top of page

Chuyên gia tâm lý: "Dùng 13 cụm từ này mỗi ngày, bạn có trí tuệ cảm xúc cao ‘hơn người’"



Bạn có sở trường kết nối với mọi người không? Trí tuệ cảm xúc là khả năng xác định và hiểu cảm xúc - cả cảm xúc của chính bạn và cảm xúc của người khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây là một tài sản quý hiếm . Trí tuệ cảm xúc có thể giúp bạn xây dựng và củng cố các mối quan hệ, xoa dịu xung đột và cải thiện sự hài lòng trong công việc nói chung.

Các chuyên gia tâm lý nói rằng nếu bạn sử dụng 13 cụm từ này mỗi ngày mà không cần suy nghĩ về nó, bạn có trí tuệ cảm xúc cao hơn hầu hết mọi người:

1. “Bạn có thể cho tôi biết thêm về điều đó không?”


Những người thiếu tự nhận thức chỉ quan tâm đến suy nghĩ và ý kiến ​​​​của riêng họ. Nhưng những người thông minh về cảm xúc lại quan tâm đến cảm giác của người khác và những gì họ nói. Giao tiếp theo cách khuyến khích mọi người nói về cảm xúc và trải nghiệm của họ, đồng thời sử dụng phản hồi của họ như một cơ hội học tập.

2. “Tôi nghe thấy bạn.”

Bằng cách nói với ai đó rằng bạn hiểu họ , bạn đã thiết lập một môi trường hợp tác hoàn hảo để xây dựng nhóm. Các cụm từ tương tự khác như “Tôi hiểu ý của bạn” và “Tôi hiểu ý của bạn” báo hiệu rằng bạn đang thực sự lắng nghe và mở ra cơ hội giao tiếp.

3. “Tôi hiểu những gì bạn đang nói, nhưng…”

Cụm từ này nêu bật một khía cạnh quan trọng khác của trí tuệ cảm xúc: khả năng hành động ngoại giao khi đối phó với những người và tình huống khó khăn . Nếu bạn không đồng ý với ai đó, hãy bày tỏ điều đó một cách khéo léo, không đối đầu. Mục tiêu là giúp dễ dàng đạt được một giải pháp mà cả hai bên đều đồng ý.

4. “Bạn cảm thấy thế nào về điều đó?”

Để làm cho mọi người cảm thấy được công nhận và tôn trọng, hãy chú ý và dành thời gian để hiểu và đồng cảm với họ . Khi bạn lắng nghe, hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của họ một cách có ý nghĩa.

5. “Tôi không chắc có chuyện gì. Anh có thể giải thích vấn đề không?”


Với cụm từ này, bạn biết rằng ai đó đang gặp vấn đề và thay vì phản ứng tiêu cực, bạn mời họ chia sẻ suy nghĩ của mình. Các lựa chọn thay thế tương tự: “Bạn có thể làm rõ điều đó cho tôi được không?” hoặc “Những gì tôi đang nghe từ bạn là [X]. Có đúng không?”

6. “Ý bạn là gì?”

Khi bạn yêu cầu ai đó làm rõ nghĩa là bạn đang yêu cầu họ nói điều gì đó theo một cách khác hoặc cung cấp thêm thông tin để bạn hiểu rõ hơn về họ . Điều này khác với việc yêu cầu một người lặp lại điều gì đó.

7. “Làm tốt lắm!”

Thể hiện sự đánh giá cao đi một chặng đường dài. Nó thừa nhận những nỗ lực và thành tích của người khác. Khi bạn khen ngợi ai đó, bạn ngay lập tức thiết lập một cảm xúc tích cực. Nói “Tôi đánh giá cao bạn” khiến người khác đánh giá cao bạn hơn.

8. “Cả hai bạn đều có điểm tốt. Hãy xem làm thế nào chúng ta có thể làm việc cùng nhau.”


Cụm từ này có thể giúp bạn giải quyết các điểm rắc rối về mặt ngoại giao bằng cách thừa nhận các quan điểm khác nhau. Khi bạn đã khuyến khích mọi người chia sẻ mối quan tâm của họ, bạn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề tiềm ẩn hơn. Các nghiên cứu cho thấy khả năng giải quyết xung đột là đặc điểm của trí tuệ cảm xúc .

9. “Tôi rất mong nhận được ý kiến ​​đóng góp của bạn về vấn đề này.”


Cụm từ này và những cụm từ tương tự như “Tôi có thể nhận được một số lời khuyên từ bạn không?” hoặc “Bạn có phiền không nếu tôi yêu cầu một số thông tin đầu vào?”, là những điều tuyệt vời. Bạn đang cho phép người khác cảm thấy tự hào về bản thân họ, điều này khiến họ nghĩ rất tích cực về bạn.

10. “Tình huống này khiến tôi lo lắng [hoặc bối rối hoặc khó chịu].”


Khi có vấn đề, những người thông minh về mặt cảm xúc không tập trung vào người đã tạo ra nó, mà tập trung vào tình hình chung. Bằng cách này, bạn không đổ lỗi cho ai đó hoặc đẩy họ vào thế phòng thủ. Thay vào đó, bạn đang giải thích cảm giác của mình về những gì đã xảy ra, điều này giúp bạn tránh nghe có vẻ hung hăng hoặc chống đối một cách thụ động.

11. “Tôi cảm thấy thế này về…”

Khi bạn thông minh về mặt cảm xúc, bạn sẽ kết nối với những cảm xúc của mình khi chúng xảy ra, trong thời điểm hiện tại. Kiểu tự nhận thức này cho phép bạn chia sẻ tốt hơn những cảm xúc và ấn tượng của riêng mình với người khác, điều này vừa khiến họ cảm thấy gần gũi với bạn hơn vừa khuyến khích họ làm điều tương tự.

12. “Tôi xin lỗi.”

Có một liều lượng lành mạnh của sự khiêm tốn là phổ biến ở những người có trí tuệ cảm xúc cao. Đừng ngại nói “Tôi xin lỗi”. Khi bạn phạm sai lầm, hãy thừa nhận và thành thật xin lỗi người xứng đáng với điều đó.

13. “Cảm ơn!”

Đừng quên những “từ kỳ diệu” mà bạn đã được dạy khi còn bé. “Làm ơn”, “cảm ơn” và “không có chi” luôn được đánh giá cao. Theo các nghiên cứu , phép lịch sự thông thường ngày nay không còn phổ biến như vậy nữa . Lịch sự không chỉ là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc cao mà còn là cách thể hiện sự tôn trọng đối với người khác, điều này khiến họ đánh giá cao bạn hơn.


Team Finverse



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page