top of page

Các thước đo lạm phát cốt lõi đang giảm ở Mỹ và khu vực đồng Euro


Lạm phát, inflation
Lạm phát, inflation

(Bloomberg) - Các nhà hoạch định chính sách ở mỗi bên bờ Đại Tây Dương có thể sẽ cảm thấy thoải mái trong tuần này trước sự chậm lại trong các biện pháp cơ bản quan trọng về tăng trưởng giá tiêu dùng.


Tại Hoa Kỳ, số liệu cốt lõi hàng năm loại bỏ thực phẩm và năng lượng khỏi thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang có thể đã giảm xuống dưới 4% vào tháng 8 lần đầu tiên sau gần hai năm.


Trong khi đó, thước đo tăng trưởng giá cơ bản hàng năm của khu vực đồng euro dự kiến ​​sẽ giảm xuống 4,8% trong tháng 9 - mức thấp nhất trong 12 tháng.


Bằng chứng trùng khớp như vậy sẽ trấn an các quan chức của Fed và Ngân hàng Trung ương Châu Âu sau một tuần khi mỗi đợt thắt chặt tiền tệ đều được báo hiệu có thể được thực hiện hoặc ít nhất là tạm dừng ở thời điểm hiện tại, chuyển trọng tâm sang giữ lãi suất ở mức cao lâu dài để ngăn chặn hoàn toàn lạm phát.


Tuy nhiên, họ có lý do để thận trọng, với triển vọng giá dầu thô hướng tới mức 100 USD/thùng vẫn có thể thúc đẩy giá tăng thêm.


Một số sự gia tăng gần đây về chi phí năng lượng đã có hiệu lực. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tổng thể mà Fed ủng hộ dự kiến ​​sẽ tăng hàng tháng lên mức cao nhất trong năm nay khi báo cáo đó được công bố vào thứ Sáu.


Tuy nhiên, lạm phát chung của khu vực đồng euro, sẽ được công bố cùng ngày, vẫn có khả năng suy yếu đáng kể - đạt 4,5%, mức thấp nhất trong hai năm.


Kinh tế Bloomberg nói gì:


“Sự lạc quan của Fed dường như không bị ảnh hưởng bởi dữ liệu trong tuần tới. Ngay cả khi thu nhập và chi tiêu tăng ở mức khá, lạm phát PCE tháng 8 có thể vẫn tiếp tục ở mức gần với mục tiêu 2% của Fed trong tháng thứ ba liên tiếp. Điều đó nói lên rằng, chúng tôi thực sự cho rằng sẽ thấy thêm những dấu hiệu về sự suy yếu của thị trường lao động trong báo cáo niềm tin người tiêu dùng.”

—Anna Wong, Stuart Paul và Eliza Winger. Để phân tích đầy đủ, bấm vào đây


Ở những nơi khác, sự xuất hiện của người đứng đầu Fed và ECB, cùng với các quyết định về lãi suất từ ​​Hungary đến Mexico, sẽ khiến các nhà đầu tư bận rộn.


Mỹ và Canada


Tại Hoa Kỳ, báo cáo PCE có thể là số liệu cuối cùng của chính phủ mà các nhà hoạch định chính sách nhìn thấy trong một thời gian trước khi có khả năng đóng cửa bắt đầu vào ngày 1 tháng 10. Khi chính phủ đóng cửa vào năm 2013, các số liệu như báo cáo việc làm và các số liệu khác đã bị trì hoãn.


Các dữ liệu khác trong tuần này bao gồm dữ liệu về doanh số bán nhà mới, tâm lý người tiêu dùng và đơn đặt hàng lâu bền. Cục Điều tra Dân số sẽ công bố ước tính thứ ba về tăng trưởng quý hai cũng như các sửa đổi điểm chuẩn.


Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức một tòa thị chính với các nhà giáo dục, trong khi các đồng nghiệp của ông là Neel Kashkari, Austan Goolsbee, Thomas Barkin và John Williams dự kiến ​​​​sẽ phát biểu tại các sự kiện riêng biệt.


Tại Canada, dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội trong tháng 7 sẽ được công bố sau khi dữ liệu sơ bộ trước đó cho thấy nền kinh tế không thay đổi trong tháng đó, hỗ trợ cho quyết định giữ lãi suất ổn định ở mức 5% của ngân hàng trung ương.


Dữ liệu về tiền lương và việc làm còn trống dự kiến ​​sẽ cho thấy thị trường lao động tiếp tục giảm bớt mặc dù tăng trưởng tiền lương vẫn mạnh.

  • Để biết thêm, hãy đọc toàn bộ Tuần lễ sắp tới của Bloomberg Economics dành cho Hoa Kỳ


Châu Á


Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda và phó của ông Shinichi Uchida đều sẽ phát biểu vào thứ Hai sau quyết định chính sách mới nhất của ngân hàng trung ương vào thứ Sáu.


Tuần này, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới cũng sẽ báo cáo một loạt dữ liệu vào thứ Sáu, bao gồm lạm phát ở Tokyo, doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và các số liệu liên quan đến thị trường lao động.


Trong một tuần khi Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis đến thăm Trung Quốc, các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu PMI của nước này bắt đầu từ thứ Sáu để phân tích tình trạng suy thoái kinh tế mới nhất của Trung Quốc.


