top of page

Berkshire của Buffett đạt lợi nhuận 35,5 tỷ đô la, mua lại nhiều cổ phiếu hơn

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


Chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Buffett đi ngang qua phòng triển lãm khi các cổ đông tụ tập để nghe nhà đầu tư tỷ phú chia sẻ tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway Inc ở Omaha, Nebraska, Hoa Kỳ, ngày 4 tháng 5 năm 2019.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett (NYSE: BRKa ) Inc đã công bố khoản lãi quý đầu tiên trị giá 35,5 tỷ USD vào thứ Bảy, phản ánh lợi nhuận từ các cổ phiếu như Apple Inc (NASDAQ: AAPL ), trong khi thu nhập đầu tư cao hơn và sự phục hồi ở mức công ty bảo hiểm xe hơi Geico củng cố kết quả hoạt động.


Berkshire cũng tăng tốc mua lại cổ phiếu của chính mình, mua lại 4,4 tỷ đô la, đồng thời cắt giảm các khoản đầu tư vào các cổ phiếu khác như Chevron Corp (NYSE: CVX ), vẫn là cổ phiếu nắm giữ chính.


Kết quả được công bố trước cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire ở Omaha, một phần của kỳ nghỉ cuối tuần thu hút hàng chục nghìn người đến thành phố.


Buffett, 92 tuổi, đã điều hành Berkshire từ năm 1965, biến nó từ một công ty dệt may đang gặp khó khăn thành một tập đoàn với hàng chục doanh nghiệp bao gồm Geico, đường sắt BNSF, Berkshire Hathaway Energy, các đơn vị sản xuất và bán lẻ bao gồm kem See's Candies và Dairy Queen.


Sự đa dạng hóa đã khiến nhiều nhà đầu tư, không chỉ những người hâm mộ Buffett, coi Berkshire là một khoản đầu tư dài hạn ổn định ngay cả trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế và lo ngại về ngành ngân hàng.


THÊM TIỀN MẶT


Thu nhập ròng bằng 24.377 đô la trên mỗi cổ phiếu loại A và tăng từ 5,58 tỷ đô la, tương đương 3.784 đô la trên mỗi cổ phiếu, một năm trước đó.


Điều đó một phần phản ánh giá cổ phiếu của Apple tăng 27%, khiến Berkshire có cổ phần trị giá 151 tỷ USD trong nhà sản xuất iPhone.


Một quy tắc kế toán yêu cầu Berkshire báo cáo các khoản lãi và lỗ chưa thực hiện với kết quả ròng, và Buffett kêu gọi các nhà đầu tư bỏ qua sự biến động phát sinh.


Lợi nhuận hoạt động hàng quý tăng 13% lên 8,07 tỷ USD, tương đương khoảng 5.561 USD trên mỗi cổ phiếu loại A, từ 7,16 tỷ USD.


Những kết quả đó được hưởng lợi từ việc Geico cắt đứt chuỗi lỗ bảo lãnh phát hành trong 6 quý và tăng 68% số tiền mà các đơn vị bảo hiểm của Berkshire tạo ra từ các khoản đầu tư.


Lợi nhuận bảo hiểm trước thuế của Geico là 703 triệu đô la, được hưởng lợi từ phí bảo hiểm cao hơn, ít sự cố hơn và chi tiêu quảng cáo giảm đáng kể, điều này có thể dẫn đến ít người lái xe có rủi ro cao tìm kiếm bảo hiểm hơn.


Dự trữ tiền mặt của Berkshire đã tăng 2 tỷ đô la trong quý lên 130,6 tỷ đô la khi công ty bán 13,3 tỷ đô la cổ phiếu và chỉ mua 2,9 tỷ đô la.


Chevron dường như là một trong số những thương vụ bị bán, với cổ phần của Berkshire giảm 28% xuống còn 21,6 tỷ USD mặc dù giá cổ phiếu của công ty dầu mỏ này chỉ giảm 9%.


Berkshire cũng sở hữu 23,6% cổ phần của một công ty dầu mỏ khác là Occidental Petroleum Corp (NYSE: OXY ).


Doanh số bán cổ phiếu của nó nhiều hơn bù đắp cho 8,2 tỷ đô la mà Berkshire đã chi để tăng cổ phần của mình trong nhà điều hành trạm dừng xe tải Pilot Travel Centers lên 80% từ 38,6%, khiến gia đình Haslam sáng lập chỉ còn 20%. Sự gia tăng đã được mong đợi.


TÁC ĐỘNG CỦA CHÁY RỪNG


Lợi nhuận tại đường sắt BNSF giảm 9% xuống còn 1,25 tỷ đô la, bị ảnh hưởng bởi chi phí nhiên liệu cao hơn và khối lượng vận chuyển thấp hơn.


Berkshire Hathaway Energy, thường là công ty tạo ra thu nhập ổn định, đã chứng kiến ​​lợi nhuận giảm 46% do phải dành 359 triệu USD cho các chi phí pháp lý và chi phí khác từ các vụ cháy rừng ở Oregon và bắc California, nơi công ty có nhiều hoạt động, vào năm 2020.


Kết quả hoạt động cũng phản ánh việc mua công ty cổ phần bảo hiểm Alleghany (NYSE: Y ) Corp vào tháng 10, trong khi kết quả ròng bao gồm khoản lãi liên quan đến Pilot.


Cổ phiếu loại A của Berkshire đã tăng 4,9% trong năm nay, sau mức tăng 7,7% của Standard & Poor's 500 . Chỉ số này kém Berkshire 23,4 điểm phần trăm vào năm 2022, không bao gồm cổ tức.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page