top of page

Yên chìm xuống mức thấp nhất trong 15 năm so với đồng euro

Đã cập nhật: 4 thg 5, 2023


Tiền giấy Yên Nhật và đô la Mỹ được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 10 tháng 3 năm 2023.

Đồng yên tiếp tục giảm mạnh vào thứ ba, chạm mức thấp nhất trong 15 năm so với đồng euro, do tác động của việc Ngân hàng Nhật Bản kiên định ôn hòa tiếp tục vang dội vài ngày sau quyết định.


Trong khi đó, đồng đô la Úc tăng vọt lên mức cao nhất trong một tuần sau khi Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) gây bất ngờ với việc tăng lãi suất và phát đi tín hiệu thắt chặt hơn nữa.


Ngân hàng trung ương đã nâng tỷ lệ tiền mặt lên 3,85% và cho biết có thể cần thắt chặt "thêm một số" để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu trong một khung thời gian hợp lý.


Đồng tiền Úc lần đầu tiên tăng 1% lên dưới 67 cent Mỹ kể từ ngày 25 tháng 4, sau khi bị sa lầy gần 66 cent trong hầu hết tuần qua.


Ray Attrill, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Úc (OTC: NABZY ) cho biết: “Tôi cho rằng RBA hiện cho rằng họ cần nhìn thấy con số 4 trước lãi suất tiền mặt trước khi nghĩ rằng họ có thể thực hiện được”.


Ông nói thêm: “Chắc chắn là luồng dữ liệu kể từ tháng 4 đang ở mức tốt. "Rất có khả năng là một đợt khác sẽ đến, mặc dù vẫn còn phải xem liệu có sớm nhất vào tháng Sáu hay không."


Đồng euro tăng 0,24% lên 151,31 yên, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2008.


Đồng bạc xanh tăng 0,21% lên 137,74 yên lần đầu tiên kể từ ngày 8 tháng 3. Mức tăng trên 137,90 sẽ là mức cao nhất trong năm nay.


"Dấu hiệu cho thấy BOJ sẽ không sớm thay đổi chính sách lãi suất âm đã bật đèn xanh cho các nhà đầu cơ đưa các giao dịch mua đồng yên trở lại", Naka Matsuzawa, chiến lược gia vĩ mô Nhật Bản tại Nomura Securities, cho biết.


Matsuzawa cho biết việc bán tài sản của Ngân hàng First Republic Bank (NYSE: FRC ) cho JPMorgan Chase & Co (NYSE: JPM ) cũng mang lại niềm tin nhiều hơn cho các nhà đầu tư về triển vọng của đồng đô la.


"Khả năng Fed tiếp tục quá trình tăng lãi suất, thay vì cắt giảm lãi suất, hiện cao hơn một chút."


Đồng tiền đơn lẻ tăng 0,1% so với đồng đô la lên 1,0985 đô la, nhưng vẫn ở gần đáy của phạm vi tuần trước sau khi dữ liệu qua đêm cho thấy hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm vào tháng trước bất chấp áp lực lạm phát gia tăng.


Điều đó giúp Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất thêm một phần tư vào thứ Tư.


Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào việc liệu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có cho biết rằng họ dự kiến ​​sẽ tạm dừng tăng lãi suất sau tháng 5 hay không, hay liệu họ có duy trì khả năng tăng lãi suất khác vào tháng 6 hoặc muộn hơn hay không.


Một manh mối quan trọng tiềm năng cho điều đó sẽ đến vào thứ Sáu, với việc công bố dữ liệu việc làm hàng tháng.


Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được cho là sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp thứ bảy liên tiếp vào ngày hôm sau, với mức tăng 50 điểm cơ bản trên bàn.


Điều đó đã nâng đồng euro lên mức cao nhất trong hơn một năm ở mức 1,1096 đô la vào tuần trước.


Ngược lại, BOJ vào thứ Sáu đã chọn giữ nguyên các thiết lập kích thích cực kỳ dễ dàng và bắt tay vào xem xét chính sách tiền tệ có thể mất 1-1/2 năm, cho thấy không cần vội vàng bình thường hóa chính sách.


Các quyết định của ECB và Fed, cùng với dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ đều được đưa ra khi Nhật Bản sẽ tổ chức các kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, kéo dài từ thứ Tư đến cuối tuần.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page