top of page

Các nhà đầu tư chuyển sang "Cổ phiếu phòng thủ" khi lo ngại về địa chính trị leo thang


Cờ được nhìn thấy bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, ở New York, Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 2 năm 2022.
Cờ được nhìn thấy bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, ở New York, Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 2 năm 2022.

NEW YORK, ngày 15 tháng 4 - Các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ lo ngại bất ổn địa chính trị và cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế đang hướng tới các lĩnh vực phòng thủ mà họ tin rằng có thể vượt qua thời gian hỗn loạn và có xu hướng chia cổ tức.


Các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (.SPXHC) , tiện ích (.SPLRCU) , hàng tiêu dùng (.SPLRCS) và bất động sản (.SPLRCR) đã ghi nhận mức tăng trong tháng 4 ngay cả khi thị trường giảm, tiếp tục xu hướng chứng kiến ​​chúng hoạt động tốt hơn S&P 500 (.SPX) trong năm nay.


Sự hấp dẫn của họ đặc biệt mạnh mẽ trong những tháng gần đây, khi các nhà đầu tư lo ngại Fed sẽ bóp nghẹt nền kinh tế Mỹ khi họ mạnh tay thắt chặt chính sách để chống lại giá tiêu dùng tăng cao. Mặc dù hiện nay tăng trưởng mạnh, một số ngân hàng lớn ở Phố Wall đã đưa ra lo ngại rằng các biện pháp tích cực của Fed có thể dẫn đến suy thoái kinh tế khi họ vận hành nền kinh tế.


Thị trường Kho bạc Mỹ đã phát đi tín hiệu đáng báo động trong tháng trước, khi lợi suất ngắn hạn của một số trái phiếu chính phủ có kỳ hạn tăng cao hơn kỳ hạn dài hơn. Hiện tượng, được gọi là đường cong lợi suất đảo ngược, đã xảy ra trước các cuộc suy thoái trong quá khứ. Trong khi đó, hậu quả từ cuộc chiến ở Ukraine vẫn là mối lo ngại đối với các nhà đầu tư.


Walter Todd, Giám đốc đầu tư tại Greenwood Capital, cho biết: “Lý do (cổ phiếu phòng thủ) hoạt động tốt hơn là mọi người nhìn thấy tất cả những điều kiện thuận lợi này đối với tăng trưởng.


Trong khi chỉ số S&P 500 đã giảm gần 8% vào năm 2022, tiện ích tăng hơn 6%, mặt hàng chủ lực tăng 2,5%, chăm sóc sức khỏe giảm 1,7% và bất động sản giảm 6%.

Với mùa thu nhập bắt đầu đạt mức cao vào tuần tới, các công ty trong lĩnh vực phòng thủ báo cáo bao gồm gã khổng lồ chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson (JNJ.N) và chủ lực là Procter & Gamble (PG.N) . Các nhà đầu tư cũng sẽ xem thu nhập từ công ty phát trực tuyến khổng lồ Netflix (NFLX.O) và nhà sản xuất ô tô điện Tesla (TSLA.O).


Các dấu hiệu cho thấy thu nhập doanh nghiệp của Hoa Kỳ được thiết lập là mạnh hơn dự kiến ​​trong năm nay có thể củng cố trường hợp cho các lĩnh vực thị trường khác bao gồm ngân hàng, công ty du lịch hoặc các công ty khác được hưởng lợi từ nền kinh tế đang phát triển hoặc các tên tuổi công nghệ và tăng trưởng cao đã dẫn đầu cổ phiếu cao hơn hầu hết của thập kỷ trước.


Cổ phiếu phòng thủ đã chứng minh giá trị của chúng trong quá khứ. DataTrek Research phát hiện ra rằng các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tiện ích và mặt hàng chủ lực vượt trội hơn S&P 500 từ 15 đến 20 điểm phần trăm trong thời kỳ kinh tế bất ổn trong 20 năm qua.


Lauren Goodwin, nhà kinh tế và chiến lược gia danh mục đầu tư tại New York Life Investments, cho biết nhóm đa tài sản của công ty trong những tuần gần đây đã chuyển danh mục đầu tư sang các cổ phiếu chủ lực, chăm sóc sức khỏe và tiện ích, đồng thời hạn chế tiếp xúc với tài chính và công nghiệp.


Những kỳ vọng về một Fed diều hâu hơn đã “làm tăng rủi ro rằng chu kỳ kinh tế này ngắn hơn và thúc đẩy sự chuyển dịch phân bổ của chúng tôi đối với các lĩnh vực công bằng phòng thủ này,” Goodwin nói.


Fed - nơi đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng trước - đã báo hiệu rằng họ đã sẵn sàng thực hiện các đợt tăng lãi suất cho các loại thịt và nhanh chóng thu hẹp bảng cân đối kế toán gần 9 nghìn tỷ USD của mình để giảm lạm phát. Các nhà đầu tư cũng tỏ ra lo lắng trước sự bất ổn địa chính trị bắt nguồn từ cuộc chiến ở Ukraine, vốn đã khiến giá hàng hóa tăng cao hơn và góp phần thúc đẩy lạm phát.


Mona Mahajan, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Edward Jones, cho biết khi giá tăng mạnh, cổ phiếu phòng thủ cũng có thể là "hàng rào lạm phát lạm phát ở một mức độ nào đó".


Mahajan nói: “Khi bạn nghĩ về nơi có khả năng định giá cao hơn một chút, người tiêu dùng sẽ phải mua các mặt hàng thiết yếu, chăm sóc sức khỏe của họ, có thể phải trả các hóa đơn điện nước, bất kể giá cả tăng lên.


Không phải tất cả các nhà đầu tư đều bi quan về triển vọng kinh tế, và nhiều người tin rằng động lực có thể nhanh chóng chuyển sang khu vực khác của thị trường nếu nền kinh tế vẫn vững vàng.


Art Hogan, giám đốc chiến lược thị trường tại National Securities, đặt cơ hội suy thoái trong năm nay là 35%, "nhưng đó không phải là trường hợp cơ bản của chúng tôi."


“Khi những lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra, tôi nghĩ rằng việc tài trợ cho những người bảo vệ sẽ giảm dần theo đó,” Hogan nói.


Sự gia tăng trong cổ phiếu phòng thủ đã khiến định giá của họ tăng lên. Theo Refinitiv Datastream, lĩnh vực tiện ích đang giao dịch ở mức 21,9 lần ước tính thu nhập trước, mức cao nhất trong kỷ lục và cao hơn nhiều so với tỷ lệ giá trên thu nhập trung bình trong 5 năm là 18,3 lần, theo Refinitiv Datastream. Lĩnh vực chủ lực đang giao dịch ở mức cao hơn khoảng 11% so với P / E dự phóng trung bình trong 5 năm, trong khi chăm sóc sức khỏe ở mức cao hơn 5%.


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi.



bottom of page