top of page

Các học giả đưa ra những hiểu biết quan trọng về cách thị trường tiền điện tử đang phát triển

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Crypto, tiền mã hóa
Crypto, tiền mã hóa

Các nghiên cứu học thuật đang tiết lộ rất nhiều điều về cách thị trường tiền điện tử đang phát triển, xét về cả bức tranh toàn cảnh và các vấn đề kỹ thuật cơ bản. Trong bài đăng này, tôi thảo luận về những hiểu biết chính từ một tập hợp các nghiên cứu mà những phát hiện của họ đã được trình bày tại một hội nghị gần đây diễn ra tại Đại học Santa Clara.


Trong số các vấn đề lớn được thảo luận tại hội nghị là giao dịch tiền điện tử tự động, các tổ chức tự trị phi tập trung và các quy định để giải quyết việc thao túng giá tiền điện tử. Liên quan đến quy định, một trong những người thuyết trình tại hội nghị đã chỉ ra rằng có hơn một trăm sàn giao dịch tiền điện tử trên khắp thế giới, với một số nhà đầu tư tiền điện tử đã trở thành “triệu phú tiền điện tử” và những người khác đã mất toàn bộ khoản đầu tư của họ.


Trong số các vấn đề kỹ thuật được thảo luận là các khoản phí cao mà các nhà giao dịch phải trả để các giao dịch blockchain của họ được ghi lại sớm trong một khối và việc thiết lập lãi suất hiệu quả trong các thị trường cho vay tiền điện tử ngang hàng.


Hội nghị có sáu người thuyết trình hội nghị và một hội thảo. Ba người thuyết trình đầu tiên tập trung vào CeFi, nghĩa là các giao dịch tiền điện tử diễn ra trên các sàn giao dịch tập trung. Những người thuyết trình còn lại tập trung vào DeFi, đối tác phi tập trung của CeFi. Tôi bắt đầu bằng cách mô tả những phát hiện chính của người thuyết trình về CeFi, sau đó chuyển sang DeFi.


Will Cong từ Đại học Cornell đã trình bày với tiêu đề “Tương lai của CeFi: Quy định, Điều tra, Khả năng tương tác và Danh tiếng.” Ông bắt đầu bằng một tuyên bố mà nhiều nhà đầu tư tin tưởng: Tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số cuối cùng sẽ cung cấp các cách chuyển giá trị rẻ, nhanh chóng và an toàn.


Niềm tin này là hợp lý và sự chuyển đổi, nếu xảy ra, sẽ phá vỡ hệ thống tài chính truyền thống rất nhiều. Như một ví dụ về nền kinh tế thực tế, Công đề cập đến việc sử dụng công nghệ chuỗi khối cho các giao dịch bất động sản.


Đáng chú ý, Cong chỉ ra rằng trong trường hợp không có quy định thị trường hiệu quả, thị trường tiền điện tử đã cung cấp các kênh mới cho tội phạm mạng và thao túng thị trường. Trong tương lai, ông gợi ý rằng CeFi có thể hưởng lợi từ quy định hiệu quả, khả năng tương tác với các nền tảng khác và với các thành phần phi blockchain của nền kinh tế.

Liên quan đến thao túng thị trường, Greg Zanotti từ Đại học Stanford đã trình bày một bài báo cho thấy rằng các nhà giao dịch tiền điện tử của con người dường như phản ứng dễ dàng hơn với các nỗ lực thao túng so với các nhà giao dịch tự động. Bài báo của ông, đồng tác giả với Markus Pelger, có tiêu đề “Cấu trúc vi mô thị trường tiền điện tử: Con người so với Máy móc”.

Zanotti và Pelger điều tra một loạt câu hỏi quan trọng về hoạt động tương đối của thương nhân con người và thương nhân tự động trên các sàn giao dịch tập trung. 2 Đáng chú ý, mặc dù con người chỉ bắt đầu một phần rất nhỏ các lệnh giới hạn, nhưng họ giao dịch thường xuyên hơn so với các nhà giao dịch tự động.


