top of page

Amazon tạm dừng xây dựng trụ sở thứ hai tại khu vực Washington, D.C.

400Công ty sẽ hoãn động thổ giai đoạn 2 của dự án
Trang web của dự án trụ sở thứ hai của Amazon tại Arlington, Va., Vào thứ Sáu. ẢNH: AMANDA ANDRADE-RHOADES CHO TẠP CHÍ PHỐ TƯỜNG
Trang web của dự án trụ sở thứ hai của Amazon tại Arlington, Va., Vào thứ Sáu. ẢNH: AMANDA ANDRADE-RHOADES CHO TẠP CHÍ PHỐ TƯỜNG

Amazon.com Inc. AMZN +3,01% đã tạm dừng xây dựng một khu phức hợp bất động sản công ty khổng lồ gần Washington, D.C., nơi họ gọi là trụ sở thứ hai của mình, do đợt cắt giảm mới nhất của lĩnh vực công nghệ đã ảnh hưởng đến một dự án mà chỉ vài năm trước tượng trưng cho sự bùng nổ của ngành sự bành trướng.


Công ty có trụ sở tại Seattle cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ tạm thời ngừng khởi công giai đoạn hai của quá trình phát triển Arlington, Va., nơi họ hứa sẽ chi 2,5 tỷ đô la cho đến năm 2030 và mang lại hơn 25.000 việc làm cho khu vực.



Amazon AMZN +3,01% ban đầu dự kiến động thổ giai đoạn hai của dự án, bao gồm ba tòa nhà văn phòng 22 tầng, trong quý đầu tiên của năm 2023. Ngày bắt đầu mới chưa được ấn định.


Amazon cho biết giai đoạn đầu tiên với hai tòa tháp văn phòng gần như đã hoàn tất. Công ty có kế hoạch chuyển nhân viên đến những tòa nhà có sức chứa hơn 14.000 công nhân này, bắt đầu từ tháng Sáu. Công ty hiện có khoảng 8.000 người làm việc trên địa bàn. Bloomberg News trước đó đã đưa tin về sự chậm trễ trong việc xây dựng.


John Schoettler, phó chủ tịch phụ trách cơ sở và bất động sản toàn cầu của Amazon, cho biết: “Trụ sở thứ hai của chúng tôi luôn là một dự án kéo dài nhiều năm và chúng tôi vẫn cam kết ở Arlington, Virginia. Một phát ngôn viên cho biết công ty có đủ không gian cho nhân viên của mình và chưa cần phải bắt đầu xây dựng để có thêm không gian.


Bản vẽ một phần trụ sở thứ hai theo kế hoạch của Amazon ở Arlington, Va. ẢNH: AMAZON
Bản vẽ một phần trụ sở thứ hai theo kế hoạch của Amazon ở Arlington, Va. ẢNH: AMAZON

Thông báo của Amazon cho thấy ngành công nghệ, vốn có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong nhiều năm là động lực kinh tế ở Hoa Kỳ, đã bắt đầu kéo theo một số lĩnh vực của nền kinh tế. Sau khi bổ sung nhân viên với tốc độ chóng mặt trong đại dịch, Amazon gần đây đã công bố các biện pháp cắt giảm chi phí rộng rãi bao gồm cả việc sa thải nhân viên.


Cổ phiếu của công ty đã tăng gần 3% vào thứ Sáu, tăng mạnh cùng với các công ty khác khi lĩnh vực dịch vụ của Hoa Kỳ mở rộng tháng thứ hai liên tiếp vào tháng Hai, bổ sung thêm bằng chứng về khả năng phục hồi kinh tế.



Những gã khổng lồ công nghệ đã tạo thêm hàng chục nghìn việc làm và mở rộng dấu ấn bất động sản của họ trong nhiều trường hợp đã đảo ngược hướng đi trong những tháng gần đây, cắt giảm biên chế và nói rằng họ sẽ thu hẹp diện tích văn phòng.


Dự án trụ sở thứ hai của Amazon đã gây ra cuộc chiến khốc liệt giữa các thành phố khi công ty tiết lộ vào năm 2017 rằng họ sẽ xây dựng một trụ sở khác ở một thành phố bên ngoài Seattle và tạo ra 50.000 việc làm. Nó đã dẫn đến một trong những cuộc thi sắc đẹp kinh doanh quy mô nhất từ trước đến nay, với hàng trăm thành phố - và thậm chí một số thị trấn nhỏ hơn - đưa ra các khoản giảm thuế và các ưu đãi khác với hy vọng thu được một loạt lợi ích kinh tế mà công ty đã hứa.


