top of page

Các nhà đầu tư tiền điện tử của Hoa Kỳ có rất ít lựa chọn


Crypto, tiền mã hóa
Crypto, tiền mã hóa

Các vụ kiện liên tiếp chống lại hai trong số các doanh nghiệp tiền điện tử lớn nhất thế giới đang khiến hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số mong manh ở Hoa Kỳ trở nên ớn lạnh.


Trong khoảng thời gian 24 giờ, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch đã đưa ra hai khiếu nại gay gắt chống lại Binance và Coinbase, nói rằng họ vận hành các sàn giao dịch chứng khoán bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. Các động thái này đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng trong chiến dịch của SEC nhằm kiềm chế một ngành công nghiệp đã nhiều năm hoạt động trong vùng xám quy định.


Cổ phiếu của Coinbase đã giảm mạnh vào thứ Ba, giảm hơn 12% và Binance đã chứng kiến ​​các nhà đầu tư lấy gần 800 triệu đô la từ nền tảng của mình trong khoảng thời gian 24 giờ.


Các vụ kiện tạo tiền đề cho các vụ kiện tụng có thể mất hàng tháng, nếu không muốn nói là hàng năm để giải quyết.


Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư/người tin tưởng vào tài sản kỹ thuật số ở Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng lấp lửng. Câu hỏi lớn: Có nơi nào an toàn để giao dịch tiền điện tử không?


Câu trả lời ngắn gọn: Có lẽ là không. Ít nhất là cho đến bây giờ.


“Một nguyên tắc chung,” nhà báo Matt Levine của Bloomberg đã viết , đó là “tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử đều đang phạm tội, và nếu bạn may mắn thì sàn giao dịch của bạn chỉ đang xử lý tội phạm.”


Nói cách khác, theo như SEC - cơ quan quản lý hàng đầu của Phố Wall - có liên quan, bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử nào hoạt động ở Hoa Kỳ đều là bất hợp pháp, bởi vì cơ quan quản lý xem xét hầu như tất cả các mã thông báo tiền điện tử (trừ bitcoin, mà tôi sẽ đề cập sau) như chứng khoán. Và bạn không thể kinh doanh chứng khoán nếu không có giấy phép.


Tất nhiên, Coinbase lập luận (một cách hợp lý) rằng SEC đã phê duyệt mô hình kinh doanh của mình khi cơ quan quản lý đồng ý để nó ra mắt công chúng vào năm 2021 và công ty đã cố gắng làm việc với các cơ quan quản lý để đảm bảo nó tuân thủ luật pháp.


Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong, đã tweet vào thứ Ba: “Không có cách nào để 'đến và đăng ký' — chúng tôi đã thử đi thử lại rất nhiều lần . “Thay vì xuất bản một cuốn sách quy tắc rõ ràng, SEC đã đưa ra một quy định bằng cách tiếp cận thực thi… Vì vậy, nếu chúng tôi cần tận dụng các tòa án để có được sự rõ ràng, thì hãy cứ làm như vậy.”

Hoa Kỳ và quy định mờ ám

Sự thiếu rõ ràng về quy định là một khiếu nại phổ biến giữa các công ty tiền điện tử, họ cho rằng Hoa Kỳ đang thúc đẩy ngành công nghiệp này ra nước ngoài và cuối cùng nhường quyền cho các cơ quan quản lý nước ngoài đã thiết lập các hướng dẫn rõ ràng hơn.


Và điều đó có thể đúng, nhưng Gary Gensler, người thẳng thắn hoài nghi về tiền điện tử và là cảnh sát hàng đầu tại SEC, dường như không quan tâm.


“Hãy nhìn xem, chúng tôi không cần thêm tiền kỹ thuật số,” Gensler nói với CNBC hôm thứ Ba. “Chúng tôi đã có tiền kỹ thuật số: Nó được gọi là đô la Mỹ. Nó được gọi là đồng euro hoặc được gọi là đồng yên; tất cả chúng đều là kỹ thuật số ngay bây giờ. Chúng tôi đã có các khoản đầu tư kỹ thuật số.”


Thông điệp của Gensler tới các nhà đầu tư: SEC ở đây vì bạn.


“Công chúng đầu tư được hưởng lợi từ luật chứng khoán Hoa Kỳ. Ông nói: “Crypto không phải là ngoại lệ, và những nền tảng này, những trung gian này, cần phải tuân thủ.”


Sự phức tạp kép của SEC đối với các vụ án dân sự đặt nền móng cho các vụ kiện tụng, và cuối cùng là sự xem xét tư pháp có thể buộc Quốc hội phải hành động.

“Quan điểm của chúng tôi tiếp tục là chỉ có Quốc hội mới có thể chấm dứt sự hỗn loạn chính sách bao quanh tiền điện tử trong năm qua,” các nhà phân tích tại TD Cowen viết.


“Đó là lý do tại sao vụ kiện tụng này có thể không phải là điều tích cực đối với Coinbase, nhưng nó sẽ là điều tích cực đối với không gian tiền điện tử. Nó sẽ đưa tiền điện tử đến gần hơn với các quy tắc cuối cùng của con đường bất kể thẩm phán quy định như thế nào.”


Reena Aggarwal, Giám đốc Trung tâm Chính sách và Thị trường Tài chính Psaros của Đại học Georgetown cho biết, trong khi chờ đợi, các nhà đầu tư Hoa Kỳ cần phải rất cẩn thận về nơi họ giao dịch tiền điện tử. “Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đang ráo riết theo dõi các công ty tiền điện tử, tôi không mong điều này sẽ thay đổi.”

Aggarwal cho biết, hợp đồng tương lai bitcoin và ether được giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago, Aggarwal cho biết, là một vụ cá cược an toàn vì sàn giao dịch là một thực thể được quản lý.


“Ngoài ra còn có các quỹ ETF liên kết với hợp đồng tương lai bitcoin được cung cấp bởi các công ty tài chính truyền thống.”

Thật thú vị, bitcoin, loại tiền điện tử đầu tiên và phổ biến nhất trên thế giới, đã tăng mạnh vào thứ Ba bất chấp sự đàn áp theo quy định. Điều đó một phần là do SEC xem tiền ảo như một loại hàng hóa dưới sự quản lý của CFTC.


Sau khi giảm 6% vào thứ Hai, bitcoin đã hồi phục vào thứ Ba, giao dịch trên 27.000 đô la vào buổi chiều.


Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda, viết: Nhiều nhà đầu tư tiền điện tử dường như đang từ bỏ cái gọi là “alt-coin” và gắn bó với loại tiền ảo OG tương đối đáng tin cậy hơn.


Điểm mấu chốt: “Có vẻ như SEC đang chơi trò Whac-A-Mole với các sàn giao dịch tiền điện tử,” Moya viết. Do đó, các nhà đầu tư tiền điện tử sẽ phải quyết định xem họ có tin rằng các dịch vụ trên các sàn giao dịch khác nhau sẽ vẫn có sẵn để giao dịch hay không.


Đó là xa một điều chắc chắn. Mặt khác, giao dịch tiền điện tử — một hoạt động có rủi ro cao trong những trường hợp tốt nhất — luôn đòi hỏi một tấm lòng sắt đá.



Theo CNN



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn







bottom of page