top of page

Các nước giàu đang trở nên nghiện lao động giá rẻ

Các doanh nghiệp đang phụ thuộc nhiều hơn vào lao động nhập cư khi tình trạng thiếu lao động vẫn tiếp diễn, nhưng các nhà kinh tế cảnh báo về những nguy hiểm lâu dài.

Khi tình trạng di cư đạt mức kỷ lục trên toàn thế giới, một cuộc tranh luận đang diễn ra giữa các nhà kinh tế về việc liệu một số ngành có đang trở nên quá phụ thuộc vào lao động nước ngoài hay không.


Nhiều chủ doanh nghiệp nói rằng việc tuyển dụng lao động nước ngoài có tay nghề thấp đã trở nên cần thiết khi dân số địa phương già đi và lực lượng lao động bị thu hẹp. Ở vùng nông thôn Wisconsin, John Rosenow cho biết không thể tìm được người dân địa phương làm việc tại trang trại bò sữa rộng 1.000 mẫu Anh của mình. Ông dựa vào 13 người nhập cư Mexico, tăng từ 8 lên 10 cách đây một thập kỷ. Điều đó đã giúp anh tránh được việc đầu tư tốn kém vào robot có thể giúp vắt sữa bò, như một số nông dân chăn nuôi bò sữa khác đã làm.


Rosenow nói: “Chúng tôi có được những người thực sự tốt. Với lao động nhập cư, “Tôi khá chắc chắn rằng nếu muốn tăng gấp đôi việc làm, tôi có thể hoàn thành việc đó trong vòng một tuần”.


Tuy nhiên, đối với một số nhà kinh tế, sự phụ thuộc vào lao động nhập khẩu đang tiến đến mức không lành mạnh ở một số nơi, kìm hãm tăng trưởng năng suất và giúp các doanh nghiệp trì hoãn việc tìm kiếm giải pháp bền vững hơn cho tình trạng thiếu lao động.


Các nhà kinh tế này cho biết, những giải pháp đó có thể bao gồm đầu tư lớn hơn vào tự động hóa hoặc tái cơ cấu triệt để hơn như đóng cửa doanh nghiệp, tuy gây đau đớn nhưng có thể cần thiết về lâu dài.


Martin Ruhs, giáo sư nghiên cứu di cư ở Florence, Ý, cho biết: “Một khi ngành công nghiệp được tổ chức theo một cách nhất định và cơ cấu khuyến khích người sử dụng lao động tuyển dụng người di cư thì rất khó để quay trở lại”. “Trong một số trường hợp, các nhà hoạch định chính sách nên hỏi liệu điều đó có hợp lý không?” Ruhs, người cũng là cựu thành viên của Ủy ban Cố vấn Di cư Vương quốc Anh, cơ quan tư vấn cho chính phủ Anh về chính sách di cư, cho biết.


Cuộc tranh luận có thể sẽ nóng hơn nữa khi xã hội phương Tây đang tiến gần hơn đến vực thẳm nhân khẩu học. Lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, dân số trong độ tuổi lao động đang bị thu hẹp ở các nền kinh tế tiên tiến. Theo một báo cáo gần đây của công ty bảo hiểm Allianz của Đức, dân số trong độ tuổi lao động của Liên minh Châu Âu sẽ giảm 1/5 cho đến năm 2050.


Có nhiều cách để bù đắp xu hướng đó, chẳng hạn như khuyến khích người lao động lớn tuổi trì hoãn việc nghỉ hưu. Nhưng nhập khẩu lao động nước ngoài thường là lựa chọn dễ dàng nhất do nguồn cung lao động sẵn có ở những nơi như Châu Mỹ Latinh hoặc Châu Phi.


Nhập cư cũng tạo ra sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng khi người di cư làm tăng dân số và tiêu tiền, ngay cả khi nó gây ra sự phản đối từ các nhóm bảo thủ, như đã từng xảy ra ở Mỹ và Châu Âu.


