top of page

"Bắt đáy" vào thời điểm thị trường biến động là cơ hội hay một sự dại dột

Sự biến động của thị trường chứng khoán giữa đầu năm nay đã thúc đẩy một chiến lược ưa thích của các nhà đầu tư cá nhân: mua giảm.


Sự lao dốc mạnh mẽ của các chỉ số chính sẽ thử thách quyết tâm của họ. Vào thứ Năm, khi thị trường chứng khoán trải qua một trong những ngày tồi tệ nhất trong năm, các cá nhân đã đổ xô vào, lập kỷ lục mua trong một ngày.

Vào tháng 3, họ đã đầu tư số tiền hàng tháng lớn nhất từ ​​trước đến nay, theo dữ liệu của Vanda Research bắt đầu từ năm 2014 và tiếp tục đổ tiền vào thị trường vào tháng 4.


Các nhà đầu tư đã theo dõi vào thứ Ba trong một phiên giao dịch đầy biến động, một ngày sau khi S&P 500 giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay. Chỉ số đo lường thị trường chứng khoán rộng rãi đã dao động trước khi tăng 0,2%, ghi lại chuỗi ba phiên giảm điểm.


Rất ít người ngạc nhiên khi các nhà đầu tư cá nhân lao vào những mức giảm nhỏ khi thị trường tăng cao hơn vào năm ngoái, giúp S&P 500 đạt 70 kỷ lục và thưởng cho những ai đã vượt qua.


Năm nay, chỉ số S&P 500 đã giảm 16%, mức khởi đầu tồi tệ nhất trong gần một thế kỷ qua và Nasdaq Composite đã giảm 25%. Lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm và Cục Dự trữ Liên bang đã bắt đầu một chu kỳ thắt chặt tiền tệ tích cực, ban hành mức tăng lãi suất lớn nhất trong tháng kể từ năm 2000.


Điều đó đã làm dấy lên lo lắng về một cuộc suy thoái - thời kỳ mà chứng khoán trung bình giảm nhiều như 29%, theo Dữ liệu Thị trường Dow Jones. Một số ngành nghề cực kỳ phổ biến trong hai năm qua đã sụp đổ.


Nhiều nhà đầu tư đã chán nản với các cổ phiếu công nghệ có giá trị cao. Các công ty đại chúng mới được đúc tiền, vốn đã tăng vọt vào năm ngoái, đã trở lại bình thường.


Các góc mang tính đầu cơ cao của thị trường, chẳng hạn như quỹ giao dịch trao đổi ARK Innovation hàng đầu của Cathie Wood, đã giảm mạnh.


Bất chấp tình hình thay đổi, nhiều nhà đầu tư cá nhân cho biết họ đã rất thích cơ hội mua cổ phiếu với giá chiết khấu. Nhiều người cho rằng phép tính rất đơn giản: Lịch sử đã chỉ ra rằng cổ phiếu cuối cùng sẽ tăng giá.


Theo Goldman Sachs Group, các nhà đầu tư nhỏ đã đầu tư 114 tỷ USD vào các quỹ chứng khoán của Mỹ trong suốt tháng 3 khi chỉ số S&P 500 rơi vào một đợt điều chỉnh, giảm ít nhất 10% so với mức cao của nó. Điều đó đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược của tập đoàn trong suốt hai thập kỷ qua. Thông thường, các nhà đầu tư cá nhân đã bán khoảng 10 tỷ đô la trong 12 tuần sau khi thị trường đạt đỉnh khi chỉ số S&P 500 giảm mạnh.


Chỉ trong tháng 3, các nhà đầu tư cá nhân đã mua ròng khoảng 28 tỷ USD cổ phiếu niêm yết tại Hoa Kỳ và các quỹ trao đổi - tổng số tiền sau khi trừ đi số tiền đã bán - số tiền hàng tháng lớn nhất được ghi nhận, theo Vanda và một số khác ròng 24,4 tỷ đô la trong tháng Tư.


