top of page

Các nhóm doanh nghiệp Mỹ, EU thúc đẩy thỏa thuận thép, khoáng sản tại hội nghị thượng đỉnh


Các cuộn thép được xếp thành hàng tại nhà máy thép của ThyssenKrupp ở Duisburg, Đức, ngày 26 tháng 7 năm 2023.
Các cuộn thép được xếp thành hàng tại nhà máy thép của ThyssenKrupp ở Duisburg, Đức, ngày 26 tháng 7 năm 2023.

BRUSSELS, ngày 16 tháng 10 – Các liên đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ và EU đã kêu gọi các nhà lãnh đạo họp thượng đỉnh vào thứ sáu để giải quyết tranh chấp kéo dài về thuế quan kim loại thời Trump và tăng cường hợp tác về các khoáng sản quan trọng đối với quá trình chuyển đổi xanh.


Phòng Thương mại và Kinh doanh Châu Âu Hoa Kỳ đã thực hiện cuộc gọi vào thứ hai, trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp đón người đứng đầu Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel tại Washington.

EU sẽ tìm cách ngăn chặn việc áp dụng lại thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt và đồng ý một thỏa thuận có lợi cho các nhà xuất khẩu khoáng sản quan trọng của EU sang Mỹ.


Hai nhóm kinh doanh viết: “Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu kém và những thông tin sai lệch về sự suy giảm công nghiệp đang làm gia tăng chủ nghĩa bảo hộ”, đồng thời cho biết thêm rằng các chính sách bảo hộ đe dọa cản trở sự đổi mới và kìm hãm sự thịnh vượng.

Hai nhóm kêu gọi các quan chức EU và Mỹ đạt được thỏa thuận lâu dài nhằm ngăn chặn bất kỳ việc Mỹ áp dụng lại thuế quan kim loại và trả đũa của EU, đồng thời giải quyết các thách thức về dư thừa công suất toàn cầu và lượng khí thải carbon trong sản xuất kim loại.


Các nhóm cũng thúc ép các đối tác xuyên Đại Tây Dương hợp tác với các quốc gia có trữ lượng đáng kể các khoáng sản quan trọng nhằm giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia. Trong nhiều trường hợp, quốc gia đó chính là Trung Quốc.

Họ cho biết, các công ty khai thác toàn cầu sẽ phải tăng sản lượng các khoáng sản quan trọng như lithium, coban, đồng, niken và đất hiếm lên 500% trong thập kỷ tới để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page