top of page

Các công ty khởi nghiệp Fintech bắt đầu để mắt đến thị trường nông thôn tiềm năng

Chiếm hơn 70% dân số cả nước, khu vực nông thôn cung cấp không gian đáng kể cho các công ty khởi nghiệp fintech phát triển.

Cần khung pháp lý phù hợp để thúc đẩy phát triển fintech ở nông thôn
Cần khung pháp lý phù hợp để thúc đẩy phát triển fintech ở nông thôn

Nông thôn là thị trường tiềm năng rất lớn cho các start-up công nghệ tài chính (fintech), nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi doanh nghiệp phải có ý tưởng hợp lý cùng hành lang pháp lý phù hợp.


Trần Duy Khánh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC cho biết, chiếm hơn 70% dân số cả nước, khu vực nông thôn cung cấp dư địa đáng kể cho các công ty khởi nghiệp fintech phát triển.


“Tuy nhiên, tiềm năng luôn đi đôi với thách thức,” ông Khánh nói. Kinh doanh khi mới thành lập đã khó và thậm chí còn khó hơn trong lĩnh vực fintech. Anh nhấn mạnh, ở nông thôn càng khó khăn hơn.


Anh cho biết thêm, không chỉ đòi hỏi kiến thức về công nghệ, tài chính, tín dụng ngân hàng mà còn phải có kinh nghiệm và đam mê, những yếu tố then chốt để nảy sinh và theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp.


Ông cho biết, ba yếu tố quyết định đến sự thành công của hoạt động kinh doanh fintech ở nông thôn là sự thuận tiện, đáp ứng nhu cầu địa phương và khả năng kết hợp với các tổ chức tín dụng.


Phân tích những khó khăn khi phát triển fintech ở nông thôn, ông Khánh cho rằng người dân nông thôn có thói quen dùng tiền mặt và còn phân vân với các ứng dụng công nghệ. Mặt khác, vấn đề bảo mật vẫn tồn tại.


Anh cho biết, vốn cũng là một vấn đề quan trọng vì phải mất nhiều năm để một doanh nghiệp mới thành lập có lãi.


Các công ty khởi nghiệp thường phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn để phát triển và các tổ chức tín dụng thường không dám cho vay vì không có gì đảm bảo hoàn vốn.


Ông Khánh cho rằng đây là nút thắt lớn cần Chính phủ hỗ trợ ươm tạo. “Nếu không có sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc ươm tạo, các công ty khởi nghiệp sẽ khó thành công - ngay cả với những ý tưởng tốt.”


Theo ông Vũ Sỹ Cường, Học viện Tài chính, hiện nay các công ty fintech chủ yếu tập trung khai thác thị trường ở thành phố, ít để mắt đến nông thôn.


Nông thôn là thị trường tiềm năng cho fintech nếu ý tưởng có thể tạo ra sự khác biệt. Để mở rộng ở khu vực nông thôn, Cường cho rằng các công ty khởi nghiệp fintech cần thực hiện đánh giá thị trường một cách cẩn thận.


Cường cho rằng các chính sách cho fintech cần chi tiết và thiết thực hơn, đặc biệt là những chính sách liên quan đến bảo mật thông tin để củng cố niềm tin của người dân vào các ứng dụng công nghệ.


Cần hành lang pháp lý rõ ràng


Một báo cáo về thị trường fintech Việt Nam năm 2021 cho thấy số lượng công ty fintech tăng gấp bốn lần, từ 39 năm 2015 lên hơn 154 vào cuối năm 2021, 70% trong số đó là các công ty mới thành lập.


Tuy nhiên, việc thiếu khung pháp lý phù hợp đang cản trở sự phát triển của thị trường fintech tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực cho vay ngang hàng.


Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, tín dụng nửa đầu năm nay tăng trưởng thấp, chỉ ở mức 4,73%, không chỉ do cầu tín dụng giảm do doanh nghiệp lâm vào khó khăn mà còn do nhiều người dân không đáp ứng được điều kiện vay vốn.


Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cần thúc đẩy sự phát triển của các kênh khác thu hút khách hàng dưới chuẩn, chẳng hạn như cho vay ngang hàng và cho vay fintech.


Nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng khung pháp lý để điều chỉnh fintech, trong đó có hoạt động cho vay fintech.


Ví dụ, ở Anh, trần lãi suất cho vay theo ngày được ấn định ở mức 0,8%, tương đương 292% một năm và lãi và phí mà người vay phải trả không được vượt quá số tiền vay ban đầu.


Khung chính sách vẫn được chờ đợi từ lâu ở Việt Nam, gây ra sự nhầm lẫn giữa các công ty fintech cho vay được cấp phép và các ứng dụng cho vay tín dụng đen. Một sandbox cho fintech đã được soạn thảo bởi NHNN.


Một báo cáo gần đây của Insider Intelligence về điện thoại thông minh ở Đông Nam Á cho thấy số lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt 63,8 triệu vào cuối năm nay, tăng 1,6% so với năm 2022 và chiếm 96,1% tổng số người dùng Internet của cả nước.


Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực về số lượng người dùng điện thoại thông minh, sau Indonesia.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page