Vào thứ Năm, khi S&P 500 giảm 3,6%, các nhà đầu tư cá nhân đã mua ròng tổng cộng gần 2,6 tỷ USD cổ phiếu và ETF, một kỷ lục trong một ngày, theo Vanda. John Case, một kỹ sư đã nghỉ hưu 71 tuổi ở Las Vegas, cho biết ông đã cố gắng làm theo lời khuyên của nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett là “chỉ tham lam khi người khác sợ hãi” và giữ cổ phiếu trong thời gian dài.


Ông cho biết ông thường tham gia vào thị trường trong thời kỳ biến động và đã học được bài học này một cách khó khăn khi ông bán một số cổ phiếu của mình trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sự sụt giảm đó được theo sau bởi một thị trường tăng giá kéo dài 11 năm, trong đó S&P 500 tăng khoảng 400%. Giờ đây, anh ấy nói rằng anh ấy tự tin hơn vào chiến lược của mình. Ông Case nói: “Khi thị trường biến động, tôi sẽ thay đổi.


Kỹ sư đã nghỉ hưu John Case cho biết ông thường tham gia vào thị trường trong thời kỳ biến động. ẢNH: MARIA ALEJANDRA CARDONA CHO THE WALL STREET JOURNAL
Kỹ sư đã nghỉ hưu John Case cho biết ông thường tham gia vào thị trường trong thời kỳ biến động. ẢNH: MARIA ALEJANDRA CARDONA CHO THE WALL STREET JOURNAL

Anh ấy đã tăng dần mức độ tiếp xúc với cổ phiếu kể từ khi anh ấy bước ra khỏi lực lượng lao động, anh ấy nói. Khoảng 2/3 danh mục đầu tư của ông là cổ phiếu, tăng so với khoảng một nửa khi ông nghỉ hưu.


Ông Case gần đây đã mua cổ phiếu của công ty phần mềm Adobe Inc. và Microsoft Corp. , cả hai đều ghi nhận mức lỗ hai con số trong năm nay. Tuy nhiên, kể từ khi ông mua cổ phiếu, chúng còn giảm hơn nữa, đè nặng lên danh mục đầu tư hưu trí đã giảm giá trị trong năm nay.

Đồ thị 2 chỉ số
Đồ thị 2 chỉ số

Nhiều nhà đầu tư cá nhân mua vào đợt giảm giá của thị trường chứng khoán đang phải chịu lỗ. Theo Jason Goepfert tại Sundial Capital Research, chỉ số S&P 500 giảm trung bình 0,2% trong suốt phiên giao dịch trong suốt tháng 4, khiến năm 2022 trở thành một trong những năm tồi tệ nhất đối với việc mua bán giảm giá kể từ năm 1974.


Không giống như sự sụp đổ đầu năm 2020, chỉ kéo dài 23 ngày giao dịch, các nhà đầu tư đang vượt qua đợt bán tháo kéo dài hơn có thể trở nên tồi tệ hơn khi rủi ro suy thoái gia tăng. Động thái tăng lãi suất và thu hẹp danh mục tài sản trị giá 9 nghìn tỷ USD của Fed đã gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu chính phủ, khiến lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt 3% lên mức cao nhất kể từ năm 2018. Lợi suất cao hơn thường bỏ qua sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán bằng cách cung cấp cho các nhà đầu tư một nơi hấp dẫn khác để gửi tiền mặt của họ.


Sự thèm muốn của các nhà đầu tư cá nhân đối với cổ phiếu khác với hành vi của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, những người đã bán cổ phiếu tập thể trong thời kỳ hỗn loạn. JPMorgan Chase & Co. ước tính rằng các nhà đầu tư tổ chức đã rút 199 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán trong năm nay, theo một phân tích dữ liệu về luồng lệnh công khai cho đến thứ Sáu. Trong khi đó, những người chuyên nghiệp vẫn tiếp tục đặt cược giảm giá vào các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ thông qua thị trường kỳ hạn, phân tích từ Citi Research cho thấy.


