top of page

Cần ít nhất 12 nghìn tỷ USD đầu tư vào dầu mỏ để ngăn chặn giá năng lượng tăng vọt



Giá năng lượng có thể tăng vọt do thiếu đầu tư
Giá năng lượng có thể tăng vọt do thiếu đầu tư

Tổng thư ký OPEC Haitham Al-Ghais nói với CNN rằng nếu nền kinh tế toàn cầu muốn tránh giá năng lượng tăng vọt thì các khoản đầu tư vào ngành dầu mỏ cần phải tăng lên đáng kể .


Ông cho biết, đến năm 2045, ngành công nghiệp này sẽ cần đầu tư ít nhất 12 nghìn tỷ USD để tránh giá dầu thô có thể đắt hơn.


“Bằng cách đầu tư dưới mức, chúng tôi thực sự đang gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng”, ông nói hôm thứ hai, phát biểu bên lề hội nghị năng lượng ADIPEC. “Tôi nghĩ có nhiều khả năng nghiêm trọng là giá cả và sự biến động sẽ tăng lên khi nhu cầu tăng lên.”


Giá dầu đã tăng nhanh trong những tháng gần đây, do việc cắt giảm sản lượng của OPEC đã tác động đến nguồn cung trong khi nhu cầu vẫn mạnh trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ kiên cường.

Dầu thô Brent , chuẩn mực quốc tế, đạt đỉnh khoảng 96 USD/thùng vào tuần trước do thiếu nguồn cung . Vào thứ hai, nó được giao dịch ở mức khoảng 92 USD.


Khi được hỏi liệu giá dầu có đạt 100 USD/thùng hay không, Al-Ghais trả lời: “Các yếu tố có thể dẫn đến con số này… đã tồn tại một thời gian và tiếp tục ở đó - đáng chú ý nhất là các khoản đầu tư dưới mức mà chúng tôi đã thấy trong dầu."

Cảnh báo của ông được đưa ra khoảng một tuần sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố rằng nhu cầu dầu, khí đốt và than toàn cầu có thể sẽ đạt đỉnh trong thập kỷ này .


Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais phát biểu trong Hội thảo quốc tế OPEC lần thứ 8 tại Vienna, Áo.
Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais phát biểu trong Hội thảo quốc tế OPEC lần thứ 8 tại Vienna, Áo.

Giám đốc IEA Fatih Birol viết: “Chỉ dựa trên các chính sách hiện nay của các chính phủ trên toàn thế giới - ngay cả khi không có bất kỳ chính sách khí hậu mới nào - nhu cầu đối với từng loại nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt mức cao nhất trong những năm tới”. “Đây là lần đầu tiên nhu cầu đối với mỗi loại nhiên liệu có thể đạt đỉnh điểm trong thập kỷ này - sớm hơn nhiều người dự đoán”.

Tuy nhiên, người đứng đầu OPEC nhấn mạnh rằng nhiên liệu hóa thạch sẽ vẫn là một thành phần thiết yếu của môi trường năng lượng thế giới, đặc biệt là với tốc độ tăng trưởng dân số và kinh tế. Ông nói với CNN rằng chỉ riêng năng lượng tái tạo hoặc hydro sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai.

Việc kiểm soát giá dầu cũng mang lại lợi ích cho các thành viên chủ chốt của OPEC, chẳng hạn như Ả Rập Saudi. Trong khi mức 100 USD/thùng có thể giúp vương quốc này tài trợ cho việc đa dạng hóa nền kinh tế, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng việc tăng giá thêm có thể làm giảm nhu cầu toàn cầu .

Bloomberg đưa tin Ả Rập Saudi và Nga đều tăng cường xuất khẩu dầu thô vào tháng trước, tổng cộng tăng thêm 1 triệu thùng .

Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page