Cụ thể, mặc dù thương nhân con người chỉ chiếm 2% đơn đặt hàng giới hạn, nhưng con người bán tiền điện tử cho người khác chiếm 27% thời gian.


Con người cũng ít kiên nhẫn hơn các nhà giao dịch tự động. Điều này có nghĩa là con người có xu hướng sử dụng các lệnh thị trường để thực hiện ngay lập tức thay vì các lệnh giới hạn hơn so với các nhà giao dịch tự động.


Về mặt này, tần suất đặt lệnh thị trường của con người lớn hơn 1,7 lần so với tần suất đặt lệnh giới hạn tương ứng của họ. Ngược lại, tần suất đặt lệnh thị trường của các nhà giao dịch tự động thấp hơn một chút so với tần suất đặt lệnh giới hạn tương ứng của họ. Con người cũng miễn cưỡng hơn các nhà giao dịch tự động trong việc hủy các lệnh giới hạn, có lẽ vì cạm bẫy tâm lý được gọi là “thiên kiến ​​hiện trạng”.


Với sự tương tác hạn chế hiện tại giữa các chuỗi khối và nền kinh tế thực, giao dịch đầu cơ đã thống trị hoạt động chuỗi khối trên CeFi. Về vấn đề này, các mô hình giá và lợi nhuận là những yếu tố quan trọng mà các nhà đầu cơ tập trung vào.


Amin Shams từ Đại học bang Ohio đã trình bày một bài báo có tiêu đề “Trao đổi tiền điện tử và chuyển động của lợi nhuận tiền điện tử.” Anh ấy hỏi về mức độ mà 100 loại tiền điện tử lớn nhất di chuyển cùng nhau, cũng như những biến số nào làm cơ sở cho những đồng chuyển động này.


Shams chỉ ra rằng các mối tương quan theo cặp lợi nhuận rất khác nhau từ -0,26 đối với một số cặp đến gần 0,7 đối với những cặp khác. Hơn nữa, ông lưu ý, cấu trúc tương quan này là bền vững, với các tác động về giá lan từ sàn giao dịch này sang sàn giao dịch khác, và sau đó được khuếch đại.


Shams báo cáo rằng trong số các biến số làm cơ sở cho các đồng chuyển động này, yếu tố quan trọng nhất là khả năng tiếp xúc với các cơ sở nhà đầu tư tương tự. Anh ấy đo lường “sự tương đồng về cơ sở của nhà đầu tư” với một biến số “kết nối” theo cặp có liên quan đến các địa điểm giao dịch của tiền điện tử.


Các biến số khác góp phần tạo ra mối tương quan cao hơn là sự giống nhau về vốn hóa thị trường, khối lượng giao dịch và tuổi tác. Hơn nữa, tiền điện tử có các tính năng kỹ thuật tương tự như cơ chế đồng thuận và ngành công nghiệp mã thông báo cũng thể hiện mối tương quan cao hơn.


Ba bài thuyết trình tiếp theo tập trung vào DeFi.

Agostino Capponi từ Đại học Columbia đã trình bày một bài báo có tựa đề “Khám phá giá trên các sàn giao dịch phi tập trung,” được viết cùng với Ruizhe Jia và Shihao Yu. Capponi chỉ ra sự khác biệt quan trọng giữa CeFi và DeFi. Trong CeFi, các lệnh được khớp liên tục theo quy tắc ưu tiên giá theo thời gian.


Tuy nhiên, trong DeFi, các đơn đặt hàng được khớp trong thời gian riêng biệt và đáng kể là yêu cầu các nhà giao dịch đặt giá thầu để xác định mức độ ưu tiên thực hiện liên quan của họ. Capponi và các đồng tác giả của ông báo cáo rằng các nhà giao dịch có thông tin quan trọng đặt giá thầu cao để giao dịch của họ là một phần của sự khởi đầu của các khối mới (trong chuỗi). Làm như vậy sẽ giảm rủi ro thực thi của những nhà giao dịch có hiểu biết này.


