top of page

Amazon vừa có một quý đáng kinh ngạc, AWS là mảng doanh nghiệp vĩ đại nhất từng được tạo ra

"Amazon vừa có một quý đáng kinh ngạc. Dù là một công ty đã 27 năm tuổi, nhưng nhiều người vẫn chưa có cách nhìn nhận rõ ràng về công ty này, đây là cách tôi nghĩ về công ty, hãy retweet nếu bạn thích." dòng tweet của Better Nest.



AWS (Amazon Web Services) là doanh nghiệp vĩ đại nhất mọi thời đại. Chấm hết. Tôi dành 99% thời gian để nghĩ về AWS chủ yếu vì nó là thứ ít được hiểu nhất và kích thích trí tuệ nhất. Nói một cách rõ ràng, mảng bán lẻ là một ngành kinh doanh KHÔNG LỢI NHUẬN nhưng điều này rất dễ hiểu.


Đối với doanh nghiệp bán lẻ, bạn chỉ cần giả định một số mức độ thâm nhập của ecom (thanh toán thông qua thương mại điện tử), giả định một số mức thị phần và tăng bội số từ các doanh nghiệp phát triển. Mảng bán lẻ và bánh đà chính (sự tăng trưởng) tôi đã hiểu rất rõ nên tôi sẽ 0 dành thời gian cho nó.


Quay lại AWS. Đầu tiên, điều quan trọng là phải suy nghĩ về cách tiếp cận định giá đa chiều:

Hầu hết các công ty nếu họ may mắn có được tốc độ tăng trưởng cuối cùng của CPI, nghĩa là đối với tổng thị phần nền kinh tế mà họ duy trì tỷ lệ chi tiêu.


Một số công ty bạn có thể giả định có bội số tăng trưởng cuối cùng CPI < tăng trưởng < GDP danh nghĩa. Điều đó có nghĩa là khi xã hội trở nên giàu có hơn, họ thu được một số chi tiêu gia tăng đó ngay cả khi ở chặng cuối.


Sau đó, có một số doanh nghiệp rất đặc biệt có tốc độ tăng trưởng GDP danh nghĩa ở CHẶNG CUỐI. Điều này khá hiếm, sự gián đoạn vắng mặt Visa là một ví dụ điển hình (chúng sẽ không tồn tại ở dạng hiện tại, đó là một rắc rối hoàn toàn khác 😉.


Vấn đề ở các công ty có tốc độ tăng trưởng cuối kỳ rất cao và hào sâu là họ là những ứng cử viên hoàn hảo cho việc mua lại có đòn bẩy.


Bạn có thể dễ dàng thấy một tình huống trong đó 50 năm kể từ bây giờ Amazon ở mức tăng trưởng cuối cùng là 5% và vẫn đang tạo ra DD EPS trong tương lai gần bằng cách sử dụng thêm nợ lãi suất cố định dài hạn trên bảng cân đối kế toán của họ. Không cần tôi phải nói quá dài dòng về các bản tóm tắt được sử dụng nhiều.


Vậy con số công bằng cuối cùng cho AWS là gì? Hôm nay, văn phòng cho thuê tại khu đô thị cao cấp AAA được giao dịch với tỷ lệ vốn hóa dưới 2%. Vì vậy, đó có thể là một cách để xem xét nó, tôi nghĩ rằng trái phiếu có niên đại cực dài là cách cuối cùng chúng sẽ được định giá như thế nào, lợi suất trái phiếu 30 năm là ~ 2% hiện nay.


Hãy cùng suy nghĩ về hào của AWS để bảo vệ mức định giá cao ngất ngưởng như vậy. Lập luận tốt nhất là GCP (Google Cloud Platform), GCP là tay chơi lớn thứ ba trong lĩnh vực điện toán đám mây sau AWS và Azure và sau 14 năm VẪN không có lợi nhuận. Google đã có những nghi ngờ nghiêm trọng về đám mây của chính họ vào năm 2018!



Để cạnh tranh trong lĩnh vực đám mây, bạn cần

A) 10 tỷ đô la

B) Khả năng chịu lỗ trong một thập kỷ hoặc hơn

C) Nghĩ cách bắt kịp các công ty xây dựng đám mây trong nhiều thập kỷ.

