top of page

Cái nhìn sâu hơn về chính trị đằng sau việc tạm dừng cấp phép LNG của chính quyền Biden


Đây là những gì Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm cho biết trong tuần này về việc chính quyền Biden tạm dừng cấp phép xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong lần xuất hiện tại phiên điều trần của Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên Thượng viện :


  • Việc tạm dừng LNG, được Tổng thống Biden công bố vào tháng 1, để nghiên cứu LNG của Mỹ, đặc biệt tập trung vào giá khí đốt tự nhiên trong nước, nhu cầu thị trường và các tác động môi trường tiềm ẩn.

  • Việc phân tích sẽ được hoàn thành vào khoảng cuối năm. (Tuy nhiên, trước khi kết thúc tuần, Brad Crabtree, trợ lý thư ký của Bộ Năng lượng phụ trách Văn phòng Quản lý Carbon và Năng lượng Hóa thạch, đã nói với hội đồng Hạ viện rằng việc đánh giá sẽ được hoàn thành vào cuối quý đầu tiên của năm 2025. )

  • Những người phản đối việc tạm dừng có nguy cơ kịch tính hóa mọi việc quá mức. Granholm nói: “Đây là thời gian tạm dừng cho một nghiên cứu, bạn không cần phải cường điệu hóa nó quá mức. “Đó là tạm dừng để lấy dữ liệu.”


Tuy nhiên, lời bào chữa “không có gì để xem ở đây” từ Granholm và các quan chức chính quyền khác có hai vấn đề lớn:


  1. Thời điểm : Việc tạm dừng cấp phép LNG trong một năm bầu cử (kết thúc sau khi người Mỹ đi bầu cử) chắc chắn trông giống như một chiến lược chính trị nhằm củng cố một số bộ phận cơ sở ủng hộ cử tri của tổng thống.

  2. Sự thật: Cả lý do chính quyền tạm dừng cấp phép LNG - những tác động tiềm tàng của LNG đối với giá khí đốt tự nhiên trong nước và môi trường - đều không có căn cứ.

Chính trị hiện ra lờ mờ trong việc tạm dừng LNG. Trong phiên điều trần tại Thượng viện , Thượng nghị sĩ Steve Daines của Montana cho biết chính quyền đang hướng tới lệnh cấm toàn diện đối với việc giao LNG mới hoặc hiện có cho các đồng minh của chúng ta trong tương lai gần. Daines nói với Granholm: “Bạn đang nhượng bộ những phần tử cấp tiến của cánh tả. “Nghe có vẻ không giống như một sự tạm dừng. Nghe có vẻ giống như một hệ tư tưởng muốn ngăn chặn LNG được vận chuyển bất cứ lúc nào.”

Các nghiên cứu cho thấy sự thật không ủng hộ những gì chính quyền đang làm.

 

Giá khí đốt tự nhiên thấp nhất thế giới


Theo một nghiên cứu mới, người Mỹ đã được hưởng một số mức giá khí đốt tự nhiên dân dụng thấp nhất trên thế giới - ngay cả khi Mỹ bắt đầu gửi LNG cho các đồng minh toàn cầu .


LNG GAS

 


Nghiên cứu cho thấy trong thập kỷ qua, giá khí đốt tự nhiên trung bình của Henry Hub ở Mỹ thấp hơn 54% so với thập kỷ trước. Ngay cả khi Mỹ đạt mức xuất khẩu LNG kỷ lục trong sáu tháng đầu năm 2023, giá khí đốt tự nhiên của Mỹ vẫn ở mức “trung bình sáu tháng thấp nhất trong hơn 35 năm (ngoài đại dịch COVID-19)”.

