top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Xuất khẩu viên gỗ, dăm gỗ – điểm sáng

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu dăm gỗ mang về 1,1 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay trong khi viên nén gỗ thu về 380 triệu USD.

Xuất khẩu viên gỗ, dăm gỗ – điểm sáng: chính thức
Xuất khẩu viên gỗ, dăm gỗ – điểm sáng: chính thức

Trưởng bộ phận dăm gỗ thuộc Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) Thang Văn Thông cho biết, viên nén gỗ và dăm gỗ là điểm sáng trong xuất khẩu lâm sản.


Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu dăm gỗ mang về 1,1 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay trong khi viên nén gỗ thu về 380 triệu USD.


Sau tốc độ tăng trưởng nóng trong nửa cuối năm 2022, giá xuất khẩu trung bình viên nén gỗ giảm gần 3% xuống còn khoảng 157 USD/tấn trong nửa đầu năm nay.


Hàn Quốc (RoK) và Nhật Bản là hai thị trường nhập khẩu viên nén gỗ lớn của Việt Nam, chiếm gần 100% tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang tất cả các thị trường kể từ năm 2019.


Từ tháng 1 đến tháng 6, Nhật Bản đã chi hơn 195 triệu USD để nhập khẩu hơn 1,16 triệu tấn bột viên từ Việt Nam, tăng 5,65% về lượng và 28,88% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.


Trong khi đó, Hàn Quốc nhập khẩu hơn 840.000 tấn bột viên, trị giá gần 116 triệu USD, giảm hơn 33% về lượng và giảm gần 43% về giá trị mỗi năm.


Đối với dăm gỗ, Trung Quốc và Nhật Bản là những thị trường nhập khẩu sản phẩm này lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 95% tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022 và trên 90% trong nửa đầu năm nay.


Trung Quốc liên tục chiếm trên 60% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu tại Trung Quốc năm nay đã giảm đáng kể trong khi Nhật Bản cũng có sự sụt giảm nhẹ, dẫn đến giá xuất khẩu dăm gỗ cũng giảm.


Trong tháng 9, tổng xuất khẩu lâm sản của Việt Nam đã vượt 1,28 tỷ USD, tăng 7,3% sau thời gian giảm kéo dài. Kết quả, tổng doanh thu xuất khẩu lâm sản giảm 20,6%, đạt 10,44 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay.


Thông vui mừng ghi nhận, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và những hành động quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan thuế địa phương, các doanh nghiệp trong ngành gỗ, chủ yếu là các doanh nghiệp chế biến dăm gỗ, viên nén, đã có được hoàn 2.000 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT).


Ông cho biết, điều này sẽ cung cấp vốn để hỗ trợ hoạt động của họ trong thời gian tới và giảm bớt những thách thức mà ngành gỗ phải đối mặt do số lượng đơn đặt hàng hạn chế.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Komentáře


bottom of page