top of page

Biden lên kế hoạch nỗ lực triệt để ngăn chặn việc khoan dầu ở Bắc Cực

DẦU

Cách đây một thế kỷ, Hoa Kỳ đã dành 23 triệu mẫu đất ở North Slope của Alaska để làm nguồn cung cấp dầu khẩn cấp. Giờ đây, Tổng thống Joe Biden đang có động thái ngăn chặn sự phát triển dầu khí trên khoảng một nửa diện tích đó.


Sáng kiến ​​này sẽ được hoàn thiện trong vài ngày tới, đánh dấu một trong những nỗ lực sâu rộng nhất của Biden nhằm hạn chế hoạt động thăm dò dầu khí trên các vùng đất liên bang. Nó xuất hiện khi ông đang tìm cách tăng cường bảo tồn đất đai và chống biến đổi khí hậu - và đang vận động tranh cử nhiệm kỳ thứ hai với những lời hứa sẽ làm được nhiều hơn thế.


Những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến dự án dầu Willow trị giá 600 triệu thùng gây tranh cãi của ConocoPhillips tại Cục Dự trữ Dầu khí Quốc gia-Alaska. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo ngành dầu mỏ cho rằng kế hoạch này có phạm vi rộng hơn so với dự đoán ban đầu và có nguy cơ khiến việc xây dựng một siêu dự án khác trong khu vực gần như không thể thực hiện được. 


Điều đó đang khiến các công ty dầu mỏ có cổ phần tại Cục Dự trữ Dầu khí Quốc gia lo sợ, nơi - cùng với phần còn lại của North Slope của Alaska - được coi là động lực tăng trưởng chính cho ngành này trước khi bùng nổ đá phiến. Sự quan tâm lại tăng lên trong những năm gần đây nhờ những khám phá khổng lồ. Khai thác các hồ chứa trong khu vực có thể mang lại sản lượng trong nhiều thập kỷ.


Các giám đốc điều hành của công ty và các nhà lập pháp Alaska ngày càng đưa ra cảnh báo về kế hoạch này, nói rằng nó có thể cản trở sự phát triển dầu khí trên phần lớn trữ lượng, ngay cả đối với các hợp đồng thuê hiện tại. Phe đối lập đã tập hợp được nhiều kẻ thù, từ người bản địa Alaska đến những người sản xuất dầu thuộc nhóm 48 người.


Santos Ltd., công ty cho thuê hơn một triệu mẫu Anh trong khu bảo tồn và đang phát triển liên doanh Pikka Unit gần đó với Repsol SA, cho biết trong hồ sơ gửi Cục Quản lý đất đai rằng đề xuất này sẽ vi phạm quyền sở hữu của họ, với những tác động “như rộng khắp khi toàn bộ dự án bị từ chối.” ConocoPhillips, công ty có 156 hợp đồng cho thuê trong khu dự trữ, cảnh báo quy định này sẽ vi phạm hợp đồng của họ và “thúc đẩy đầu tư ra khỏi NPR-A”. Và Armstrong Oil & Gas Inc., công ty có hợp đồng thuê ở đó trải rộng trên tổng diện tích 1,1 triệu mẫu Anh, cho biết biện pháp này có thể ngăn cản công ty xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để tiếp cận những vùng đất đó.


Giám đốc điều hành Bill Armstrong nói với các quan chức Nhà Trắng trong cuộc họp ngày 21 tháng 3 rằng quy định được đề xuất sẽ quốc hữu hóa hợp đồng thuê của công ty một cách hiệu quả. Một phát ngôn viên của công ty từ chối bình luận về vấn đề này. 


Các quan chức hành chính cho rằng những thay đổi này là cần thiết để cân bằng việc phát triển dầu mỏ với việc bảo vệ các cảnh quan nhạy cảm vốn cung cấp môi trường sống cho gấu Bắc Cực, các loài chim di cư và đàn tuần lộc Teshekpuk 61.500 con. Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland cho biết khi công bố biện pháp này vào năm ngoái: “Chúng tôi phải làm mọi thứ trong tầm kiểm soát của mình để đáp ứng các tiêu chuẩn chăm sóc cao nhất nhằm bảo vệ hệ sinh thái mong manh này”. 


Quy định này sẽ hạn chế việc phát triển dầu mỏ trong tương lai ở khoảng 13 triệu mẫu Anh (20.000 dặm vuông) tại các “khu vực đặc biệt” được chỉ định trong khu bảo tồn có quy mô cỡ Indiana, bao gồm cả lãnh thổ hiện đang được cho thuê. Sẽ có lệnh cấm hoàn toàn việc cho thuê mới trên 10,6 triệu mẫu Anh. 


Đề xuất này sẽ tạo ra một chương trình chính thức để mở rộng các khu bảo tồn ít nhất 5 năm một lần - đồng thời gây khó khăn cho việc hủy bỏ các chỉ định đó. Và nó sẽ nâng cao tiêu chuẩn cho sự phát triển trong tương lai ở những nơi khác trong khu bảo tồn.


Bộ Nội vụ cho biết trong phần mở đầu rằng quy định này sẽ không ảnh hưởng đến các hợp đồng thuê hiện tại. Nhưng văn bản quy tắc được đề xuất không đưa ra sự đảm bảo rõ ràng, tương tự. Thay vào đó, nó đề xuất trao cho chính phủ quyền rộng rãi để hạn chế hoặc cấm truy cập vào các hợp đồng thuê hiện có, “bất kể bất kỳ ủy quyền hiện có nào”. Việc cho thuê dầu và phát triển cơ sở hạ tầng sẽ được cho là không được phép trừ khi có thông tin cụ thể chứng minh rõ ràng công việc có thể được thực hiện mà “không có hoặc có tác động tiêu cực tối thiểu” đến môi trường sống.


Các nhà bảo vệ môi trường và một số người bản địa Alaska đã ca ngợi rộng rãi Biden vì đã dành lãnh thổ để bảo tồn. 


Rachael Hamby, giám đốc chính sách của Trung tâm Ưu tiên phương Tây cho biết: “Đây là những tài nguyên mà một khi đã mất đi, chúng sẽ biến mất vĩnh viễn và chúng tôi không thể đợi cho đến khi chúng biến mất để đi lấy lại”. “Chúng ta cần quản lý ngay bây giờ để bảo vệ những tài nguyên và giá trị đó cho các thế hệ hiện tại và tương lai.”


Bộ Nội vụ cho biết đề xuất này sẽ không có tác động đáng kể đến nguồn cung cấp năng lượng của quốc gia. Tuy nhiên, khu dự trữ này có thể là một nguồn nhiên liệu đáng chú ý, với các khối đá bên dưới chứa ước tính khoảng 8,7 tỷ thùng dầu có thể khai thác được, theo đánh giá năm 2017 của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Sự nhiệt tình dành cho khu vực tăng lên sau những khám phá gần đây tại mỏ Nanushuk và bang Alaska dự kiến ​​sản lượng dầu thô từ khu dự trữ sẽ tăng từ 15.800 thùng/ngày trong năm tài chính 2023 lên 139.600 thùng/ngày trong năm tài chính 2033. 


Những người phản đối cho rằng kế hoạch này sẽ chuyển vai trò của khu dự trữ sang bảo tồn thay vì phát triển dầu mỏ, trái với ý định của Quốc hội. Kara Moriarty, chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Alaska cho biết: “Quy chế hiện hành nói rằng mục đích chính là tăng nguồn cung dầu trong nước nhanh nhất có thể”. “Nhưng quy tắc này có một tiền đề hoàn toàn khác.”


Theo: Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page