top of page

Ả Rập Saudi chuẩn bị đăng cai World Cup 2034 sau khi Australia quyết định không đăng cai


Ả Rập Saudi chuẩn bị đăng cai World Cup 2034 sau khi Australia quyết định không đăng cai
Ả Rập Saudi chuẩn bị đăng cai World Cup 2034 sau khi Australia quyết định không đăng cai

Ả Rập Saudi có vẻ sẽ trở thành chủ nhà của World Cup 2034 sau khi quốc gia duy nhất bày tỏ sự quan tâm đến việc đăng cai – Australia – đưa ra quyết định vào phút cuối là không tham gia đấu thầu.


“Chúng tôi đã đi đến kết luận là không làm như vậy cho giải đấu năm 2034,” một tuyên bố từ Football Australia cho biết hôm thứ Ba, chỉ vài giờ trước thời hạn tuyên bố quan tâm của FIFA.


Điều này đưa Ả Rập Saudi vào đúng lộ trình đăng cai giải đấu bóng đá toàn cầu sau một thập kỷ nữa - một động thái có thể gây tranh cãi lớn.


Điều này cũng sẽ khiến nước này trở thành quốc gia vùng Vịnh Ả Rập thứ hai từng đăng cai World Cup, sau Qatar đã làm như vậy vào năm 2022.


Việc chọn Qatar làm chủ nhà đã khiến nhiều nhà hoạt động nhân quyền tức giận, cáo buộc nhà nước lạm dụng lao động nhập cư, gây nguy hiểm đến tính mạng của cộng đồng LGBT và bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận. Qatar đã phản ứng bằng cách nhấn mạnh rằng mọi người đều được chào đón ở đất nước này và phủ nhận các báo cáo rằng hàng nghìn công nhân đã chết khi xây dựng các sân vận động, nhưng nói rằng họ có quyền đặt ra luật riêng của mình.


Một số người hâm mộ cũng tỏ ra thất vọng về địa điểm này vì World Cup diễn ra vào mùa đông do nhiệt độ mùa hè tăng cao ở vùng Vịnh.


Trong khi đó, FIFA World Cup 2030 sẽ được tổ chức tại Maroc, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, với ba trận khai mạc sẽ diễn ra ở Nam Mỹ.


Ả Rập Saudi bị chỉ trích vì vi phạm nhân quyền, lạm dụng quyền phụ nữ và hình sự hóa đồng tính luyến ái. Tổ chức Ân xá Quốc tế báo cáo rằng vào năm 2022, Ả Rập Saudi đã chứng kiến số vụ hành quyết hàng năm cao nhất trong 30 năm, với 196 người thiệt mạng.


Khoản đầu tư hàng tỷ đô la của vương quốc này vào các sự kiện thể thao và thể thao quốc tế trong vài năm qua - một phần của dự án Tầm nhìn 2030 nhằm đa dạng hóa nền kinh tế thoát khỏi dầu mỏ - đã được các nhóm nhân quyền mô tả là hành vi "tắm thể thao". Về điều đó, nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út cho biết ông không quan tâm và rất vui khi tiếp tục “tắm thể thao” nếu điều đó làm tăng GDP của đất nước ông.


Một phân tích của Guardian cho thấy từ đầu năm 2021 đến tháng 6 năm 2023, vương quốc này đã chi 6,1 tỷ USD cho đầu tư thể thao.


Ả Rập Saudi trong những năm gần đây đã thực hiện một loạt thương vụ mua lại các đội thể thao nổi tiếng, bao gồm chiêu mộ các huyền thoại bóng đá Cristiano Ronaldo và Karim Benzema cho các đội bóng địa phương với những hợp đồng trị giá hàng trăm triệu đô la.


Những vụ chuyển nhượng tên tuổi lớn khác gần đây bao gồm N’Golo Kante và Kalidou Koulibaly của Chelsea, Moussa Dembele của Lyon và Riyad Mahrez của Manchester City.


Các khoản đầu tư khổng lồ đã vượt ra ngoài bóng đá và bao gồm quyền anh, chơi gôn, đua ô tô và hơn thế nữa. Vào tháng 6, tin tức về sự hợp nhất bất ngờ giữa giải đấu LIV Golf mới nổi của Ả Rập Saudi và PGA Tour của Mỹ đã gây chấn động khắp thế giới thể thao và khiến nhiều nhà bình luận, vận động viên, người hâm mộ và thậm chí một số nhà lập pháp Hoa Kỳ tức giận.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page