top of page

Xuất khẩu của Nhật Bản (Japan) giảm tháng thứ hai do nhu cầu toàn cầu suy yếu


Xuất khẩu của Nhật Bản giảm
Xuất khẩu của Nhật Bản giảm

(Bloomberg) - Xuất khẩu của Nhật Bản (Japan) giảm tháng thứ hai liên tiếp trong dấu hiệu suy thoái toàn cầu, một diễn biến đáng lo ngại đối với nền kinh tế phụ thuộc vào nhu cầu nước ngoài của Nhật Bản.


Bộ Tài chính báo cáo hôm thứ Tư rằng giá trị xuất khẩu giảm 0,8% trong tháng 8 so với một năm trước đó, nguyên nhân là do giá nhiên liệu khoáng sản và máy móc sản xuất chip sụt giảm. Các nhà kinh tế đã dự báo mức giảm 2,1%. Xuất khẩu của Nhật Bản chứng kiến ​​sự sụt giảm đầu tiên trong hơn hai năm trong tháng trước. Họ cũng trượt dốc so với tháng trước trong dữ liệu mới nhất.


Xuất khẩu sụt giảm là tín hiệu xấu cho nền kinh tế khi người tiêu dùng và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu trong nước để hạn chế động lực tăng trưởng trong nước. Số liệu tổng sản phẩm quốc nội mới nhất trong quý 2 cho thấy nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chủ yếu nhờ vào nhu cầu ở nước ngoài.


Chuyên gia kinh tế Koya Miyamae tại SMBC Nikko Securities Inc cho biết: “Xuất khẩu vẫn trong xu hướng giảm. Ngành công nghiệp ô tô đang phục hồi với những hạn chế về nguồn cung được nới lỏng, nhưng các lĩnh vực khác lại hoạt động không tốt. Các chuyến hàng đến Trung Quốc và các khu vực khác ở châu Á yếu, ảnh hưởng đến xuất khẩu tổng thể.”


Trong bối cảnh các ngân hàng trung ương khác liên tục tăng lãi suất, nền kinh tế thế giới đang tiếp tục cho thấy sự yếu kém, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, với Chỉ số nhà quản lý mua hàng tháng 8 vẫn ở mức thấp ở Mỹ và Châu Âu.


Kinh tế Bloomberg nói gì?


“Sự sụt giảm về điện tử toàn cầu và nhu cầu tổng thể chậm lại ở các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc và Mỹ có thể đã kéo xuất khẩu đi xuống. Sự yếu kém trong nhập khẩu trong tháng 8 có thể phản ánh giá than và khí đốt tự nhiên giảm.”

— Taro Kimura, nhà kinh tế học


Đối với báo cáo đầy đủ, bấm vào đây


Nhập khẩu cũng giảm tháng thứ 5 liên tiếp, giảm 17,8% so với một năm trước đó, trái ngược với kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức giảm 20%.


Nhập khẩu giảm sâu mang lại một số thời gian nghỉ ngơi cho đất nước, vốn đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát do chi phí trong nhiều tháng. Trong khi thước đo lạm phát chính đã cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản trong hơn một năm, Thống đốc Kazuo Ueda đã nhiều lần nói rằng việc tăng giá hiện tại là không bền vững vì chúng chủ yếu là do chi phí nhập khẩu tăng cao.


Tuy nhiên, sự sụt giảm này cũng cho thấy nhu cầu ở Nhật Bản đang bị thu hẹp, gây lo ngại khi tốc độ tăng trưởng ở nước ngoài đang chậm lại, đặc biệt là ở Trung Quốc. Xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc tiếp tục trượt dốc với tốc độ hai con số trong tháng 8.


Saisuke Sakai, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Mizuho Research & Technologies cho biết, áp lực về giá hơn nữa cũng đang xuất hiện trở lại.


Ông nói: “Sự sụt giảm gần đây của đồng yên, cùng với sự gia tăng giá dầu thô hiện nay, có thể sẽ đẩy chi phí nhập khẩu tăng cao” và “Có mối lo ngại mạnh mẽ rằng những yếu tố này sẽ dẫn đến giá cao hơn trong thời gian tới.”


Đối với dữ liệu thương mại hôm thứ Tư, tỷ giá hối đoái trung bình là 142,23 yên so với đồng đô la, yếu hơn 5,3% so với một năm trước. Đồng yên lại suy yếu gần đây do khoảng cách chính sách giữa Nhật Bản và các nước khác vẫn còn lớn.


Quan chức tiền tệ hàng đầu của Bộ tài chính Masato Kanda về cơ bản đã đưa ra một lời nhắc nhở mới rằng các cơ quan chức năng sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối nếu biến động của đồng yên trở nên quá mức.


Ông cho biết hôm thứ Tư rằng ông đang giữ liên lạc cực kỳ chặt chẽ với những người đồng cấp ở Mỹ hàng ngày và cả hai bên đều đồng ý rằng những động thái tiền tệ quá mức là không được hoan nghênh.


Theo BNN Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page