Sẽ không có một trình phát điện toán đám mây mới nào khác sẽ cạnh tranh trên cùng một cấp độ, chưa bao giờ (ngoại trừ Trung Quốc)


Ngoài chi phí, còn có những rào cản cơ cấu to lớn khác đối với cạnh tranh. Đám mây của bạn càng được sử dụng nhiều, thì càng có nhiều nhân tài được đào tạo để sử dụng các công cụ trên đám mây của bạn, thì doanh nghiệp mới càng có động lực lớn hơn khi sử dụng cùng một đám mây để tuyển dụng từ cùng một nhóm nhân tài.


Có rất nhiều tin đồn về "đa đám mây" để tránh việc nhà cung cấp khóa dịch vụ. Điều này sẽ không xảy ra. 90% khối lượng công việc của bất kỳ doanh nghiệp nào sẽ được thực hiện trên CSP (Content Security Policy - Lớp bảo mật), như một người đã từng nhìn thấy, đa nền tảng đám mây là thuật ngữ thông dụng của các CTO (Chief Technology Officer - Giám đốc công nghệ) để giả vờ như bạn có quyền lựa chọn.


Sự thật là cực kỳ tốn kém công sức và thời gian để đào tạo nhân lực của bạn làm việc với đám mây, bảo mật đám mây, xây dựng các quy trình đường ống, v.v. Do đó, tại sao 90% khối lượng công việc sẽ là với một đám mây và 10% sẽ dành cho thị trường ngách tùy trường hợp sử dụng.


Nghĩa là, nếu một nhà cung cấp dịch vụ đám mây ký tên cho bạn và bạn bắt đầu di chuyển ... thì rất có thể bạn sẽ ở bên họ suốt đời. Hơn nữa, khi các công ty nắm lấy PaaS (Platform as a Service - Nền tảng dịch vụ) và các dịch vụ không máy chủ, họ càng thâm nhập sâu hơn vào hệ sinh thái của CSP.


Công nghệ làm việc có xu hướng gắn bó với nhau. Đó là lý do tại sao Mainframes (Máy tính xử lý lượng dữ liệu lớn) vẫn là cốt lõi của hệ thống tài chính.



Ok, vậy là chúng ta đã đề cập đến sự cạnh tranh và hào. Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang phần tài chính. Một số lo lắng về lợi nhuận hoạt động trông giống như "điều gì sẽ xảy ra nếu có một cuộc chiến về giá cả" như tôi nói 🤣.


Vì vậy, hãy nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, AWS có tỷ suất lợi nhuận hoạt động bình thường là 30%, họ gộp tất cả chi phí hoạt động ecom hạ tầng của mình vào con số đó nên trên thực tế nó cao hơn. Đây là tỷ suất lợi nhuận hoạt động có xu hướng TĂNG đáng kể trong những năm qua khi quy mô phát triển theo nền kinh tế.


Tôi sử dụng tỷ suất lợi nhuận hoạt động chặng cuối là 35% để thận trọng, nó có thể sẽ là 40% hoặc hơn. Lưu ý thêm cho những người thắc mắc tại sao mọi người chuyển sang đám mây khi CSP có thể có được biên lợi nhuận hoạt động dày, đó là bởi vì chúng theo cách hiệu quả hơn với cách họ sử dụng trung tâm dữ liệu.


Mô hình người thuê / khách hàng được chia sẻ cũng cho phép tỷ lệ sử dụng cao hơn nhiều vì việc sử dụng là trung bình cho nhiều khách hàng và các mức tăng đột biến riêng lẻ đã được làm mượt.


Ok TAM: TAM rất lớn, không thể định lượng được dễ dàng, chúng tôi đang ở lượt đầu tiên của quá trình di chuyển lên đám mây.



TAM không chỉ là tất cả chi tiêu cho cơ sở hạ tầng CNTT NHƯNG còn là tất cả chi tiêu cho công cụ CNTT. Đây là một ví dụ, trong thế giới tại chỗ, bạn có thể sử dụng các công cụ CNTT từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Khi bạn ở trên đám mây, CSP có thể dễ dàng bán chéo các công cụ gốc của riêng họ.


Thực hiện quản lý khóa, ngay từ đầu bạn đã có một nhà cung cấp để quản lý khóa, trong đám mây, bạn có thể chỉ sử dụng Dịch vụ quản lý khóa AWS.


Luôn ghi nhớ TAM, hãy chuyển sang tốc độ tăng trưởng. AWS vừa báo cáo và họ đang tăng 40% so với cùng kỳ năm trước với tye suất 71 tỷ đô! Đó là tâm trí thổi bùng tăng trưởng. Tôi nghi ngờ rằng họ sẽ tăng trưởng CAGR AWS ở mức thấp trong thập kỷ 20 trong thập kỷ tới nhưng không ai có thể biết chắc.