Điều đó đã không ngăn nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia. Tỷ lệ phân bổ cổ phiếu trong danh mục đầu tư của họ đã tăng lên gần 70% vào tháng trước, dao động quanh mức cao nhất kể từ đầu năm 2018, theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Hoa Kỳ. Nhiều nhà đầu tư cá nhân đã giảm tỷ lệ tiếp xúc với trái phiếu, khiến phân bổ thu nhập cố định xuống mức thấp nhất trong 14 năm.


Tỷ trọng tài sản trong danh mục đầu tư của nhà đầu tư cá nhân

Một số nhà chiến lược thị trường nói rằng sự thèm muốn mua của các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tiếp tục giúp hỗ trợ cổ phiếu, giảm bớt tác động của những ngày giảm giá nghiêm trọng. Các nhà phân tích của Goldman dự báo rằng các hộ gia đình Mỹ sẽ mua 150 tỷ USD cổ phiếu vào năm 2022, sau kỷ lục khoảng 390 tỷ USD của năm ngoái.


Nhu cầu có thể xấu đi nếu nền kinh tế suy thoái. Các hộ gia đình đã rút khoảng 35 tỷ đô la từ quỹ cổ phiếu kể từ đầu tháng 4, khi việc bán tháo tăng nhanh, công ty cho biết.


Các cố vấn tài chính cho biết giá trị cổ phiếu và nhà của họ tăng lên trong hai năm qua đã khiến một số nhà đầu tư cảm thấy thoải mái hơn khi chấp nhận rủi ro lớn hơn. Giá nhà tăng kỷ lục vào năm 2021, trong khi S&P 500 vẫn tăng gần 80% so với mức thấp nhất vào tháng 3 năm 2020, một phần nhờ vào các biện pháp kích thích Covid-19 của Cục Dự trữ Liên bang đã dẫn đến sự bùng nổ giá tài sản trên toàn thế giới.


Kiểm tra kích thích thời đại dịch và một khoản hoàn lại từ các khoản thanh toán cho sinh viên vay cũng giúp một số người tích trữ tiền mặt. Một số cũng đang bắt đầu gặt hái được những lợi ích từ việc chuyển giao tài sản lớn nhất trong lịch sử hiện đại, với các thế hệ cũ dự kiến ​​sẽ chuyển giao hàng nghìn tỷ đô la trong những thập kỷ tới.


David Sadkin, một đối tác của Bel Air Investment Advisors, người giám sát khoảng 4,6 tỷ USD cho các khách hàng có giá trị ròng cao cho biết: “Họ chỉ có nhiều tiền hơn”. “Chúng tôi không thấy kiểu 'nhấn nút thoát, nhấn nút đẩy' mà chúng tôi đã thấy trong quá khứ."


Ông Sadkin cho biết các khách hàng của ông có vẻ lo ngại về đợt bán tháo gần đây nhất nhưng không có bất kỳ “đợt bán tháo hoảng loạn nào”.


Lo ngại về lạm phát và chính sách của Fed đã khiến cổ phiếu sụt giảm mạnh trong năm nay. Cho đến nay, một số đợt bán tháo đó đã được theo sau bởi một số đợt phục hồi ấn tượng nhất trong thập kỷ qua.


Vào ngày 24 tháng 2, các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu khi cuộc khủng hoảng Ukraine gia tăng, khiến Nasdaq Composite giảm hơn 3% trong ngày. Khi cổ phiếu chạm mức thấp trong phiên, một mô hình quen thuộc xuất hiện: Các nhà đầu tư đổ xô vào, giúp chỉ số gỡ lại mức thua lỗ và đóng cửa cao hơn 3,3% so với ngày hôm trước.


Các nhà đầu tư đã mua ròng gần 1,5 tỷ USD cổ phiếu và ETF của Mỹ vào ngày hôm đó, theo Vanda, cao hơn mức trung bình hàng ngày của năm 2022 là gần 1,3 tỷ USD. Năm nay, 10 ngày mua lớn nhất của các nhà đầu tư cá nhân tính theo khối lượng đô la đã xảy ra khi chỉ số S&P 500 giảm hơn là tăng.


