top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Xuất khẩu của Việt Nam dự kiến ​​sẽ phục hồi trong quý 4

Đã cập nhật: 29 thg 8, 2023

Theo Michael Kokalari, nhà kinh tế trưởng tại VinaCapital, xuất khẩu của Việt Nam dự kiến ​​sẽ phục hồi trong quý 4, chủ yếu do chu kỳ tồn kho của Mỹ chạm đáy, nhưng cũng do sự gia tăng dịch chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng xuất khẩu sang thị trường này giảm hơn 20% so với cùng kỳ trong 7 tháng đầu năm.


Các nhà bán lẻ Hoa Kỳ và các công ty sản phẩm tiêu dùng khác đã mua quá nhiều sản phẩm “Made in Vietnam/Made in Asia” vào năm ngoái với dự đoán về sự bùng nổ tái mở cửa sau đại dịch Covid vào các dịch vụ như du lịch và đi ăn. Những điều này đã khiến lượng hàng tồn kho của các công ty như Walmart, Target và Nike tăng hơn 20% so với cùng kỳ vào cuối năm 2022.


Các nhà bán lẻ Mỹ đã cắt giảm đơn đặt hàng tại các nhà máy ở Việt Nam trong năm nay do lượng hàng tồn kho quá lớn, điều này giải thích tại sao xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ giảm.


Các công ty Hoa Kỳ đã tích cực giảm bớt hàng tồn kho trong suốt năm 2023 và Chỉ số phụ hàng tồn kho của ISM đã chạm mức thấp nhất trong 9 năm vào tháng 6 và tăng nhẹ vào tháng 7, cho thấy tốc độ cạn kiệt hàng tồn kho đã chạm đáy.


“Nỗ lực giảm tồn kho mạnh mẽ của các công ty như Walmart và các công ty khác đã khiến xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm trong nửa đầu năm, nhưng việc giảm tồn kho đó hiện đã đi đến hồi kết và xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 7. Do đó, mức giảm hàng năm trong xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã cải thiện từ mức giảm 26% so với cùng kỳ trong tháng 6 lên mức giảm 14% so với cùng kỳ trong tháng 7, giúp giảm mức giảm tổng xuất khẩu của Việt Nam từ 12% so với cùng kỳ năm trước. % hàng năm trong nửa đầu năm xuống còn 2% hàng năm trong tháng 7,” ông nói.


Ngoài sự phục hồi theo chu kỳ trong xuất khẩu sang Mỹ, Việt Nam cũng được hưởng lợi từ việc các công ty chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam, điều này giúp giải thích tại sao xuất khẩu của Việt Nam giảm 2% so với cùng kỳ trong tháng 7 so với mức giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc, Hàn Quốc giảm 16% và Đài Loan giảm 10%.


“Tất cả các nhà xuất khẩu châu Á sẽ được hưởng lợi ở một mức độ nào đó từ sự phục hồi xuất khẩu nhờ giảm tồn kho, nhưng Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á cũng được hưởng lợi đáng kể từ việc thành lập các nhà máy mới trong nước. rằng dòng vốn FDI vào Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục trong quý 2.”


Phục hồi xuất khẩu bền vững


Kokalari cho biết sự cải thiện trong xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng tốc khi năm 2023 tiến triển dựa trên một số chỉ số hàng đầu đáng tin cậy, bao gồm cả tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam cuối cùng đã bắt kịp tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tuần tự vào tháng 7, sau khi tụt lại đáng kể trong phần lớn năm 2023, sự suy giảm liên tục. Đơn đặt hàng xuất khẩu cho các nhà máy của Việt Nam cuối cùng đã giảm trong tháng 7 và tồn kho nguyên liệu thô của các công ty trong tháng 7 lần đầu tiên tăng kể từ cuối năm 2022.


Sự sụt giảm đơn đặt hàng xuất khẩu của các công ty đã giảm đáng kể trong tháng trước và sản lượng nhà máy tăng 4% so với tháng trước trong tháng 7, cả hai đều giúp đẩy chỉ số PMI của Việt Nam tăng từ 46,2 trong tháng 6 lên 48,7 trong tháng 7.


“Chúng tôi tin rằng các công ty đang tăng cường nhập khẩu/mua nguyên liệu thô với dự đoán số lượng đơn đặt hàng nhà máy sẽ tăng trở lại vào cuối năm nay.


Ông cho biết, điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh và hàng may mặc sẽ thúc đẩy sự phục hồi xuất khẩu.


Phát biểu với giới truyền thông mới đây, ông Phạm Tùng Linh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đức Giang, một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, cho biết thị trường đã có những dấu hiệu tích cực kể từ quý 3 năm nay, với xuất khẩu quay trở lại. đơn hàng, đặc biệt là từ thị trường Mỹ và EU.


Ông cho biết công ty của ông có đơn đặt hàng đến cuối năm 2023 và đang tìm kiếm đơn hàng cho năm 2024.


Khảo sát sơ bộ của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM cho thấy, đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong ngành bắt đầu hồi phục từ tháng 7 trước mùa mua sắm nội thất cuối năm trên toàn cầu.


“Chúng tôi kỳ vọng hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm tới (trở lại mức tăng trưởng 8-9% trong lĩnh vực sản xuất), từ đó sẽ thúc đẩy sự phục hồi tăng trưởng GDP của đất nước từ dưới 5% vào năm 2023 lên 6,5% % vào năm 2024,” Kokalari cho biết thêm rằng các biện pháp gần đây của Chính phủ nhằm hỗ trợ nền kinh tế đất nước, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất chính sách, cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm tới.


Ông cho biết thêm, sự phục hồi nhờ xuất khẩu của nền kinh tế Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng thu nhập của VN-Index từ 6% vào năm 2023 lên hơn 20% vào năm 2024, điều này sẽ hỗ trợ chỉ số VNI trong những tháng tới.


Theo VietNamNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page