top of page

Xuất khẩu gạo dự kiến đạt 5 tỷ USD trong năm nay

Các cơ quan chức năng cho biết, khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo trong 11 tháng đầu năm đã vượt con số của cả năm 2022, doanh thu năm nay dự kiến đạt 5 tỷ USD.

Các cơ quan chức năng cho biết, khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo trong 11 tháng đầu năm đã vượt con số của cả năm 2022 và doanh thu năm nay dự kiến sẽ đạt 5 tỷ USD.

Năm 2023, diện tích trồng lúa cả nước là 7,1 triệu ha với năng suất ước đạt 6,08 tấn gạo chưa xay/ha và tổng sản lượng đạt 43,1 triệu tấn, tăng khoảng 420.000 tấn so với năm ngoái.

Khoảng 7,75 triệu tấn gạo đã được xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm nay, mang lại doanh thu ước tính 4,41 tỷ USD, tăng lần lượt 16,2% và 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển Thị trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), giá xuất khẩu trung bình đạt 568 USD/tấn trong giai đoạn này, tăng 17,3%.

Số liệu thống kê cho thấy khối lượng xuất khẩu được giữ ở mức khoảng 6 triệu tấn và tăng dần qua các năm, với giá trị hàng năm liên tục đạt 3 tỷ USD.

Tại hội thảo tổ chức tại tỉnh Hậu Giang, ĐBSCL tuần trước, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Trần Thanh Nam cho biết ngành lúa gạo đóng vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp Việt Nam và nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Ông dự báo thị trường gạo trong nước và quốc tế sẽ vẫn sôi động trong thời gian tới do nhu cầu nhập khẩu lớn từ Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Trung Đông và châu Phi.

Tuy nhiên, ông Nam lưu ý, sự tăng trưởng về lượng xuất khẩu sẽ ảnh hưởng đến tồn kho ở các nước xuất khẩu trong khi giá xuất khẩu cao hơn cũng sẽ dẫn đến giá gạo chưa xay xát tăng, từ đó sẽ tác động một phần đến giá ngũ cốc xay xát trong nước.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page