hoạch năm nay và hy vọng sẽ đưa ra thị trường.


Điều đó sẽ bao gồm các hầm chứa di động, Bộ trưởng Nông nghiệp Marie-Claude Bibeau cho biết trong một cuộc phỏng vấn từ Canada.


Việc lưu trữ thực phẩm khác cũng bị ảnh hưởng. Tuần trước, tại cảng Mykolaiv của Ukraine, một cơ sở lưu trữ dầu thực vật thuộc sở hữu của một công ty Canada-Hà Lan, Viterra, đã bị tấn công bằng tên lửa của Nga.


Jeff Cockwill, phát ngôn viên của Viterra có trụ sở tại Regina cho biết: “Nhà ga Everi xử lý dầu thực vật được sử dụng cho 100% thực phẩm của con người.


“Rất may là không có trường hợp tử vong nào, và chúng tôi xác nhận một nhân viên bị bỏng nhẹ và đã được chăm sóc y tế.


Trong khi đó, Canada hy vọng sẽ có thêm 44% sản lượng lúa mì so với năm ngoái, Bibeau cho biết, lưu ý rằng mức tăng đột biến sẽ thúc đẩy nguồn cung cho thế giới đang phát triển cũng như các nước ở Trung Đông, châu Á và châu Phi dựa vào ngũ cốc của Ukraine.


Bà cho biết chính phủ và các nhà sản xuất ngũ cốc của Canada đang “chung tay góp sức” để có được càng nhiều ngũ cốc cho các quốc gia đang phát triển đang đối mặt với nạn đói càng tốt.


Trudeau đã hứa sẽ đạt được nhiều tiến bộ hơn trong các cuộc đàm phán G7.


Thủ tướng đến Đức vào sáng sớm Chủ nhật. Ông được chào đón tại sân bay ở Munich bằng một bữa tiệc âm nhạc chào mừng, bao gồm cả cựu lãnh đạo Đảng Tự do và Đại sứ Canada tại Đức Stéphane Dion.


Từ đó, anh lên một chiếc trực thăng đến Schloss Elmau, một nơi nghỉ dưỡng xa hoa trên đỉnh núi hẻo lánh ở Bavarian Alps, nơi đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh G-7.


Điểm dừng đầu tiên của ông là cuộc gặp song phương với Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson, người nhận xét về sự đoàn kết mà các quốc gia G-7 đã thể hiện khi đối mặt với hành động xâm lược Ukraine.


G-7 và các quốc gia khác đã khép lại hàng ngũ và ban hành các lệnh trừng phạt chống lại Nga kể từ cuộc xâm lược hồi tháng Hai và đã chi hàng tỷ đồng để gửi viện trợ và vũ khí cho quốc gia bị đe dọa.


Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả đũa bằng cách giảm khả năng tiếp cận nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của đất nước ông ở một số quốc gia châu Âu, bao gồm cả Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.


Tại buổi xuất hiện dưới sự chủ trì của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Trudeau đã củng cố cam kết của G-7 trong việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.


Ông không nói về quan điểm của Canada về việc nới lỏng các quy định nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng trước mắt và không đặt câu hỏi, nhưng cho biết tại Rwanda hôm thứ Bảy, các nhà lãnh đạo sẽ cần thảo luận về một giải pháp.


“Làm thế nào chúng ta đạt được điều đó trong ngắn hạn, cách chúng ta xây dựng cho trung hạn, cách chúng ta đảm bảo rằng dài hạn được trang trải chính xác là những gì chúng ta sẽ nói trong vài ngày tới. Không chỉ với các nhà lãnh đạo G-7 đồng nghiệp của chúng tôi, mà với các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới, những người sẽ cùng chúng tôi đến Đức để giải quyết vấn đề này ”, Trudeau nói trong cuộc họp báo ở Kigali hôm thứ Bảy khi kết thúc cuộc họp Khối thịnh vượng chung.


Ấn Độ không phải là một quốc gia G-7, nhưng Scholz đã mời Thủ tướng Narendra Modi của nước này tham gia cuộc đàm phán.


Ấn Độ, quốc gia đã phát triển như một thị trường ngày càng tăng đối với dầu của Nga, đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng Ba tại Liên Hợp Quốc để lên án cuộc xâm lược Ukraine của Putin.


Modi, trong khi đó, đã chọn không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Khối thịnh vượng chung và thay vào đó, hầu như gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ Nga, Trung Quốc, Brazil và Nam Phi.


Trudeau cho biết ông đã nói chuyện với Scholz về sự cần thiết phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng để giúp châu Âu loại bỏ dầu mỏ của Nga, thêm Canada có thể là một phần của giải pháp.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy dự kiến ​​sẽ phát biểu trước các nhà lãnh đạo G-7 vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page