top of page

Các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan làm gián đoạn các tuyến đường vận chuyển chính

Ngày 5 tháng 8, Các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở vùng biển xung quanh Đài Loan đã khiến một số tàu di chuyển quanh eo biển gián đoạn ảnh hưởng nghiêm trọng tới các tuyến đường giao thương chính chở hàng hóa đi khắp thế giới, các nhà phân tích cho biết.

Trả đũa trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Trung Quốc hôm thứ Năm đã bắt đầu 4 ngày diễn tập quân sự xung quanh hòn đảo tranh chấp, bao gồm bắn tên lửa thật và triển khai máy bay chiến đấu.


Các nhà phân tích và chủ tàu cho biết, mặc dù các cảng của Đài Loan vẫn hoạt động bình thường, nhưng một số tàu chở hàng và tàu chở dầu đang tái định tuyến quanh hòn đảo để tránh đối đầu với quân đội Trung Quốc.


Việc tập trận này như một lời nhắc nhở về tác động nghiêm trọng mà xung đột Đài Loan có thể gây ra đối với thương mại toàn cầu do eo biển Đài Loan rộng 180 km (110 dặm) và một tuyến đường vận chuyển ở phía đông của hòn đảo là những tuyến đường chính cho các tàu vận chuyển hàng hóa từ Đông Á đến Mỹ và Châu Âu.


Niels Rasmussen, nhà phân tích trưởng của hiệp hội chủ tàu BIMCO cho biết: “Một số tàu đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đang đổi hướng về phía đông của hòn đảo thay vì đi qua eo biển Đài Loan.

Các tuyến đường thương mại container và tàu chở dầu chính
Các tuyến đường thương mại container và tàu chở dầu chính

Sự gián đoạn tại các cảng của Trung Quốc do đóng cửa phòng tránh COVID-19 đã tàn phá chuỗi cung ứng toàn cầu vào đầu năm nay, góp phần thúc đẩy lạm phát kỷ lục trên toàn thế giới.


Zvi Schreiber, Giám đốc điều hành của Freightos, cho biết: “Mặc dù hành động của Trung Quốc vẫn chưa làm gián đoạn đáng kể hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, nhưng một phiên bản kéo dài chắc chắn có thể xảy ra”.


"Xung đột khu vực có thể buộc các tàu phải thực hiện các tuyến đường thay thế, tăng thêm thời gian vận chuyển, làm gián đoạn lịch trình và gây ra sự chậm trễ và tốn kém hơn nữa."


Đài truyền hình nhà nước của họ cho biết các cuộc tập trận quân sự, bắt đầu vào thứ Năm, một ngày sau khi Pelosi rời Đài Loan và sẽ kết thúc vào Chủ nhật, sẽ là cuộc tập trận lớn nhất do Trung Quốc tiến hành ở eo biển Đài Loan. Các cuộc tập trận bao gồm bắn đạn thật trên vùng biển và vùng trời xung quanh hòn đảo.


Ngược lại với những cáo buộc mà Trung Quốc cho là Mỹ đã vi phạm chủ quyền của một Quốc gia phía Mỹ bà Pelosi “Thực tế là tôi đã nói đi nói lại, nếu chúng ta không lên tiếng vì nhân quyền ở Trung Quốc vì lợi ích thương mại, thì chúng ta sẽ mất hết thẩm quyền đạo đức để lên tiếng về nhân quyền ở bất kỳ nơi nào trên thế giới."


"Trung Quốc có một số mâu thuẫn - một số tiến bộ về nhân quyền, một số điều khủng khiếp đã xảy ra đối với người Duy Ngô Nhĩ. Trên thực tế, điều đó bị gán cho là một tội ác diệt chủng."


Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page