top of page

Apple đối mặt với thách thức mới ở Trung Quốc khi Huawei ra mắt điện thoại tốc độ cao

Với tốc độ tương đương 5G, thiết bị này tạo tiếng vang trong giới hâm mộ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cấm sử dụng iPhone tại một số văn phòng chính phủ.

Một chiếc Mate 60 Pro tại cửa hàng Huawei ở Nam Kinh, Trung Quốc. ẢNH: CFOTO/ZUMA PRESS
Một chiếc Mate 60 Pro tại cửa hàng Huawei ở Nam Kinh, Trung Quốc. ẢNH: CFOTO/ZUMA PRESS

Apple đang đối mặt với mối đe dọa cạnh tranh mới ở Trung Quốc sau khi nước này ra lệnh cho một số quan chức không sử dụng iPhone: Gã khổng lồ phần cứng Huawei Technologies đang bán một chiếc điện thoại thông minh có khả năng kết nối dữ liệu cực nhanh.


Điện thoại Huawei mới, cùng với lệnh cấm, có khả năng làm giảm đáng kể doanh số bán hàng của Apple và một lần nữa nhấn mạnh những rủi ro mà các công ty toàn cầu phải đối mặt khi căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc lan sang nhiều ngành công nghiệp.


Apple đặc biệt dễ bị tổn thương vì hầu hết sản phẩm của hãng đều được lắp ráp tại Trung Quốc. Giám đốc điều hành Tim Cook trong nhiều năm đã tham gia vào một điệu nhảy tinh tế để giữ cho công ty của ông không bị mắc bẫy khi hai nước bất đồng về thương mại và công nghệ.

Cổ phiếu của công ty công nghệ Mỹ này đã giảm 3,6% vào thứ Tư sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Trung Quốc đã ra lệnh cho các quan chức tại các cơ quan chính phủ trung ương không được sử dụng iPhone của Apple hoặc mang chúng vào văn phòng.

Nhà sản xuất iPhone đã thống trị thị trường điện thoại cao cấp của Trung Quốc trong những năm gần đây sau khi các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ hạn chế nguồn cung cấp chip và Huawei trước đó đã từ bỏ kế hoạch sản xuất điện thoại có 5G, một tiêu chuẩn di động cho phép kết nối nhanh hơn nhiều. Hàng triệu người dùng điện thoại thông minh trên khắp thế giới đã nâng cấp thiết bị của họ vì cái gọi là công nghệ di động thế hệ thứ năm hứa hẹn mang lại kết nối nhanh hơn và tốt hơn cũng như các ứng dụng tiềm năng mới khác.

Biểu đồ so sách Apple, Huawei, Oppo và các hãng điện thoại khác
Biểu đồ so sách Apple, Huawei, Oppo và các hãng điện thoại khác

Bây giờ Huawei đang chống trả bằng cách phát hành một chiếc điện thoại mới ở Trung Quốc với tốc độ và khả năng tương tự 5G. Lô điện thoại đầu tiên - Mate 60 Pro, có giá bán trước là 960 USD - đã bán hết trong vòng vài giờ, gây chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Những người mua khác đã đặt hàng để giao hàng sau.


Sự nhiệt tình ban đầu cho thấy Huawei có thể giành lại những người mua đã mất ở Trung Quốc vào tay Apple, hãng sẽ ra mắt chiếc iPhone mới nhất vào tuần tới.

Martin Yang, nhà phân tích tại công ty đầu tư Oppenheimer cho biết: “Lệnh cấm của chính phủ và điện thoại Huawei mới sẽ là những sự kiện quan trọng đối với iPhone”. “Cả hai sự kết hợp này sẽ thúc đẩy nhiều người dùng Android nâng cấp lên Huawei hoặc người dùng iPhone quay lại Huawei.”


Yang cho biết Apple có thể mất 10 triệu lô hàng iPhone vào năm 2024 vì điện thoại mới của Huawei. Theo Counterpoint Research, công ty đã xuất xưởng 224,7 triệu chiếc iPhone vào năm 2022, do đó con số đó sẽ chiếm khoảng 4,5% tổng số lô hàng iPhone.


