top of page

Bill Gates chỉ trích ý tưởng lãnh đạo 'lối sống nghèo khó' để giải quyết biến đổi khí hậu


Bill Gates, biến đổi khí hậu
Bill Gates, biến đổi khí hậu

Gates nói thêm rằng sẽ không thực tế nếu mong đợi rằng cuộc khủng hoảng khí hậu có thể được giải quyết bằng các lựa chọn cá nhân như từ bỏ việc ăn thịt.


Người sáng lập Microsoft, Bill Gates, đã nhắc lại quan điểm của ông vào tuần trước trong cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu sự hy sinh cá nhân có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hay không, đặt ra nghi ngờ về ý kiến ​​cho rằng việc sống một “lối sống nghèo khó” hoặc trở thành một người ăn chay có thể gây ra một vết lõm trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. tăng phát thải khí nhà kính.


“Trong các phong trào khí hậu, bạn có thể nhận được câu này 'Này, chúng ta đã tiêu thụ quá nhiều' và 'Này, có lẽ chúng ta không nên đi du lịch nữa',” Gates cho biết vào tuần trước trong một bài phát biểu tại Ấn Độ . “Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể tin tưởng vào những người có lối sống nghèo khổ như một giải pháp cho khí hậu.”


Gates, người được ước tính là người giàu thứ tư trên Trái đất , tiếp tục nói rằng thật không thực tế khi kỳ vọng rằng cuộc khủng hoảng khí hậu có thể được giải quyết bằng các lựa chọn cá nhân như từ bỏ việc ăn thịt.


“Tất cả người Ấn Độ sẽ trở thành người ăn chay? Tất cả người Mỹ sẽ trở thành người ăn chay? Tôi sẽ không muốn tin tưởng vào nó. Bất cứ ai muốn truyền bá điều đó, họ đều được chào đón,” Gates nói.


Quan điểm cho rằng biến đổi khí hậu là một vấn đề quá lớn không thể giải quyết bằng các quyết định về lối sống cá nhân thường được nhiều người, như Gates, người đang nỗ lực giải quyết những gì họ coi là khủng hoảng, cho rằng.


Ngay cả John Kerry, đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Biden, cũng đã báo hiệu rằng thế giới cần phải phát triển công nghệ mới để đạt được các mục tiêu về khí thải.


Kerry nói với BBC vào năm 2021: “Năm mươi phần trăm mức cắt giảm mà chúng ta phải thực hiện để đạt mức 0 ròng vào năm 2050 hoặc 2045 sẽ đến từ các công nghệ mà chúng ta chưa có”.


Kerry đã chỉ ra TerraPower, một công ty do Gates hậu thuẫn đang nghiên cứu phát triển các lò phản ứng phân hạch hạt nhân tiên tiến, như một ví dụ đầy hy vọng.


“Có rất nhiều khả năng ngoài kia,” anh nói. “Bill Gates đang theo đuổi năng lực hạt nhân thế hệ tiếp theo dạng mô-đun nhỏ. Chúng tôi sẽ tìm cách giảm lượng khí thải bằng không càng nhanh càng tốt.”


Nếu không có những đột phá về công nghệ, các hành động cá nhân liên quan đến năng lượng và khí thải cuối cùng sẽ không đạt được kết quả.


Xét cho cùng, một báo cáo năm 2017 của CDP , một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường, đã phát hiện ra rằng 70% lượng khí thải nhà kính toàn cầu được tạo ra bởi chỉ 100 công ty, những công ty phát thải lớn nhất là các đại gia dầu mỏ ExxonMobil, Shell, BP và Chevron.


Mặc dù có thể dễ dàng đổ lỗi cho các công ty dầu mỏ về việc làm tăng nhiệt độ toàn cầu - hậu quả mà họ đã nhận thức rõ trong nhiều thập kỷ - nhưng thực tế là họ vẫn tiếp tục có nhiều khách hàng cho sản phẩm chính của mình.


Trái ngược với quan điểm của Gates, Liên Hợp Quốc từ lâu đã ủng hộ việc lựa chọn lối sống dựa trên cách chúng ảnh hưởng đến nhiệt độ toàn cầu đang tăng lên.


“Mọi người có thể giúp hạn chế biến đổi khí hậu. Từ cách chúng ta đi du lịch, đến điện chúng ta sử dụng, thực phẩm chúng ta ăn và những thứ chúng ta mua, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt,”Liên Hợp Quốc tuyên bố trên một trang webnêu bật 10 hành động mà các cá nhân có thể thực hiện để giải quyết khủng hoảng khí hậu.


Đạo luật Giảm lạm phát cũng tìm cách thay đổi hành vi cá nhân trên quy mô lớn, góp phần cắt giảm khí thải một cách có ý nghĩa bằng cách cung cấp các khoản tín dụng thuế được thiết kế để công chúng ngừng sử dụng dầu, khí đốt và than đá.


Luật được thông qua vào tháng 9, bao gồm 7,5 tỷ đô la tín dụng thuế xe điện nhằm khiến mọi người ngừng lái ô tô chạy bằng khí đốt và 24 tỷ đô la tín dụng để giúp mọi người chuyển từ máy sưởi chạy bằng khí đốt sang máy bơm nhiệt điện và từ khí đốt. bếp từ phạm vi cảm ứng.


Vào năm 2022, 27% lượng khí thải nhà kính của Hoa Kỳ đến từ lĩnh vực giao thông vận tải và 13% đến từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch để tạo nhiệt cho các hộ gia đình và doanh nghiệp,theo Cơ quan bảo vệ môi trường.


Tuy nhiên, luật mới sẽ thúc đẩy giảm 30% lượng khí thải do người tiêu dùng chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang ô tô điện và tránh xa các thiết bị và hệ thống sưởi chạy bằng khí đốt, theo dữ liệu từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton.


Nói cách khác, nếu có đủ động lực khuyến khích mọi người thay đổi hành vi của họ, thì kết quả tập thể thực sự có thể có tác động.


Mặt khác, ngay cả một quá trình chuyển đổi quy mô lớn khỏi nhiên liệu hóa thạch cũng có thể giúp làm chậm tốc độ biến đổi khí hậu nhưng không giải quyết được vấn đề.


Phân tích các điều khoản về khí hậu của Đạo luật Giảm lạm phát của Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội tìm thấyrằng luật đã sẵn sàng để giảm lượng khí thải nhà kính của Hoa Kỳ từ 24% đến 30% vào năm 2030, một mục tiêu xứng đáng nhưng vẫn còn kém so với cam kết cắt giảm từ 50% đến 52% của Biden vào năm đó.



Theo Yahoo!news



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page