DeFi cho phép người dùng truy cập các dịch vụ tài chính truyền thống, chẳng hạn như vay và cho vay, mà không cần dựa vào một bên trung gian đáng tin cậy.


Thomas Rivera từ Đại học McGill đã trình bày một bài báo có tựa đề “Sự cân bằng trong thị trường cho vay DeFi”, trong đó phân tích các thuộc tính của giao thức DeFi cho phép các đại lý vay và cho vay tiền theo kiểu ngang hàng trên chuỗi khối thông qua hợp đồng thông minh. Bài báo là đồng tác giả với Fahad Saleh và Quentin Vandeweyer.


Một tính năng xác định của cho vay DeFi là các ràng buộc kỹ thuật giới hạn khả năng của các ứng dụng chuỗi khối trong việc kết hợp thông tin ngoài chuỗi, nghĩa là thông tin bên ngoài.


Cụ thể, hoạt động cho vay DeFi dựa trên hàm lãi suất ngoại sinh, trong đó đặt lãi suất đi vay và cho vay một cách nghiêm ngặt như một hàm của tỷ lệ quan sát được giữa vốn vay trên vốn khả dụng, được gọi là tỷ lệ sử dụng. Tính năng này có thể có vấn đề; tuy nhiên, Rivera và các đồng tác giả của ông thảo luận về cách cấu trúc các giao thức để hạn chế tác động của những hạn chế này.


Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của thị trường tiền điện tử là khái niệm về một tổ chức tự trị phi tập trung. DAO là các tổ chức tiền điện tử hoạt động mà không cần quản lý tập trung. Ian Appel từ Đại học Virginia đã trình bày một bài báo sâu sắc về chủ đề DAO, có tựa đề “Quản trị phi tập trung và giá tài sản kỹ thuật số”.


Bài báo là đồng tác giả với đồng nghiệp Jillian Grennan của tôi ở Santa Clara. Trong một DAO, các quyết định quản lý và tài chính được đưa ra bởi những người nắm giữ mã thông báo sử dụng quy trình bỏ phiếu phi tập trung. Appel và Grennan xem xét mối quan hệ giữa quản trị và hiệu suất.


Họ nhận thấy lợi nhuận vượt trội được liên kết với các DAO có cấu trúc quản trị nhằm thúc đẩy sự tham gia rộng rãi vào quá trình ra quyết định hoặc tăng cường bảo mật.

Ngược lại, bốn thành viên tham gia hội thảo đã tham gia vào một cuộc thảo luận mang tên “Điều gì tiếp theo cho tiền điện tử?” Hội thảo do đồng nghiệp của tôi ở Santa Clara, Gustavo Schwenkler, chủ trì và tập trung vào hai vấn đề chính. Vấn đề đầu tiên liên quan đến những cải tiến mới sẽ kết hợp công nghệ blockchain và AI.


Có rất nhiều mối quan tâm trong việc đặt các mô hình và dữ liệu đào tạo lên các chuỗi khối để khiến chúng trở nên bất biến. Làm như vậy sẽ giúp các thực thể khác nhau chia sẻ dữ liệu đào tạo, đồng thời bảo vệ các yếu tố bảo mật. Vấn đề thứ hai liên quan đến hình thức của quy định tiền điện tử trong tương lai. Cần thiết lập các quyền tài sản và xây dựng khung pháp lý để bảo vệ các quyền đó.


Dựa trên công việc của riêng tôi về các khía cạnh hành vi của quy định thị trường tài chính, tôi thấy sự tương đồng mạnh mẽ giữa sự phát triển của tiền điện tử trong vài năm qua và giai đoạn những năm 1920, trong đó có cả sự đổi mới lớn và sự thao túng thị trường đáng kể. Tôi lưu ý rằng các sự kiện của những năm 1920 đã thúc đẩy các biện pháp quản lý mạnh mẽ được ban hành trong những năm 1930.


Các diễn giả tại hội nghị đã nêu bật những đổi mới về tiền điện tử và thao túng tiền điện tử. Hội đồng đã nhấn mạnh những thay đổi về quy định sắp tới.



Theo Forbes



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page