top of page

Đã tăng 76% trong năm trước đó, hiện tại cổ phiếu Amazon có đáng để đầu tư không?


Các nhà đầu tư luôn tìm kiếm những cổ phiếu có mức tăng trưởng vượt trội so với thị trường chung. Amazon có thể là một trong những cổ phiếu nằm trong danh sách trên. Cổ phiếu công nghệ này đã tăng 76% trong năm vừa qua và hiện tại có đáng để chúng ta đầu tư hay không hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Amazon đã có một năm 2020 tuyệt vời khi giá cổ phiếu tăng 76%. Đại dịch Covid-19 đã tạo động lực thúc đẩy lớn cho phân khúc thương mại điện tử - mảng kinh doanh chủ đạo của Amazon. Điều này đã được thể hiện qua số liệu báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2020.

Amazon ghi nhận doanh thu quý IV đạt mức cao kỷ lục 125,6 tỷ USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước đó. Lợi nhuận cũng tăng hơn gấp đôi lên 7,2 tỷ USD. Theo Giám đốc điều hành của hãng phân tích dữ liệu GlobalData, Neil Saunders, các số liệu thu thập cho thấy Amazon đã trở thành kênh mua sắm trực tuyến được ưa chuộng nhất từ trước đến nay, đặc biệt là với những người lo ngại việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng có thể làm lây lan dịch COVID-19.

Doanh thu và lợi nhuận Amazon tăng trưởng đều theo từng quý giúp cho giá cổ phiếu tăng đều đặn
Doanh thu và lợi nhuận Amazon tăng trưởng đều theo từng quý giúp cho giá cổ phiếu tăng đều đặn

Ngày 02/02 tỷ phú Jeff Bezos thông báo sẽ chuyển giao vị trí CEO cho ông Andy Jassy, người có 24 năm làm việc ở Amazon, vào quý III năm nay. Và cũng là người đứng đầu bộ phận Amazon Web Services (AWS)

Những năm gần đây, AWS tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh dịch vụ điện toán và lưu trữ dữ liệu bằng các loại dịch vụ khác khau, từ cơ sở dữ liệu, công cụ phân tích, chuyển nội dung và các ứng dụng học máy (machine learning). Những động thái này giúp Amazon trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hãng phần mềm đồng hương Oracle và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây mới nổi như Snowflake - đơn vị chi cả tấn tiền cho Amazon mỗi năm.

Tính đến giữa năm 2020, Amazon đã nắm 33% thị phần dịch vụ hạ tầng đám mây toàn cầu, kế tiếp là Microsoft với 18% và Google nắm 9%, theo thống kê của Synergy Research.

Hướng phát triển mới của Amazon sẽ là động lực tăng trưởng giá cổ phiếu trong tương lai
Hướng phát triển mới của Amazon sẽ là động lực tăng trưởng giá cổ phiếu trong tương lai

Các chuyên gia phân tích đều tán thành khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu Amazon với mức giá 3.352,15 USD/cổ phiếu (05/02/2021). Với mức giá dự kiến trung bình rơi vào khoảng 4500 USD/cổ phiếu với mức tăng trưởng trung bình khoảng 25-30%.

Cổ phiếu Amazon phần lớn đều được các chuyên gia khuyến nghị đầu tư
Cổ phiếu Amazon phần lớn đều được các chuyên gia khuyến nghị đầu tư

Tham khảo Yahoo Finance, CNBC.

bottom of page