top of page

Các doanh nghiệp khai thác dầu mỏ thu lợi từ giá thuê cao hơn và nguồn cung hạn chế

Trong bối cảnh nguồn cung dầu thô trên thị trường toàn cầu bị thắt chặt, phân khúc khoan dầu khí đang có nhu cầu cao, thúc đẩy triển vọng kinh doanh của các nhà cung cấp dịch vụ thượng nguồn.

Các doanh nghiệp khai thác dầu mỏ thu lợi từ giá thuê cao hơn và nguồn cung hạn chế
Các doanh nghiệp khai thác dầu mỏ thu lợi từ giá thuê cao hơn và nguồn cung hạn chế

Giá dầu tăng cao hơn sau khi Ả Rập Saudi và Nga, những nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, gia hạn cắt giảm dầu trong tháng 7 và nhu cầu toàn cầu tăng.


Ả Rập Saudi đã gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện một triệu thùng mỗi ngày thêm một tháng nữa cho đến tháng 8, đồng thời bổ sung rằng việc cắt giảm có thể được kéo dài hơn tháng đó. Trong khi đó, Nga đã cam kết giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày xuống 9,5 triệu thùng/ngày từ tháng 3 cho đến cuối năm.


Giá gần đây đã giảm, với giá Brent giảm xuống còn 84,14 USD/thùng từ mức cao nhất kể từ tháng 1 thiết lập vào ngày 10 tháng 8, do lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.


Tuy nhiên, việc cắt giảm nguồn cung có thể làm giảm lượng dầu tồn kho trong thời gian còn lại của năm nay, có khả năng đẩy giá lên cao hơn, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).


Trong bối cảnh đó, nhu cầu về giàn khoan đang tăng cao trên toàn cầu, khiến giá dịch vụ giàn khoan mới/làm mới tăng cao và mang lại lợi ích cho một số doanh nghiệp dầu khí Việt Nam ở lĩnh vực thượng nguồn.


PV Drilling, công ty dẫn đầu thị trường cho thuê giàn khoan tại Việt Nam với khoảng 50% thị phần, đã công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II.


Trong kỳ, công ty báo lãi ròng gần 155 tỷ đồng, so với mức lỗ 73,8 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong 18 quý kể từ đầu năm 2019.


Nửa đầu năm, PV Drilling ghi nhận doanh thu thuần hơn 2,6 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.


Nhờ giá vốn hàng bán giảm mạnh nên lợi nhuận sau thuế tăng mạnh lên 207,1 tỷ đồng, so với mức lỗ 148,6 tỷ đồng nửa đầu năm 2022. Với kết quả đạt được, công ty đã hoàn thành vượt xa mức lỗ 148,6 tỷ đồng. mục tiêu lợi nhuận đặt ra cho cả năm.


PV Drilling cho biết, doanh thu cho thuê giàn khoan tự nâng tăng nhờ hiệu suất được cải thiện và đơn giá tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, giúp công ty đạt được kết quả ấn tượng.


Công ty dự kiến sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn sau khi mở rộng kinh doanh sang thị trường Đông Nam Á.


Theo Công ty Chứng khoán VNDirect trích dẫn báo cáo của IHS, nhu cầu giàn khoan tự nâng trung bình tại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng từ 32,4 giàn trong năm 2022 lên 36,8/38,2 giàn trong năm 2023-24 với động lực chính đến từ Indonesia và Malaysia.


Ngược lại, khoảng 28 giàn khoan tự nâng đã di chuyển ra khỏi khu vực châu Á - Thái Bình Dương để đến Trung Đông trong năm 2022-2023. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung giàn khoan tự nâng bắt đầu từ quý 3 năm 2023 khi chính phủ các nước Đông Nam Á đẩy nhanh các chiến dịch Thăm dò & Khai thác Dầu khí (E&P).


Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết, giá cho thuê giàn khoan tự nâng trong khu vực nửa đầu năm 2023 khả quan và duy trì ở mức trên 110.000 USD/ngày.


Và với bối cảnh thị trường hiện tại, giá thuê giàn khoan tự nâng tham chiếu đạt mức cao nhất kể từ năm 2015 vào cuối năm 2022, dao động từ 95.000 USD kể từ năm 2015. tới 134.000 USD.


Nhờ đó, tình hình kinh doanh của PV Drilling nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực.


Một doanh nghiệp khác trong lĩnh vực thượng nguồn là Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam cũng có kết quả nổi bật trong quý vừa qua.


Trong báo cáo tài chính quý II, công ty cho biết doanh thu thuần tăng 24% so với cùng kỳ lên hơn 4,7 nghìn tỷ đồng trong quý II, trong khi lợi nhuận sau thuế là 236,7 tỷ đồng, cao gấp 23 lần cùng kỳ. khoảng thời gian của năm ngoái.


Quý 2/2022, lợi nhuận trước thuế chạm đáy kể từ quý 1/2020.


Lê Xuân, một nhà kinh doanh độc lập, nói với Việt Nam News: Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp ở phân khúc thượng nguồn dự kiến sẽ được cải thiện do đầu tư toàn cầu vào thăm dò và sản xuất (E&P) sẽ tăng nhanh trong 5 năm tới.


“Đồng thời, tôi cũng kỳ vọng hoạt động thăm dò, khai thác trong nước sẽ phục hồi vào năm 2024 khi Chính phủ mới phê duyệt kế hoạch phát triển mỏ Lạc Đà Vàng với tổng vốn đầu tư 700 triệu USD”, Xuân nói thêm.


Trong khi đó, các công ty thuộc khu vực trung và hạ nguồn của ngành có kết quả kinh doanh trái chiều trong quý II.


Đặc biệt, các doanh nghiệp trung nguồn có kết quả kém.


Doanh thu của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, Petrolimex, PV OIL, COMECO, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ và CTCP Dầu khí Đầu tư Thương mại Nam Sông Hậu trong quý 2 giảm 22,07-64,45% so với cùng kỳ năm trước. Petrolimex và Nam Sông Hậu có lãi dương sau khi báo lỗ năm ngoái


Ở lĩnh vực hạ nguồn, PV Gas và PVT Logistics báo cáo lợi nhuận ròng giảm lần lượt 38% và 58,4% so với năm ngoái, trong khi của PV Trans và PV Trans Pacific tăng lần lượt 46% và 236%.


Theo VietNamNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page