top of page

Yên so với USD, Euro sau khi BOJ ủng hộ chính sách siêu lỏng lẻo?


SINGAPORE: Đồng Yên giảm mạnh vào thứ Ba sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) giữ nguyên chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo và duy trì hướng dẫn dự kiến ​​trong một quyết định được chờ đợi chặt chẽ khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày.


Đồng yên giảm hơn 0,6% so với đồng đô la Mỹ xuống mức thấp nhất trong phiên là 143,78 sau quyết định này, mặc dù sau đó nó đã giảm bớt một số khoản lỗ đó. Đồng yên cuối cùng đứng ở mức 143,46 mỗi đô la.


So với đồng euro, đồng yên cũng suy yếu xuống mức thấp nhất trong một tuần là 157 và cuối cùng thấp hơn khoảng 0,5% ở mức 156,72 mỗi euro.


Mặc dù kết quả phù hợp với kỳ vọng của thị trường, một số nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy liệu ngân hàng trung ương ôn hòa có thể đưa ra tín hiệu cuối cùng về việc thoát khỏi lãi suất âm hay không.


"Trước cuộc họp, đã có những kỳ vọng về những thay đổi chính sách, bao gồm cả những sửa đổi về từ ngữ trong tuyên bố," Giám đốc chiến lược FX của SMBC, Hirofumi Suzuki cho biết.


"Di chuyển của đồng yên yếu hơn khó có thể trở thành xu hướng, một phần vì vẫn còn kỳ vọng về việc sửa đổi chính sách vào tháng 1 đến tháng 3 năm sau."

Trọng tâm thị trường hiện chuyển sang cuộc họp báo của Thống đốc Kazuo Ueda vào cuối ngày để được hướng dẫn thêm về triển vọng chính sách của ngân hàng.


"BOJ sẽ không ngần ngại thực hiện các bước nới lỏng bổ sung nếu cần thiết," Ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng sự không chắc chắn về nền kinh tế là cực kỳ cao.


"Trong một môi trường mà giá trị tổng hợp của bảng cân đối kế toán của chính phủ cùng với các cơ quan báo cáo khác đặt nước này (Nhật Bản) đứng đầu bảng tổng nợ chính phủ toàn cầu trên GDP, về mặt vật lý, gần như không thể lường trước được một kịch bản sẽ xảy ra theo đó BOJ sẽ không giữ chính sách tiền tệ lỏng lẻo để tạo điều kiện cho chính phủ có môi trường trả nợ thuận lợi,”" Marcel von Pfyffer, CIO của Arminius Capital cho biết.


FED ĐẨY LẠI?


Trên thị trường rộng lớn hơn, đồng bạc xanh giảm xuống gần mức thấp nhất trong 5 tháng so với đồng đô la Úc và New Zealand nhạy cảm với rủi ro, do tâm lý thị trường vẫn lạc quan trước triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể bắt đầu hạ lãi suất vào năm tới.


Đồng Aussie tăng 0,19% lên 0,6719 USD, sau khi đạt đỉnh 0,6736 USD trong phiên trước, mức cao nhất kể từ ngày 31 tháng 7.


Kiwi cũng tăng 0,25% lên 0,62275 USD, không quá xa so với mức cao nhất hôm thứ Hai là 0,6250 USD.


Biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 của Ngân hàng Dự trữ Úc công bố hôm thứ Ba cho thấy ngân hàng trung ương này đang cân nhắc việc tăng lãi suất, nhưng quyết định có đủ dấu hiệu đáng khích lệ về lạm phát để tạm dừng để có thêm dữ liệu.


Ở những nơi khác, chỉ số đô la Mỹ ít thay đổi ở mức 102,53.


Trong khi một số quan chức Fed bác bỏ kỳ vọng của thị trường về việc Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có thể cắt giảm lãi suất trong bao lâu, những bình luận đó hầu như không tác động được đến giá cả thị trường và ngăn chặn sự sụt giảm của đồng bạc xanh.


Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee hôm thứ Hai cho biết Fed không cam kết cắt giảm lãi suất sớm và nhanh chóng, và việc thị trường tăng kỳ vọng rằng Fed sẽ làm như vậy là trái ngược với cách thức hoạt động của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ.


"Có thể cần đến () lạm phát PCE hoặc nhận xét từ Chủ tịch FOMC (Jerome) Powell để khuyến khích những người tham gia thị trường trì hoãn kỳ vọng của họ về việc bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất," Joseph Capurso, người đứng đầu bộ phận kinh tế quốc tế và bền vững tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) cho biết.


Chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) cốt lõi - thước đo lạm phát cơ bản ưa thích của Fed - sẽ được công bố trong tuần này, cung cấp thêm thông tin rõ ràng về việc liệu lạm phát có chậm lại đủ để Fed bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm tới hay không.


Đồng bảng Anh tăng 0,08% lên 1,2657 USD, trong khi đồng euro tăng 0,04% lên 1,09265 USD.


Tuy nhiên, theo Capurso của CBA, hai loại tiền tệ này vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động trên thị trường dầu khí, do sự phụ thuộc ngày càng tăng của chúng vào năng lượng từ Trung Đông.


Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi liên kết với Iran ở Yemen nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn thương mại hàng hải và buộc các công ty phải điều chỉnh lại tuyến đường của tàu, khiến giá dầu tăng cao do các nhà đầu tư lo ngại về sự gián đoạn trong thương mại cũng như chi phí cung ứng.


"Nguồn cung cấp dầu khí ở Trung Đông có thể gặp rủi ro" Capurso nói. "Đó là lý do tại sao đồng euro và đồng bảng Anh có nguy cơ sụt giảm lớn nhất nếu những xung đột này trở nên tồi tệ hơn hoặc lan rộng."


Theo CNA



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page