top of page

Baghdad, Erbil đàm phán để tiếp tục xuất khẩu dầu sang phía Bắc

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Hayan Abdul-Ghani, gần đây tiết lộ rằng Baghdad và Erbil đang đàm phán về việc nối lại xuất khẩu dầu từ miền bắc Iraq.

Abdul-Ghani nói với Kurdistan24 News: “Chúng tôi sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu từ các mỏ dầu của người Kurd ở Iraq”.


Abdul-Ghani cho biết thêm: “Gần đây, Bộ Điện lực và một công ty hoạt động trong lĩnh vực khí đốt ở khu vực Kurdistan của Iraq đã đạt được một thỏa thuận”.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq giải thích thêm rằng thỏa thuận này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển 100 triệu feet khối khí đốt tự nhiên.


Abdul-Ghani giải thích rằng chính phủ liên bang ở Baghdad đã yêu cầu Chính quyền khu vực người Kurd (KRG) bàn giao dầu sản xuất ở miền bắc Iraq cho Tổ chức Tiếp thị Dầu mỏ Nhà nước (SOMO) để có thể tiếp tục xuất khẩu dầu phía bắc qua Thổ Nhĩ Kỳ. Tin tức Rudaw.


Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq làm rõ: “Chúng tôi đã liên lạc với KRG để bàn giao sản lượng dầu phía bắc cho SOMO để xuất khẩu sang cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đường ống nối Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ”.


Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng xuất khẩu 450.000 thùng mỗi ngày của Iraq thông qua đường ống dẫn dầu kéo dài từ khu vực Kurdistan của Iraq đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25 tháng 3 năm 2023.


Quyết định đình chỉ xuất khẩu dầu của Thổ Nhĩ Kỳ tuân theo quyết định trọng tài do Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) tại Paris đưa ra.


Quyết định này buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải trả cho Baghdad 1,5 tỷ USD tiền bồi thường cho những thiệt hại do KRG xuất khẩu dầu mà không có sự cho phép của chính phủ liên bang ở Baghdad trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2018.


KRG bắt đầu xuất khẩu dầu thô độc lập vào năm 2013, một bước đi mà Baghdad coi là bất hợp pháp.


Theo: Iraqinews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page