Chiến lược chọn mua cổ phiếu và các khoản đầu tư khác để bán đã trở nên phổ biến đến mức thuật ngữ “mua giảm” đã trở thành một cảm giác trực tuyến, thu hút hàng triệu lượt đề cập trên các nền tảng truyền thông xã hội. Sự vướng mắc ngày càng tăng của đầu tư và phương tiện truyền thông xã hội có nghĩa là ngay cả những đợt lao dốc mạnh cũng có thể khiến FOMO kêu gọi - sợ bỏ lỡ.


Vào tháng 1, khi chứng khoán trải qua tháng tồi tệ nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19 và giá tài sản bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và bitcoin giảm, nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang các nền tảng như Twitter và Reddit để quảng cáo chiến lược, dẫn đến nhiều hơn hơn 200.000 lượt đề cập trên mạng xã hội, theo công ty quản lý mạng xã hội Hootsuite. Con số này gấp hơn 30 lần so với con số cách đây 3 năm.


Vào thứ Hai, khi S&P 500 kết thúc chuỗi ba ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm 2020, thuật ngữ này lại bắt đầu có xu hướng trên Twitter.


Chris Johnson, một nhà đầu tư cá nhân 30 tuổi điều hành một cộng đồng giao dịch trực tuyến có tên là The Wealth Squad, là một trong số những người khuyến khích các nhà giao dịch nhỏ tiếp tục kiên định. “Mọi loại tài sản đều có chu kỳ giảm,” anh ấy đã tweet vào tháng 4, vào một ngày khi S&P 500 giảm 1%. “Những người sống sót sau chu kỳ đi xuống sẽ trở nên giàu có hơn nhiều.”


Ông Johnson, một cựu quân nhân chuyển sang giao dịch toàn thời gian, người chia thời gian của mình giữa Houston và Las Vegas, đã tận dụng những biến động thị trường gần đây để mua cổ phần của các công ty mà ông dự định nắm giữ trong thời gian dài. Điều đó đã giúp anh ấy tích lũy được các vị trí lớn trong các công ty như Roblox Corp. , Coinbase Global Inc. và Shopify Inc.


Mỗi cổ phiếu đã giảm sâu hơn nhiều so với thị trường rộng lớn hơn, với cả ba cổ phiếu đều giảm ít nhất 70% trong năm nay. Vị trí Roblox và Coinbase của anh ấy hiện có giá trị tương ứng khoảng 185.000 đô la và 30.000 đô la. Tuy nhiên, anh ấy nói rằng anh ấy không lo lắng vì anh ấy tin rằng các công ty đang dẫn đầu ngành và cổ phiếu cuối cùng sẽ phục hồi.



Chris Johnson, người điều hành một cộng đồng giao dịch trực tuyến có tên The Wealth Squad, cho biết anh tin rằng cổ phiếu của mình cuối cùng sẽ phục hồi.
Chris Johnson, người điều hành một cộng đồng giao dịch trực tuyến có tên The Wealth Squad, cho biết anh tin rằng cổ phiếu của mình cuối cùng sẽ phục hồi.

Anh ấy cho biết anh ấy đã sử dụng sự hỗn loạn thị trường gần đây để giảm gấp đôi tiền điện tử, vốn đã giảm cùng với cổ phiếu, để giúp giảm chi phí trung bình của các token trong danh mục đầu tư của anh ấy. Vào lúc này, anh ấy nói, “Tôi nhìn thấy những cơ hội trong tiền điện tử mà tôi không thấy trên thị trường chứng khoán.”


Ông Johnson cho biết ông đang cố gắng chăm chỉ hơn trong việc thu lợi nhuận trong danh mục đầu tư của mình. Ngoài cổ phiếu và tiền điện tử, ông cho biết ông còn có một danh mục đầu tư là bất động sản.


Một số chiến lược gia cho rằng mua vào đợt giảm giá là một cách đầu tư mạo hiểm vì rất khó để đánh giá liệu thị trường có tiếp tục giảm hay không. Vanda ước tính danh mục đầu tư cá nhân trung bình đạt đỉnh vào cuối năm ngoái và kể từ đó đã sụt giảm, khiến cá nhân trung bình thiệt hại trên giấy tờ khoảng 28%.


