top of page

An ninh dầu mỏ: quan trọng cho tất cả mọi người

DẦU MỎ

Vienna, Áo, ngày 13 tháng 3 năm 2024--Chúng tôi ghi nhận việc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tái khẳng định tầm quan trọng của an ninh dầu mỏ đối với quá trình chuyển đổi năng lượng trong bài bình luận gần đây nhất của cơ quan này: 'Việc tập trung mạnh mẽ vào an ninh dầu mỏ sẽ rất quan trọng trong suốt quá trình chuyển đổi năng lượng sạch '.


Tại OPEC, chúng tôi được khuyến khích bởi thông điệp này và việc đề cập đến tầm quan trọng liên tục của dầu đối với thế giới. IEA cho biết trong bài bình luận của mình: “Việc tập trung lâu dài vào an ninh dầu mỏ là hệ quả của nhu cầu liên tục về dầu để cung cấp nhiên liệu cho ô tô, xe tải, tàu thủy và máy bay, cũng như để sản xuất các chất hóa dầu cần thiết để sản xuất vô số vật dụng hàng ngày”.


Những thông điệp này đã được OPEC lên tiếng mạnh mẽ trong nhiều năm và chúng tôi sẽ tiếp tục nhắc lại rằng an ninh năng lượng, khả năng chi trả về năng lượng và giảm phát thải cần phải đi đôi với nhau khi chúng tôi hướng đến một nền tảng toàn năng lượng, tất cả công nghệ và tất cả. - Cách tiếp cận của mọi người đối với sự chuyển đổi năng lượng.


Bình luận của IEA cũng nhấn mạnh một số điểm quan trọng khác.


Nó lưu ý rằng “sự không chắc chắn về đầu tư làm tăng nguy cơ mất cân bằng cung cầu” và nói về việc điều này có thể khiến “các công ty dầu mỏ phải đối mặt với những quyết định khó khăn và rủi ro về mặt thương mại như thế nào”. Điều này đúng, nhưng điều quan trọng cần nhấn mạnh là thảo luận của IEA về nhu cầu không có mỏ dầu và khí tự nhiên mới trong lộ trình số 0 ròng đã góp phần đáng kể vào sự không chắc chắn này, có khả năng dẫn đến sự hỗn loạn lớn về năng lượng, chứ không phải là an ninh năng lượng mong muốn.


Nó nhấn mạnh rằng an ninh nguồn cung dầu đang bị đe dọa bởi một loạt các yếu tố bổ sung, chẳng hạn như địa chính trị, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và các cuộc tấn công mạng. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là những yếu tố này có khả năng ảnh hưởng đến mọi nguồn năng lượng cũng như mọi thành phần kinh tế. Ngành dầu mỏ không bị cô lập trong vấn đề này.


Nó cũng đề cập đến “các khía cạnh an ninh mới nổi của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, chẳng hạn như nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng”. Các chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng cũng sẽ chịu áp lực trong lộ trình số 0 ròng của IEA, vì IEA cho biết một chiếc xe điện thông thường cần lượng khoáng chất đầu vào gấp sáu lần so với một chiếc ô tô thông thường.


Nhiệm vụ của tất cả các bên liên quan trong ngành là tập trung và đóng góp vào an ninh dầu mỏ, về mọi mặt, do những lợi ích to lớn mà dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ có nguồn gốc từ dầu mỏ tiếp tục mang lại cho người dân và các quốc gia trên toàn thế giới.


OPEC đã liên tục tái khẳng định cam kết của mình đối với sự ổn định của thị trường dầu mỏ và an ninh nguồn cung, bao gồm cả việc thông qua các Thành viên nắm giữ công suất dự phòng bằng chi phí của mình trong trường hợp có bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu không lường trước được. Chúng tôi cũng đã nhấn mạnh việc đầu tư dưới mức vào ngành có thể gây nguy hiểm cho an ninh đó như thế nào. Điều này đảm bảo thông điệp rõ ràng và nhất quán từ tất cả các bên liên quan đến năng lượng về tầm quan trọng của an ninh năng lượng và dầu mỏ đối với sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu và phúc lợi của hàng tỷ người trên thế giới.  


Theo: OPEC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page