Nhập cư hiện đang tăng gấp hai đến ba lần so với mức trước đại dịch ở các quốc gia điểm đến chính bao gồm Canada, Đức và Anh. Tại Hoa Kỳ, số người di cư đến nhiều hơn 3,3 triệu so với số người rời đi vào năm ngoái, so với mức trung bình của những năm 2010 là khoảng 900.000.


Ba phần tư công nhân nông trại và 30% công nhân xây dựng và khai thác mỏ ở Mỹ ngày nay là người di cư. Nhìn chung, người nhập cư chiếm 18% lực lượng lao động Hoa Kỳ vào năm 2021, so với 16% một thập kỷ trước đó, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, một câu lạc bộ có trụ sở tại Paris gồm hầu hết các nước giàu.


Mặc dù hứa hẹn trong nhiều thập kỷ sẽ hạn chế nhập cư, Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng đột biến kể từ khi rời EU vào năm 2020, khi các doanh nghiệp tranh giành nhân viên. Hiện nay, hơn 27% y tá của Cơ quan Y tế Quốc gia là người nước ngoài, tăng từ khoảng 14% vào năm 2013. Ở Đức, khoảng 80% công nhân lò mổ là người di cư, các công đoàn ước tính.


Nhược điểm của sự phụ thuộc quá mức

Một số nghiên cứu kinh tế cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng vào lao động nhập khẩu có tay nghề thấp có thể dẫn đến tăng trưởng năng suất yếu hơn, điều này cuối cùng quyết định nền kinh tế có thể mở rộng nhanh như thế nào.



Một nghiên cứu năm 2022 ở Đan Mạch cho thấy các công ty dễ dàng tiếp cận lao động nhập cư sẽ đầu tư ít hơn vào robot. Nghiên cứu ở Úc và Canada cho thấy người di cư có thể giúp các công ty yếu kém tồn tại, ảnh hưởng đến năng suất tổng thể.


Tăng trưởng năng suất lao động chậm lại ở các nền kinh tế tiên tiến trong những năm gần đây. Trong lĩnh vực nông nghiệp của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, năng suất đã không thay đổi trong một thập kỷ hoặc lâu hơn. Dữ liệu của OECD cho thấy tại Nhật Bản và Hàn Quốc, những nước có chính sách nhập cư hạn chế hơn, tỷ lệ này tăng khoảng 1,5% mỗi năm.



Vấn đề năng suất

Năng suất nông nghiệp đã tăng nhanh ở các nền kinh tế phát triển ở Đông Á nhưng lại tăng chậm ở các khu vực phía Tây với tỷ lệ nhập cư cao.


Năng suất các yếu tố tổng hợp trong nông nghiệp, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm


Việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa việc cho phép một số người di cư, điều có thể giúp khôi phục tính năng động ở các nước đang già đi, và tránh sự phụ thuộc quá mức là điều khó khăn. Trong nhiều ngành công nghiệp, không có sự thay thế rõ ràng nào cho lao động nước ngoài.


Thổ Nhĩ Kỳ lạnh giá sẽ khiến giá các sản phẩm làm từ lao động nhập cư cao hơn. Nó cũng sẽ khiến nhiều người ở các nước nghèo có ít lựa chọn hơn để theo đuổi cuộc sống tốt đẹp hơn.


Anna Boucher, chuyên gia di cư toàn cầu tại Đại học Sydney, nói rằng việc di cư có tay nghề thấp có lẽ là cần thiết trong thời gian ngắn do thiếu hụt kỹ năng. Nếu không có nó, một số dịch vụ chăm sóc trẻ em ở Úc sẽ ngừng hoạt động và rau củ sẽ chết trên đồng ruộng.


Nghiên cứu kinh tế cho thấy dòng người di cư có tay nghề cao, chẳng hạn như các nhà khoa học và kỹ sư, thực sự có thể nâng cao năng suất của các công ty và tăng lương cũng như cơ hội việc làm cho người lao động địa phương.


Các nhà kinh tế bị chia rẽ nhiều hơn khi nói đến những người di cư có tay nghề thấp. Những công nhân như vậy cũng dễ dàng bị thay thế hơn, kể cả trong những ngành dường như không có khả năng ứng cử viên cho tự động hóa.