Úc báo cáo số liệu lạm phát mới nhất vào thứ Tư và dữ liệu doanh số bán lẻ vào thứ Năm - cả hai đều sẽ được đưa vào quyết định chính sách của Ngân hàng Dự trữ Úc vào tuần sau.


Trong khi đó, ngân hàng trung ương Thái Lan dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào thứ Tư, sau đó quốc gia này dự kiến ​​sẽ có kết quả thương mại tốt hơn một chút vào thứ Sáu.


Ở những nơi khác, Singapore có dữ liệu lạm phát vào thứ Hai có khả năng cho thấy sự chậm lại hơn nữa, trong khi Hồng Kông báo cáo về thương mại vào thứ Ba.


Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi


Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ điều trần tại Nghị viện châu Âu vào thứ Hai, trong một phiên họp có thể sẽ đề cập đến quyết định tăng lãi suất gần đây của tuần trước.


Các đồng nghiệp khác dự kiến ​​​​phát biểu trong những ngày tới bao gồm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau và Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB.


Trong khi con số lạm phát quốc gia từ khắp khu vực sẽ thu hút sự chú ý trước khi công bố báo cáo khu vực đồng euro, một dữ liệu nổi bật khác sẽ là chỉ số niềm tin kinh doanh Ifo mới nhất của Đức.


Nền kinh tế lớn nhất châu Âu hiện nay có thể đang suy thoái và chỉ số này - công bố vào thứ Hai - sẽ cho thấy liệu có bất kỳ dấu hiệu lạc quan nào về việc cải thiện tăng trưởng hay không.


Trong khi đó, tại Anh, nơi tuần trước đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi giữ nguyên lãi suất thay vì tăng, dữ liệu GDP cuối cùng cho quý 2 sẽ được công bố vào thứ Sáu.


Quay về hướng đông, ngân hàng trung ương Hungary sẵn sàng cắt giảm lãi suất chủ chốt toàn bộ điểm phần trăm trong tháng thứ năm vào thứ Ba. Ngày hôm sau, các quan chức Séc có thể tạm hoãn.


Tại Nga, dữ liệu kinh tế vĩ mô được công bố hôm thứ Tư bao gồm số liệu sản xuất công nghiệp có thể sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ khi nền kinh tế thời chiến của Putin tăng cường sản lượng quốc phòng để hỗ trợ cho cuộc xâm lược Ukraine của ông.


Ngày hôm sau, Thống đốc Ngân hàng Nga Elvira Nabiullina, trợ lý kinh tế của Điện Kremlin Maxim Oreshkin và Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov dự kiến ​​sẽ phát biểu tại Diễn đàn Tài chính Moscow.


Nhìn về phía nam, lạm phát hàng năm trong tháng 8 chậm lại bất ngờ và kỳ vọng rằng hiệu ứng cơ sở giá thực phẩm sẽ thúc đẩy giảm phát trong quý 4 có thể sẽ khiến Ngân hàng Ghana giữ nguyên lãi suất chủ chốt vào thứ Hai.


Vào thứ Ba, ngân hàng trung ương Maroc đưa ra quyết định lãi suất đầu tiên kể từ sau trận động đất kinh hoàng. Mặc dù lạm phát đang ở mức 5%, cao hơn lãi suất cơ bản 3%, ngân hàng có thể chọn không tăng lãi suất.


Dự trữ ngoại hối của Saudi Arabia giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 vào tháng 7. Vào thứ Năm, các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ các con số của tháng 8 để xem liệu xu hướng này có tiếp tục hay liệu chính phủ có quyết định tăng cường dự trữ hay không.


Mỹ La-tinh


Tại Brazil trong tuần này, ngân hàng trung ương hôm thứ Ba đã công bố biên bản quyết định lãi suất ngày 20 tháng 9 nhằm cắt giảm lãi suất chủ chốt xuống 12,75%. Vào thứ Năm, báo cáo lạm phát hàng quý sẽ cập nhật các kịch bản chính, dự báo cho đến cuối năm và đến năm 2024.


Cũng ở Brazil, chỉ số lạm phát vào giữa tháng 9 có thể sẽ tăng gần 5% do mức -0,73% của tháng 8 năm ngoái nằm ngoài chuỗi dữ liệu. Các nhà phân tích dự đoán tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 sẽ xuống gần mức thấp nhất trong 8 năm trong bối cảnh mức việc làm gần đạt kỷ lục - tất cả đều chưa gây áp lực lên tiền lương.


Tại Argentina, số liệu chỉ số GDP tháng 7 có thể sẽ ghi nhận mức âm thứ tư liên tiếp khi nền kinh tế lớn thứ hai Nam Mỹ rơi vào suy thoái.


Một loạt các chỉ số bao gồm sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ ở Chile trong tháng 8 sẽ vẫn tiêu cực mặc dù có thể đưa ra những dấu hiệu về sự phục hồi vượt trội trong khu vực vào năm 2024.


Kết thúc tuần, Banco de Mexico và Banco de la Republica của Colombia gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản.


Cả hai đều chưa sẵn sàng để bắt đầu nới lỏng các chu kỳ đi bộ đường dài kỷ lục, mặc dù Bộ trưởng Tài chính Colombia Ricardo Bonilla nói rằng ông sẽ tranh luận về việc cắt giảm.


Các nhà kinh tế địa phương nhận thấy mức giảm từ 13,25% vào tháng tới trong khi Banxico dự kiến ​​​​sẽ giữ ở mức 11,25% vào năm 2024.



Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page