 

Môi trường: LNG là một phần của giải pháp khí hậu


Việc tăng cường sử dụng khí đốt tự nhiên là nguyên nhân hàng đầu khiến lượng khí thải carbon dioxide (CO 2 ) của ngành năng lượng Hoa Kỳ gần đạt mức thấp nhất thế hệ . Việc chuyển đổi từ than sang khí đốt tự nhiên sang sản xuất điện nhiên liệu là nguyên nhân gây ra hơn 60% lượng khí thải CO 2 từ lĩnh vực đó kể từ năm 2005 . Nhưng thay vì coi những lợi ích này có thể xuất khẩu ra thế giới thông qua việc cung cấp LNG của Mỹ, chính quyền đang cản trở những lợi ích đó và có thể khuyến khích tăng cường sử dụng than.


Nói về than đá, một nghiên cứu mới khác cho thấy cường độ phát thải khí nhà kính (GHG) trong vòng đời của LNG Mỹ cung cấp cho châu Âu và châu Á chỉ bằng một nửa so với than đá.


Nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu Berkeley dành cho các đồng minh LNG và Hội đồng thăm dò và sản xuất Hoa Kỳ là một phân tích độc lập về lượng phát thải khí nhà kính của LNG của Mỹ so với các loại nhiên liệu sẵn có khác, bao gồm cả khí đốt tự nhiên và than đá, tại 13 thị trường điểm đến ở Châu Âu và Châu Á. Các điểm đến được chọn vì chúng tiếp nhận hơn 90% lượng xuất khẩu LNG của Mỹ vào năm 2022, năm dữ liệu được sử dụng. Lượng phát thải của ba loại nhiên liệu này được phân tích từ quá trình sản xuất/khai thác cho đến việc sử dụng chúng để phát điện.


Biểu đồ từ nghiên cứu Berkeley:


lng gas

 

lng gas

 Một lần nữa, cường độ phát thải khí nhà kính của than đá cao gấp đôi LNG của Mỹ ở châu Âu và châu Á. Trong khi khí đốt tự nhiên được vận chuyển qua đường ống từ Na Uy đến châu Âu có cường độ GHG thấp hơn so với LNG được vận chuyển đến châu Âu thì cường độ GHG của khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ Nga – trước đây là nhà cung cấp hàng đầu của châu Âu – cao hơn khoảng 41% so với LNG của Mỹ.


Trong khi đó, cường độ phát thải khí nhà kính của than chuyển sang châu Á cũng cao gấp đôi LNG của Mỹ chuyển sang châu Á. Cường độ khí nhà kính của khí tự nhiên qua đường ống từ Nga tới châu Á cao hơn khoảng 30% so với LNG, trong khi cường độ khí nhà kính của khí tự nhiên qua đường ống từ Turkmenistan cao hơn gần 350% so với LNG của Mỹ gửi đến châu Á.


Điểm mấu chốt: Chúng tôi đứng về phía các thành viên của Ủy ban Tài nguyên và Năng lượng Thượng viện, những người đã hỏi Bộ trưởng Granholm tại sao chính quyền tin rằng cần phải tạm dừng cấp phép LNG – gửi tín hiệu tiêu cực tới các đồng minh và thị trường toàn cầu – cho một nghiên cứu trong năm bầu cử khi lý do của chính quyền cho việc tạm dừng không được hỗ trợ bởi sự thật.


Đó là một câu hỏi hay. Lời giải thích duy nhất còn lại là chính trị, điều có lẽ không hấp dẫn đối với cử tri Mỹ, gần 90% trong số họ nói trong một cuộc thăm dò gần đây rằng Mỹ nên tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho các đồng minh - để giúp củng cố nền kinh tế và tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ.


Trong khi đó, các đồng minh của Mỹ ở châu Âu cũng đang tìm kiếm câu trả lời. Ba mươi lăm thành viên của Nghị viện Châu Âu đã viết thư cho Tổng thống Biden trong tuần này, kêu gọi chấm dứt việc tạm dừng LNG:

“Quyết định này có thể có tác động tiêu cực đáng kể đến an ninh năng lượng châu Âu trong những năm và thập kỷ tới. … Quyết định không cho phép tiến hành các giấy phép sẽ làm suy yếu các đồng minh của Mỹ và trật tự phương Tây nói chung, đồng thời sẽ giúp đỡ những kẻ thù của chúng ta và những người muốn chia rẽ chúng ta.”

Theo: Api


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page