Tại Cộng hòa Séc, một số nông dân đang sử dụng robot điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo để theo dõi và thu hoạch dâu tây. Công ty khởi nghiệp Tevel Aerobotics Technologies của Israel đã phát triển máy bay không người lái hái trái cây.


Fieldwork Robotics, một công ty của Anh, gần đây đã bắt đầu bán robot hái quả mâm xôi, cao 6 feet với bốn cánh tay bằng nhựa.


Tuy nhiên, đối với các chính phủ, việc theo đuổi những cải cách nhằm tăng năng suất và cho phép các công ty yếu kém phá sản khó hơn rất nhiều so với việc tăng cường nhập cư, Dan Andrews, một chuyên gia về năng suất tại OECD, cho biết.

Ông nói: “Một số quốc gia có thể đã chọn lối thoát dễ dàng”.


Sự phản đối từ doanh nghiệp

Với hy vọng tăng tốc độ tự động hóa trong nông nghiệp, chính phủ Anh đang đổ tiền vào công nghệ nông nghiệp. Họ cũng đang xem xét bãi bỏ các quy định cho phép các công ty trả lương cho lao động nhập cư thấp hơn 20% so với tỷ lệ việc làm hiện hành, gây ra sự phản đối từ các nhóm vận động hành lang của nông dân. Họ nói rằng nông dân sẽ nhanh chóng áp dụng công nghệ nếu có, nhưng robot không giỏi hái trái cây và rau quả.


Martin Emmett, một nông dân và quan chức của Hiệp hội Nông dân Quốc gia, một nhóm thương mại, cho biết: “Công nghệ mà chúng tôi hướng tới còn cách đây 5 năm nữa…chúng tôi đã nói điều đó cách đây 5 năm”.



Tại Malaysia, năm ngoái chính phủ đã tuyên bố dừng việc tuyển dụng lao động nước ngoài mới. Các bộ trưởng trong chính phủ nói rằng sự phụ thuộc quá mức vào lao động nước ngoài giá rẻ đã tạo ra một chu kỳ bất lợi cho phép các công ty chống lại sự đổi mới. Các công ty địa phương cho biết họ cần thêm thời gian để đầu tư vào tự động hóa và nâng cấp kỹ năng của công nhân.


Một số ngành công nghiệp, bao gồm sản xuất và đồn điền, kể từ đó đã được phép thuê người nước ngoài sau khi có kháng nghị, nhưng lệnh cấm rộng rãi hơn đối với lao động nước ngoài vẫn được áp dụng mà không có ngày kết thúc.


Tại Canada, các nhà kinh tế cho biết chính phủ đã gạt bỏ hệ thống nhập cư được quản lý cẩn thận, ưu tiên những người lao động có tay nghề cao và tăng cường đáng kể lượng sinh viên nước ngoài và những người lao động tạm thời có tay nghề thấp khác. Theo một báo cáo tháng 12 do cựu thống đốc ngân hàng trung ương Canada David Dodge đồng viết, bằng cách tràn ngập thị trường với lao động giá rẻ, Ottawa có thể đang hỗ trợ các doanh nghiệp kém cạnh tranh và cuối cùng gây tổn hại đến năng suất.


Sản lượng kinh tế bình quân đầu người thấp hơn so với năm 2018 sau nhiều năm nhập cư kỷ lục, Mikal Skuterud, nhà kinh tế tại Đại học Waterloo ở Ontario, lưu ý. Ông nói, Canada đã tuyển dụng quá nhiều lao động có tay nghề thấp đến mức làm giảm năng suất chung của đất nước.



Câu hỏi hóc búa của người bán thịt ở Đức


Các cuộc tranh luận cũng ngày càng gay gắt ở Đức, nơi các doanh nghiệp bao gồm các cửa hàng bán thịt ở chân đồi Rừng Đen đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào lao động nhập khẩu.


Các doanh nghiệp địa phương cho biết, những người trẻ tuổi không muốn đào tạo nghề bán thịt nữa vì đây là công việc không mấy hấp dẫn và lương thấp. Tình trạng thiếu lao động là một lý do khiến số lượng cửa hàng bán thịt đã giảm gần một nửa trong hai thập kỷ qua.


