top of page

Apple hủy bỏ dự án ô tô điện của mình


Theo nhiều báo cáo phương tiện truyền thông, Apple đã từ bỏ những nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ để chế tạo một chiếc ô tô điện , đồng thời kêu gọi thời gian thực hiện một dự án mà một số người coi là có khả năng thay đổi đối với ngành công nghiệp ô tô.


Theo Bloomberg , nhiều nhân viên làm việc trong dự án, được gọi nội bộ là “Dự án Titan”, sẽ được chuyển đến bộ phận trí tuệ nhân tạo của công ty.


Tin tức này được đưa ra khi doanh số bán xe điện (EV) gây thất vọng , khiến một số nhà sản xuất ô tô lớn phải rút lại đầu tư và giảm giá. Mặt khác, AI đang có thời cơ và sự thay đổi nguồn lực được báo cáo của Apple có thể giúp hãng này thu hẹp khoảng cách với các đối thủ như Microsoft và Google, những công ty đã giành được ưu thế về công nghệ đột phá.


Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường tại nền tảng đầu tư Hargreaves Lansdown có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết: “Gã khổng lồ công nghệ đang đi theo một xu hướng, khi sự nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với đầu tư vào xe điện đang suy giảm, trong bối cảnh cơn sốt dành cho mọi thứ đều là AI”.


“Điều quan trọng là Apple phải đi trước một bước trong việc phát triển công nghệ mà mọi người khao khát, để biện minh cho mức giá cao của sản phẩm, vì vậy việc khám phá đầy đủ các cơ hội mà AI mang lại cho phạm vi tương lai của nó là điều cần thiết,” cô viết trong một ghi chú hôm thứ tư.


Biến đổi cho ngành ô tô


Nhà sản xuất iPhone chưa bao giờ xác nhận suy đoán từ lâu rằng họ sẽ tạo ra xe điện, nhưng đã thực hiện một số bước trong 10 năm qua cho thấy họ nghiêm túc với những nỗ lực đó.


Apple đã tuyển dụng các giám đốc điều hành ô tô ít nhất từ ​​​​năm 2014 và vào tháng 4 năm 2017, hãng đã nhận được giấy phép từ Bộ phương tiện cơ giới California để thử nghiệm xe tự lái. Hai năm sau, họ mua lại Drive.ai, một công ty khởi nghiệp về xe tự lái. Và vào năm 2021, Apple đã thuê một cựu nhân viên BMW, người đã chỉ đạo nỗ lực phát triển xe điện của hãng xe Đức.


Nó cũng bảo đảm một số bằng sáng chế liên quan đến ô tô, bao gồm một bằng sáng chế cho hệ thống thực tế ảo để giải quyết chứng say tàu xe và một bằng sáng chế khác  để điều chỉnh tông màu trên cửa sổ trong thời gian thực.


Một số chuyên gia trước đây đã suy đoán rằng nhiều khả năng Apple sẽ hợp tác với một hoặc nhiều nhà sản xuất ô tô để bán hệ điều hành ô tô, phần mềm tự lái hoặc công nghệ liên quan khác thay vì sản xuất toàn bộ chiếc xe.


Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tuyên bố vào năm 2020 rằng ông đã cố gắng bán công ty xe điện cho Apple trong thời kỳ khó khăn nhưng Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã từ chối gặp ông.


Cũng trong năm đó, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết xe hơi của Apple có tiềm năng trở thành “sự kiện mang tính thay đổi” đối với ngành công nghiệp ô tô và di động trong những thập kỷ tới, giống như việc iPhone đã làm gián đoạn lĩnh vực điện thoại di động.


Apple có thể từ bỏ kế hoạch thâm nhập vào ngành công nghiệp xe điện có tính cạnh tranh cao, nhưng một trong những đối tác lớn nhất của họ nhìn thấy cơ hội lớn. Foxconn, công ty sản xuất iPhone, đang đa dạng hóa sang sản xuất ô tô điện và doanh số bán hàng sẽ bắt đầu trong năm nay. Giám đốc điều hành Young Liu gần đây đã nói với CNN rằng mô hình kinh doanh xe điện “nên được phát minh lại”.


Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page