top of page

Đồng tiền của Iran trượt xuống mức thấp kỷ lục khi người tiết kiệm mua đô la


Một người buôn bán tiền tệ chụp ảnh với tờ một đô la Mỹ và số tiền được cấp khi đổi nó sang đồng rial của Iran tại một cửa hàng hối đoái ở Tehran, Iran ngày 25 tháng 12 năm 2022.
Một người buôn bán tiền tệ chụp ảnh với tờ một đô la Mỹ và số tiền được cấp khi đổi nó sang đồng rial của Iran tại một cửa hàng hối đoái ở Tehran, Iran ngày 25 tháng 12 năm 2022.

Đồng rial của Iran đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la Mỹ vào thứ Bảy bất chấp các biện pháp của ngân hàng trung ương nhằm làm dịu nhu cầu ngoại tệ từ những người tiết kiệm lo lắng về lạm phát và triển vọng kinh tế của đất nước.


Đồng rial được giao dịch ở mức 575.000 trên thị trường tự do không chính thức so với đồng đô la, so với 540.000 vào thứ Sáu, theo trang web ngoại hối Bonbast.com. Trang web bazar360.com cũng đưa ra mức giá là 575.000.


Với lạm phát hàng năm lên tới hơn 50%, người Iran đã cố gắng bảo vệ giá trị khoản tiết kiệm của họ bằng cách mua ngoại tệ hoặc vàng.


Tìm cách hạ nhiệt thị trường và giảm bớt nhu cầu về đô la, ngân hàng trung ương hôm thứ Bảy đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các cửa hàng hối đoái tư nhân bán ngoại tệ mạnh.


Tuần trước, nước này đã mở một trung tâm trao đổi để cho phép người dân Iran bình thường mua ngoại tệ, nhưng một số nhà phân tích thị trường cho biết động thái này vẫn chưa làm giảm nhu cầu đối với đồng bạc xanh.


Trang web kinh tế Ecoiran cho biết: "Trong khi một số nhà phân tích dự đoán rằng, với việc mở trung tâm này, giao dịch cảm tính trên thị trường tự do sẽ giảm, đồng đô la tiếp tục tăng giá... .


Đồng rial đã mất gần 45% giá trị kể từ khi các cuộc biểu tình trên toàn quốc sau cái chết của một phụ nữ trẻ người Kurd gốc Iran trong khi bị cảnh sát giam giữ bắt đầu vào tháng 9.


Tình trạng bất ổn đã đặt ra một trong những thách thức lớn nhất đối với chế độ thần quyền ở Iran kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.


Các nhà giao dịch ngoại hối cho biết sự mất giá của đồng rial một phần xuất phát từ tình trạng bất ổn và sự cô lập gia tăng của Iran trước các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hồ sơ nhân quyền của nước này và việc Nga sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất ở Ukraine.


Việc Tổng thống Donald Trump tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vào năm 2018 đã gây tổn hại cho nền kinh tế Iran bằng cách hạn chế xuất khẩu dầu mỏ và khả năng tiếp cận ngoại tệ của Tehran.


Kể từ tháng 9, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đã bị đình trệ, làm xấu đi những kỳ vọng kinh tế đối với tương lai của Iran.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page