Tình trạng hỗn loạn năm nay đã thúc đẩy một số nhà đầu tư cá nhân quay trở lại các giao dịch đã trở nên tồi tệ. Sau nhiều năm đầu tư vào các quỹ chỉ số, Do Kim, một kế toán 45 tuổi ở gần Philadelphia, bắt đầu tích cực đầu tư vào cổ phiếu và quyền chọn vào mùa xuân năm 2020, rót hàng trăm nghìn đô la vào thị trường. Anh ấy đã thắng lớn nhờ các giao dịch quyền chọn và mua vào cổ phiếu công nghệ, và anh ấy cho biết danh mục đầu tư của anh ấy đã phình to.


Sự biến động mạnh mẽ trên thị trường trong năm nay đã thử thách niềm tin của ông vào chiến lược này. Anh ấy đã bán một số khoản cá cược thua lỗ của mình, bao gồm công ty tài chính cá nhân SoFi Technologies Inc. và công ty bảo hiểm Lemonade Inc., cả hai đều đã mất hơn một nửa giá trị trong năm nay. Đôi khi, ông mua cổ phiếu giảm giá chỉ để khiến chúng giảm thêm.


Ông cho biết gần đây ông đã lùi lại khỏi chiến lược này, cảnh giác rằng cổ phiếu có thể giảm sâu hơn nữa và có thể có một cuộc suy thoái sắp xảy ra. “Chắc chắn là tôi đã có rất nhiều đêm mất ngủ,” anh nói. Hiện tại, ông vẫn đang nắm giữ cổ phiếu Tesla Inc. và Nvidia Corp.


Các công ty môi giới trực tuyến bao gồm Robinhood Markets Inc. đã báo cáo hoạt động giao dịch của khách hàng chậm lại trong những tuần gần đây.


Giám đốc điều hành Vlad Tenev cho biết trong cuộc gọi thu nhập tháng 4 của công ty rằng họ phải đối mặt với “môi trường vĩ mô đầy thách thức, một trong những khách hàng của chúng tôi chưa bao giờ trải qua trong cuộc đời của họ”, lưu ý rằng trong phần lớn lịch sử của mình, “Robinhood đã hoạt động trong một thời kỳ thấp lãi suất, lạm phát thấp và thị trường tăng. ” Ông nói rằng trong khi các khách hàng lớn hơn vẫn hoạt động tích cực, nhiều khách hàng khác đã trở nên thận trọng hơn với danh mục đầu tư của họ và giao dịch ít thường xuyên hơn.


Một số nhà giao dịch vẫn đang tìm cách đặt cược táo bạo. Tại công ty môi giới Webull Financial, các nhà giao dịch đang đổ xô vào một số sản phẩm rủi ro nhất được thiết kế để kiếm lợi từ sự biến động của thị trường. Giám đốc điều hành Anthony Denier cho biết: Giao dịch trong các quỹ giao dịch trao đổi cung cấp đòn bẩy hoặc tiếp xúc với cổ phiếu và các tài sản khác, chiếm khoảng một nửa tổng số giao dịch ETF trên nền tảng này.


Matt Wyskiel, người quản lý tiền cho một số cá nhân tại Skill Capital Management ở Baltimore, đã tìm cách tăng cường khả năng tiếp xúc với thị trường chứng khoán trong danh mục đầu tư cá nhân của mình thông qua các công cụ phái sinh và ETF có lợi nhuận nếu biến động giảm xuống, ông nói. Những cuộc đặt cược đó có thể thắng lớn nếu cổ phiếu tăng và biến động giảm — và chúng cũng có thể phản tác dụng nếu sự hỗn loạn của thị trường tăng lên.


Ông Wyskiel nói: “Tôi gọi đó là chiến lược cộng thêm cổ phiếu. Ông cho biết sự biến động của thị trường trong năm nay đã không tạo ra sự thay đổi trong chiến lược của ông. "Cách tốt nhất của hành động thường là mua và giữ và mang nó đi."


Theo TWSJN


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi



bottom of page