Apple dự kiến ​​​​sẽ phát hành iPhone 15 vào tuần tới và công ty trong những năm gần đây đã dựa vào doanh số bán thiết bị cao cấp để tăng trưởng vượt bậc và sinh lời .


Hôm thứ Tư vẫn chưa rõ chính xác điều gì đã thúc đẩy Trung Quốc hạn chế sử dụng iPhone, nhưng một số nhà phân tích cho rằng hành động tương tự ở Nga có thể đã giúp thúc đẩy Bắc Kinh.


Mặc dù lệnh này chưa được công bố rộng rãi nhưng nó có thể gây ra rủi ro về danh tiếng cho Apple tại Trung Quốc. Xiaomeng Lu, giám đốc công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group tập trung vào địa chính trị và công nghệ, cho biết những người dùng cá nhân ngoài nhân viên chính phủ trung ương, chẳng hạn như các quan chức chính quyền địa phương hoặc những người làm việc với chính phủ ở Trung Quốc, có thể tránh xa các sản phẩm của Apple.

Một cửa hàng Apple ở Thượng Hải. ẢNH: CFOTO/ZUMA PRESS
Một cửa hàng Apple ở Thượng Hải. ẢNH: CFOTO/ZUMA PRESS

Mặc dù Huawei không gọi thiết bị mới của mình là điện thoại 5G nhưng các thử nghiệm của người tiêu dùng Trung Quốc và các cơ quan thử nghiệm trong nước cho thấy thiết bị này có thể đạt tốc độ tải xuống tối đa từ 500 đến 800 megabit/giây. Tốc độ như vậy sẽ cho phép người tiêu dùng tải xuống một bộ phim có độ phân giải cao trong vòng một phút và vượt xa giới hạn tốc độ khoảng 300 megabit/giây đối với mạng 4G.


Huawei cũng nhấn mạnh các tính năng như liên lạc vệ tinh cho phép người dùng kết nối ở những khu vực không có vùng phủ sóng di động truyền thống, khả năng hỗ trợ cuộc gọi - không giống như Apple, chỉ có thể hỗ trợ nhắn tin. Trên hộp sản phẩm ghi “thiết bị đầu cuối di động vệ tinh” thay vì “thiết bị di động kỹ thuật số”, cụm từ được sử dụng cho các sản phẩm điện thoại trước đó.


Những người theo dõi ngành đang tranh luận về cách gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đạt được kỳ tích công nghệ như vậy mặc dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt hạn chế quyền truy cập vào chip của Mỹ và các công nghệ liên quan. Công ty tư nhân Trung Quốc đã giữ im lặng về nguồn phỏng đoán lớn nhất: bộ xử lý lõi của điện thoại và các chip di động quan trọng khác, cung cấp năng lượng cho các chức năng quan trọng như liên lạc không dây và điện toán nói chung.

Một tờ báo nhà nước liên kết với cơ quan quản lý công nghệ Trung Quốc đã quảng cáo chiếc điện thoại sắp ra mắt là sự trở lại thành công của công ty trên thị trường điện thoại thông minh 5G, dẫn lời các chuyên gia ẩn danh trong ngành. Tờ báo gọi Mate 60 Pro là sản phẩm của hai con át chủ bài của Huawei: chip bán dẫn tiên tiến và 5G, đồng thời nói thêm rằng “Huawei đã kiên trì và hôm nay đã mang đến một cú phản đòn ấn tượng”.


TechInsights, một nền tảng thông tin bán dẫn của Canada, đã công bố một báo cáo hôm thứ Ba cho biết họ phát hiện ra rằng nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất Trung Quốc, Semiconductor Manufacturing International Corp. , đã sản xuất chip lõi bên trong Huawei Mate 60 Pro. Bloomberg trước đó đã đưa tin về phát hiện đó.


Họ cho biết Trung Quốc đã đạt được những đột phá về mặt kỹ thuật mà không sử dụng các công cụ sản xuất chip tiên tiến nhất bị Mỹ hạn chế, nhưng điều này có thể dẫn đến những hạn chế chặt chẽ hơn từ Washington.