Điều thú vị là, chỉ cần nhìn vào AWS ngày hôm nay, với các bội số hiện hữu rất hợp lý, bạn có thể lý luận cho toàn bộ định giá hiện tại của Amazon. Phân tích sơ lược này xem xét IRR và loại trừ FCF được tạo ra trong quá trình thực hiện.



Bây giờ chúng ta hãy tập trung vào tình hình tài chính hiện tại của Amazon "P / E của họ quá cao". Khả năng sinh lời trong giai đoạn hiện tại thực sự của Amazon được hiểu một cách đại trà bởi hai yếu tố

1) Sự phát triển nhanh chóng từ mảng kinh doanh của họ

2) Chi tiêu khổng lồ cho R&D (Nghiên cứu và phát triển).


Đối với "1", bạn cần sử dụng lợi nhuận hoạt động, xem qua "2" là nơi mà mọi thứ thực sự thú vị. Amazon cần chi ở mức R&D nào để duy trì tốc độ tăng trưởng AWS của họ?


Chà, Microsoft hiện chi 22 tỷ cho R&D trong TTM, Amazon chi 51 tỷ!!. Azure của Microsoft đang phát triển nhanh hơn Amazon nên chắc chắn Amazon sẽ cần chi không quá 22 tỷ để duy trì tốc độ tăng trưởng 40% hiện tại của AWS. Vì vậy, điều đó để lại khoảng 30 tỷ USD mà AMZN đầu tư vào nơi khác!!!


Nếu họ chọn không đầu tư số tiền đó vào nơi khác và thay vào đó giảm nó xuống mức lợi nhuận, sử dụng thuế suất hiệu dụng 16%, họ sẽ có 58 tỷ đô trong thu nhập ròng TTM so với 33 tỷ đô được báo cáo. Tiền mặt ròng có PE là 24 NGAY HÔM NAY TRONG KHI vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng.


Tất nhiên, thay vì giảm 30 tỷ đô cho R&D dư thừa xuống mức lợi nhuận cuối cùng, Amazon tái đầu tư "đẻ" ra các công nghệ mới và mạo hiểm tạo ra các doanh nghiệp hoàn toàn mới. Họ có thể cắt giảm chi phí này bất cứ lúc nào họ muốn và cho thấy khả năng sinh lời từ GAAP lớn.


Sau đó là chi phí bán hàng & quản lý được nâng cao và phát triển nhanh chóng để tiếp thị và bán AWS cho các doanh nghiệp, khi đáo hạn, một số phần trong số đó sẽ biến mất, ví dụ như bạn đang ở mức P/E được điều chỉnh thậm chí còn thấp hơn.


Vì vậy, PE hơi đáng thất vọng do chi phí R&D khổng lồ và các chi phí liên quan đến việc mở rộng. Với sự điều chỉnh thận trọng rất dễ dàng đối với R&D, chúng tôi đang ở mức PE 24 TTM. Làm thế nào về FCF? FCF cũng bối rối vì công ty đang chi tiêu GOBS cho CAPEX.


Thật thú vị, chúng tôi đã học được cách CAPEX được tách ra:

  • 40% là cơ sở hạ tầng cho AWS (bao gồm cơ sở hạ tầng ecom Amazon trên AWS)

  • 30% hoàn thành

  • 25% khả năng vận chuyển

  • 5% văn phòng, cửa hàng khác

Chúng tôi cũng đã biết được rằng việc xây dựng quy mô lớn sẽ giảm bớt trong năm nay và phát triển phù hợp với bán lẻ - điều này sẽ bắt đầu làm cho FCF trở nên rõ ràng hơn. Các nhà phân tích đã đưa ra rằng, Amazon hiện giao dịch ở 22x 2023 FCF, rất rẻ cho một doanh nghiệp thống trị như vậy.


Tôi có thể tiếp tục thêm 100 tweet nữa nhưng chúng ta sẽ kết thúc ở đây ngay.

Tóm lại: AMZN là một cơ hội đáng đầu tư, giá cổ phiếu hiện tại chỉ phản ánh AWS mà bạn nhận được miễn phí dịch vụ bán lẻ / quảng cáo / đăng ký / liên doanh đáng kinh ngạc.


Lợi nhuận GAAP và FCF không phản ánh khả năng sinh lời cơ bản thực sự do chi tiêu lớn cho R&D và xây dựng năng lực.

AWS là doanh nghiệp vĩ đại nhất từng được tạo ra.


Cộng đồng Master Traders.

bottom of page