Công ty vào cuối năm 2018 đã thông báo rằng họ sẽ chia dự án giữa Thành phố New York và Bắc Virginia. Tuy nhiên, vài tháng sau, công ty đã hủy bỏ các kế hoạch cho New York sau phản ứng dữ dội từ các nhà lãnh đạo công đoàn, chính trị gia và các nhà hoạt động khác đối với khoản tiền khuyến khích gần 3 tỷ đô la của chính phủ mà Amazon sẽ nhận được khi tạo ra 25.000 việc làm trong thành phố.


Một mỏ lộ thiên nơi dự định xây dựng giai đoạn hai của Amazon’s HQ2, vào tháng 10 năm 2021 tại Arlington, Va. ẢNH: KEVIN LAMARQUE/REUTERS
Một mỏ lộ thiên nơi dự định xây dựng giai đoạn hai của Amazon’s HQ2, vào tháng 10 năm 2021 tại Arlington, Va. ẢNH: KEVIN LAMARQUE/REUTERS

Trang web Arlington là phần chủ yếu còn lại của cuộc thi công khai kéo dài hàng năm, đã gây ra phản ứng dữ dội chống lại Amazon từ nhiều thành phố bị hắt hủi và các quan chức khác, những người chỉ trích cách Amazon tìm kiếm ưu đãi thuế cho địa điểm thứ hai, được gọi là HQ2.


Stephanie Landrum, giám đốc điều hành của Hiệp hội Phát triển Kinh tế Alexandria, hôm thứ Sáu cho biết tác động lớn nhất đối với việc Amazon tạm dừng hoạt động sẽ là thuế bất động sản ở Hạt Arlington. Bà Landrum cho biết, các ưu đãi dành cho Amazon dựa trên hiệu suất, bao gồm cả việc làm được tạo ra và thuế khách sạn địa phương.


“Tôi nghĩ chúng ta có thể đón nhận tin tức này và vẫn lạc quan về nó,” bà Landrum nói. Trụ sở chính thứ hai của Amazon đã thúc đẩy sự phát triển như Cơ sở Đổi mới Công nghệ Virginia, một trung tâm giáo dục và nghiên cứu đã giúp khu vực đảm bảo an toàn cho cơ sở mới của Amazon.


Matt Patton, phó chủ tịch điều hành của AngelouEconomics, một công ty tư vấn phát triển kinh tế có trụ sở tại Austin, cho biết: “Các công ty công nghệ đang hít thở để đánh giá lại bối cảnh đang thay đổi khi chúng tôi chuyển từ làm việc từ xa sang kết hợp và hiện đang quay trở lại văn phòng. “Amazon có thể tạo ra nhiều hiệu ứng gợn sóng mạnh mẽ trong nền kinh tế, đến nỗi khi họ đưa ra một quyết định lớn như thế này, chúng tôi sẽ ghi chép lại.”


Ông Patton cho biết để Amazon tiếp tục nhận được các ưu đãi từ khu vực Arlington, cuối cùng thì công ty sẽ cần phải tiếp tục xây dựng.



Zachary Goldsztejn - Truyền thông doanh nghiệp - Amazon
Zachary Goldsztejn - Truyền thông doanh nghiệp - Amazon

Zach Goldsztejn, phát ngôn viên của Amazon, cho biết công ty vẫn có kế hoạch xây dựng giai đoạn hai của dự án HQ2 và cung cấp chỗ ở cho 25.000 nhân viên. Amazon chuẩn bị hoàn thành giai đoạn đầu tiên, được đặt tên là Công viên đô thị, vào mùa hè này. Công viên Met rộng khoảng 2,1 triệu feet vuông. Giai đoạn thứ hai, được đặt tên là PenPlace, được lên kế hoạch rộng khoảng 2,8 triệu feet vuông.


Amazon đã tham vọng về khu phức hợp Arlington. Giai đoạn thứ hai của dự án kêu gọi ba tòa nhà văn phòng 22 tầng và các tòa nhà bán lẻ nhỏ hơn được bao quanh bởi rừng cây, một giảng đường ngoài trời, một đường chạy cho chó và bãi đậu xe cho khoảng 950 chiếc xe đạp. Trung tâm sẽ là một cấu trúc dài 350 foot được đặt tên là Helix, có hai lối đi ngoài trời hình xoắn ốc với cây cối và thực vật từ Virginia xoắn lên đỉnh của tòa nhà. Các tòa nhà đầu tiên của giai đoạn thứ hai đã được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2025.


