top of page

Đồng đô la chạm mức thấp nhất trong 7 tuần khi lãi suất cuối cùng của Fed tiếp cận


Đồng Đô la giảm xuống mức thấp nhất trong gần 7 tuần vào thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất như dự kiến, mặc dù một số ngôn từ trong thông báo của ngân hàng trung ương cho thấy rằng lãi suất có thể sắp đạt đến mức cao nhất.


Chỉ số đô la giảm khoảng 0,7% so với rổ tiền tệ xuống 102,185 điểm - mức yếu nhất kể từ đầu tháng Hai.


Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 4,75% -5%, nằm trong kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, sự thay đổi trong ngôn ngữ của ngân hàng báo hiệu một sự thay đổi chính sách tiềm ẩn, điều này có thể khiến ngân hàng đạt được mức lãi suất cuối cùng sớm hơn dự kiến.


Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 25 điểm cơ bản nữa trong năm nay. Nhưng nó cũng nói rằng “một số công ty chính sách bổ sung có thể phù hợp,” một sự thay đổi từ ngôn ngữ trước đây của nó là “sự gia tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp” – một tuyên bố mà nó đã đề cập trong mọi cuộc họp chính sách kể từ tháng 3 năm 2022, khi nó có bắt tay vào cuộc phiêu lưu đi bộ đường dài mới nhất của nó.


Ngân hàng trung ương giữ nguyên dự báo lãi suất chuẩn so với tháng 12 và dự báo tỷ lệ cao nhất là 5,1% vào năm 2023, đồng thời cho biết họ không xem xét bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay.


Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 500 điểm cơ bản trong năm qua - đợt thắt chặt mạnh mẽ nhất trong 40 năm qua, khi cơ quan này chuyển sang kiềm chế lạm phát gia tăng .


Nhưng sự sụp đổ gần đây của một số ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ đã làm dấy lên lo ngại về thiệt hại cho nền kinh tế do lãi suất tăng. Trong khi ngân hàng đã nhanh chóng can thiệp để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lớn hơn và khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng, sự kiện này đã thúc đẩy gia tăng đặt cược rằng Fed có giới hạn kinh tế để duy trì chính sách diều hâu trong năm nay.


“Đây là chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong 40 năm và bằng cách thắt chặt hơn và nhanh hơn vào lãnh thổ hạn chế, bạn đương nhiên sẽ có ít quyền kiểm soát hơn đối với kết quả,” các nhà phân tích tại ING viết trong một ghi chú.


Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell cho biết hôm thứ Tư rằng hệ thống ngân hàng “lành mạnh và có khả năng phục hồi tốt”, đồng thời hạ thấp những lo ngại về một cuộc khủng hoảng lớn hơn. Ông cũng nhắc lại rằng cuộc chiến chống lạm phát sẽ tiếp tục, do áp lực giá cả vẫn còn dai dẳng trong những tháng gần đây.


Nhưng các thị trường vẫn đang định giá mức cắt giảm lãi suất ít nhất 25 bps đến 50 bps trong năm nay, trong khi ING dự báo những cơn gió ngược sẽ gia tăng đối với nền kinh tế từ một lập trường hạn chế hơn.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page