Ba năm trước, Handirk von Ungern-Sternberg, một quan chức của phòng thủ công mỹ nghệ địa phương, đã bắt đầu một dự án thí điểm tuyển dụng người học nghề bán thịt ở Ấn Độ, lợi dụng sự thay đổi trong luật của Đức khiến việc thuê công nhân có tay nghề thấp từ các nước này trở nên dễ dàng hơn. ngoài EU. Đợt 13 thanh niên Ấn Độ đầu tiên đến vào tháng 9 năm 2022.

Bây giờ, nhu cầu đang bùng nổ. Von Ungern-Sternberg có kế hoạch đưa khoảng 140 công nhân Ấn Độ vào làm việc trong năm nay. Ông cho biết con số đó có thể tăng gấp ba trong tương lai.


Từ cơ khí ô tô đến xây dựng, các doanh nghiệp địa phương đang săn đón những tân binh trẻ người Ấn Độ của anh. Các phòng thủ công mỹ nghệ trên khắp nước Đức, từ dãy Alps đến Biển Bắc, đang tìm kiếm sự giúp đỡ của ông để bắt đầu các dự án tương tự.



“Chúng tôi tự hỏi, đâu là giới hạn? Chúng ta có phải là một công ty việc làm không? Chúng tôi không biết trần nhà ở đâu,” von Ungern-Sternberg nói.


Chương trình này cũng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng bằng cách giúp giảm chi phí cho người bán thịt. Bên kia biên giới Thụy Sĩ, nơi không có công nhân Ấn Độ, giá thịt cao gần gấp 4 lần.


Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp Thụy Sĩ cũng đang thử nghiệm các công nghệ mới, bao gồm máy bán xúc xích tự động có tên Wurstautomaten, có thể làm giảm nhu cầu về các cửa hàng bán thịt quy mô nhỏ và cuối cùng giúp giảm giá.


Trong khi đó, sự phản đối việc nhập cư đang gia tăng ở Đức, điều này cho thấy sự phụ thuộc của những người bán thịt vào lao động nhập khẩu có thể không bền vững. Sự ủng hộ dành cho đảng Giải pháp thay thế cho nước Đức chống người nhập cư gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 23%. Các cuộc thăm dò cho thấy đảng này có thể trở thành lực lượng chính trị mạnh nhất trong một số cuộc bầu cử cấp bang ở Đức vào cuối năm nay.


Vấn đề nan giải về sữa


Ở Wisconsin, Rosenow, một nông dân chăn nuôi bò sữa, cho biết ông nghi ngờ về những chiếc máy vắt sữa tự động mà ông cho rằng được quảng cáo trên các tạp chí trang trại. Ông nói, một số người hàng xóm đã thử nghiệm robot nhưng lại quay lại sử dụng sức lao động của con người vì robot liên tục cần sửa chữa.


Rosenow cho biết, robot cũng sẽ có giá cao gấp đôi so với lao động nhập cư và tốn kém để bảo trì. Với người nhập cư, “lao động không có gì hạn chế”.


Onan Whitcomb, một nông dân chăn nuôi bò sữa ở Vermont, không đồng tình. Anh ấy nói rằng khi muốn tăng sản lượng, anh ấy đã quyết định không thuê công nhân nhập cư. Thay vào đó, ông chi 800.000 USD mua 4 robot vắt sữa do Hà Lan sản xuất.


Ông cho biết, sản lượng sữa trên mỗi con bò đã tăng 30% và tỷ lệ mắc bệnh viêm vú đã giảm 80%, đồng nghĩa với việc chi tiêu ít hơn cho thuốc kháng sinh. Whitcomb cho biết ông đã có thể cắt giảm 2,5 việc làm và khoản đầu tư này sẽ tự hoàn vốn sau 7 năm.


Whitcomb cho biết: “Chúng tôi đã vắt sữa 300 con bò và lên tới 240 con, và chúng tôi vẫn kiếm được nhiều sữa hơn”. “Thật khó để đánh bại.”


Theo WSJ



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page