Hình minh họa cho thấy các kế hoạch của Amazon cho giai đoạn thứ hai của HQ2, được gọi là PenPlace. ẢNH: TAY/ĐẠI LÝ FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES
Hình minh họa cho thấy các kế hoạch của Amazon cho giai đoạn thứ hai của HQ2, được gọi là PenPlace. ẢNH: TAY/ĐẠI LÝ FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES

Đối với dự án, công ty cũng đã công bố các khoản đầu tư vào nhà ở giá rẻ, các chương trình giáo dục ở trường học và các tổ chức phi lợi nhuận địa phương xung quanh Washington, DC. “Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của tất cả các đối tác và hàng xóm của chúng tôi, đồng thời mong muốn tiếp tục hợp tác cùng nhau trong những năm tới,” ông Schoettler cho biết trong tuyên bố.


Ông Goldsztejn cho biết, Amazon đã tạm dừng các kế hoạch mở rộng tương tự vào năm ngoái về việc mở rộng ở Nashville và Bellevue, Wash. Amazon đang kiểm tra lại không gian bên trong của một số văn phòng đã lên kế hoạch ở Bellevue và tạm dừng xây dựng một tòa nhà ở đó. Tại Nashville, công ty vẫn chưa mở một trong hai tòa nhà mới vì họ cũng đang đánh giá lại loại không gian làm việc cần thiết sau đại dịch. Nó có khoảng 3.200 nhân viên ở đó.


Amazon đã phát triển nhanh chóng khi bắt đầu đại dịch Covid-19, nhưng giống như nhiều công ty công nghệ khác, công ty gần đây đã tìm cách cắt giảm việc làm. Trong những tháng gần đây, công ty đã sa thải khoảng 18.000 nhân viên, con số cao nhất so với bất kỳ công ty công nghệ nào trong làn sóng sa thải gần đây. Nó cũng đóng cửa một số dự án như chương trình từ thiện AmazonSmile.


Amazon vào thứ Sáu cũng cho biết họ sẽ đóng cửa tám cửa hàng Amazon Go không có nhân viên thu ngân trên khắp Seattle, Thành phố New York và San Francisco vào ngày 1 tháng Tư. 2022. Một phát ngôn viên cho biết công ty vẫn sẽ vận hành hơn 20 cửa hàng Amazon Go trên khắp Hoa Kỳ và vẫn cam kết với định dạng Amazon Go.


Ông Goldsztejn cho biết việc tạm dừng xây dựng ở Arlington không liên quan đến đợt sa thải gần đây và không có nghĩa là sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm nữa.


Ông cho biết việc tạm dừng đang diễn ra khi Amazon đánh giá nhu cầu về nơi làm việc của mình. Công ty gần đây đã ra lệnh cho nhân viên của mình làm việc bên ngoài văn phòng ít nhất ba ngày một tuần, chuyển từ chính sách cho phép từng nhóm và người quản lý quyết định tần suất có mặt tại văn phòng.


Amazon cho biết họ vẫn chuẩn bị hoàn thành giai đoạn đầu tiên của trụ sở thứ hai vào mùa hè này. ẢNH: AMANDA ANDRADE-RHOADES CHO TẠP CHÍ PHỐ TƯỜNG
Amazon cho biết họ vẫn chuẩn bị hoàn thành giai đoạn đầu tiên của trụ sở thứ hai vào mùa hè này. ẢNH: AMANDA ANDRADE-RHOADES CHO TẠP CHÍ PHỐ TƯỜNG

Chính sách của Amazon đã phát triển trong suốt đại dịch. Công ty ngay từ đầu trong cuộc khủng hoảng sức khỏe đã chuyển sang mở rộng các văn phòng vật lý của mình và thảo luận về việc có một nền văn hóa lấy văn phòng làm trung tâm. Tuy nhiên, khi các đồng nghiệp công nghệ của nó mang lại sự linh hoạt hơn, công ty đã chuyển sang cung cấp cho nhân viên nhiều sự lựa chọn hơn.


Vào cuối năm 2021, Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết các giám đốc nhóm công ty sẽ quyết định xem nhân viên có cần làm việc tại văn phòng hay không, đồng thời cho biết rằng một số nhóm chủ yếu làm việc từ xa trong khi những nhóm khác sẽ kết hợp làm việc từ xa và tại văn phòng. Công ty đã đưa ra thông báo đó khi sự cạnh tranh về tài năng công nghệ đang ở mức cao và thị trường lao động chặt chẽ.


Bây giờ mọi thứ trông khác nhau. Việc sa thải nhân viên trong những tháng gần đây xảy ra khi các doanh nghiệp phát triển chậm hơn so với thời kỳ đầu của đại dịch. Nhiều công ty trong các ngành công nghiệp đã chuyển sang yêu cầu làm việc tại văn phòng nhiều hơn.

bottom of page