top of page

15 công ty Mỹ sẵn sàng đầu tư 8 tỷ USD vào Việt Nam bao gồm cả các nhà sản xuất chip


HÀ NỘI, ngày 26 tháng 1 – Mười lăm công ty Mỹ, bao gồm cả các công ty bán dẫn, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư 8 tỷ USD vào Việt Nam nâng cao cơ sở hạ tầng năng lượng sạch, tùy thuộc vào tiến bộ của Việt Nam về các quy định về năng lượng tái tạo, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ sáu.


Việt Nam đang tìm cách thu hút các nhà sản xuất chip và muốn thúc đẩy lĩnh vực năng lượng tái tạo nhưng cho đến nay vẫn gặp khó khăn trong việc áp dụng các quy định cho phép mở rộng ngành công nghiệp năng lượng mặt trời và gió trên đất liền cũng như phát triển các trang trại gió ngoài khơi mà hiện tại Việt Nam chưa có.


“Họ sẵn sàng đầu tư tới 8 tỷ USD”, Thứ trưởng phụ trách tăng trưởng kinh tế và môi trường Mỹ Jose Fernandez phát biểu trong cuộc họp báo tại Hà Nội khi được hỏi liệu các công ty Mỹ có muốn đầu tư vào Việt Nam hay không.


Trong một nhận xét sau đó, ông lưu ý rằng khoản đầu tư sẽ tập trung vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch, theo những gì các công ty nói với ông.


Ông từ chối nêu tên các công ty.


Fernandez nhấn mạnh rằng các công ty này có nghĩa vụ với các cổ đông nên việc đầu tư sẽ phụ thuộc vào tiến độ pháp lý về năng lượng tái tạo ở Việt Nam.


Ông nói: “Họ đã cam kết với các cổ đông và khách hàng rằng họ sẽ chỉ sử dụng năng lượng tái tạo”, đồng thời cho biết thêm các công ty cũng đang chờ giấy phép trước khi có thể tiếp tục kế hoạch đầu tư của mình.


Việt Nam đang xem xét áp dụng cơ chế quản lý cho phép các nhà máy đàm phán giá điện trực tiếp với nhà sản xuất thay vì mua từ nhà điều hành mạng lưới điện quốc doanh.


Cơ quan này cũng đang nỗ lực thông qua các quy định về năng lượng gió ngoài khơi, bao gồm cả việc chỉ định sử dụng không gian biển, nhưng sự chậm trễ trong quy định đã cản trở tiến độ trong thời gian dài.


Sự bùng nổ năng lượng tái tạo ở Việt Nam trong những năm gần đây do lắp đặt rộng rãi các tấm pin mặt trời và tua-bin gió trên đất liền đã phần nào bị cản trở bởi các vấn đề trong việc kết nối các dự án với lưới điện, vốn cũng cần được nâng cấp đáng kể để xử lý năng lượng tái tạo.


Chuyến đi của ông Fernandez tới Việt Nam là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm thực hiện các thỏa thuận đạt được vào tháng 9 khi hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên “đối tác chiến lược toàn diện”, cấp cao nhất trong xếp hạng ngoại giao của Việt Nam.


Ông nói với các phóng viên rằng trong các cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Việt Nam trong chuyến đi, trong đó có Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Fernandez chủ yếu thảo luận về chip, khoáng sản quan trọng và năng lượng sạch.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page