Tạp chí đưa tin vào tháng 2 rằng chính quyền Biden đang xem xét thu hồi giấy phép xuất khẩu cấp cho các nhà cung cấp Hoa Kỳ để bán các sản phẩm được sử dụng cho hàng hóa Huawei sử dụng công nghệ cũ hơn 5G.

HiSilicon, một công ty con thiết kế chip của Huawei, đã vận hành một gian hàng tại triển lãm Bắc Kinh hồi đầu năm nay. ẢNH: FLORENCE LO/REUTERS
HiSilicon, một công ty con thiết kế chip của Huawei, đã vận hành một gian hàng tại triển lãm Bắc Kinh hồi đầu năm nay. ẢNH: FLORENCE LO/REUTERS

Huawei cho biết Mate 60 Pro có thiết kế mới và cải tiến toàn diện về khả năng liên lạc mà không cần giải thích chi tiết.


Washington đã dần dần loại Huawei khỏi công nghệ và linh kiện của Mỹ kể từ khi hãng này bị Bộ Thương mại đưa vào danh sách đen thương mại vào năm 2019. Các quan chức Mỹ và thành viên Quốc hội cho biết các sản phẩm của Huawei gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia, điều mà Huawei đã phủ nhận.


Hành động của Mỹ đã khiến Huawei phải bán bớt mảng điện thoại bình dân của mình và làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng quốc tế. Các giám đốc điều hành của Huawei thường gọi thất bại này là một cuộc chiến sinh tồn .


Theo Abhilash Kumar, nhà phân tích tại TechInsights, Trung Quốc đã trở thành thị trường iPhone lớn nhất thế giới trong quý 2, lần đầu tiên vượt qua Mỹ và toàn bộ khu vực Bắc Mỹ. Theo ước tính từ TechInsights, Trung Quốc đại lục chiếm 24% tổng số lô hàng iPhone trong kỳ, so với 21% của Mỹ.


Apple không công bố doanh số bán iPhone từ Trung Quốc và không trả lời yêu cầu bình luận. Cook, Giám đốc điều hành của công ty, cho biết trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư vào tháng trước rằng việc người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang iPhone từ nền tảng điện thoại thông minh đối thủ là “kết quả cốt lõi của chúng tôi ở đó”.


Theo công ty nghiên cứu IDC, nhà sản xuất iPhone chiếm 65% thị phần điện thoại thông minh có giá trên 600 USD của Trung Quốc trong quý 2, trong khi Huawei chiếm 18%. Trước tác động toàn diện của các lệnh trừng phạt của Mỹ, thị phần cao cấp của Huawei đã gần bằng Apple trong nửa đầu năm 2020.


Alan Yeung, cựu giám đốc điều hành công ty lắp ráp iPhone Foxconn của Mỹ, cho biết: “Một chiếc điện thoại như Huawei đủ tốt và hiện đang được lãnh đạo Trung Quốc hỗ trợ, khuyến khích chắc chắn sẽ có tác động đến Apple”. “Nhưng thật khó để nói là bao nhiêu.”


Hàng triệu người dùng internet ở Trung Quốc đã xem một video Huawei về thiết bị hàng đầu mới của họ đang được lan truyền trên nền tảng giống YouTube, thu hút hơn 370.000 lượt thích.


Jenny Chen, giáo viên tiểu học 28 tuổi, đã xếp hàng tại một cửa hàng Huawei ở trung tâm Thâm Quyến hôm thứ Bảy khi những người tiêu dùng đứng sau cô chen lấn để xem và kiểm tra các chức năng cũng như khả năng của điện thoại.

Chen, hiện đang là người dùng iPhone 12, đã ghi tên mình vào danh sách đặt trước chiếc Mate 60 Pro.


“Tôi muốn thể hiện sự ủng hộ của mình đối với các sản phẩm nội địa,” Chen nói và cho biết thêm rằng cô bị thu hút bởi đề xuất về giá trị đồng tiền mà điện thoại thông minh của Huawei đưa ra.


Theo The Wall Street Journal



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page