top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Xu hướng tăng hiện tại của thị trường chứng khoán kéo dài bao lâu?

Sau khi thị trường chứng khoán chạm đỉnh lịch sử 1.520 điểm vào quý I/2022, nhà đầu tư lại được trải nghiệm “bữa tiệc cổ phiếu” béo bở một lần nữa. Nhiều cổ phiếu riêng lẻ thậm chí còn có mức tăng cao.

Xu hướng tăng hiện tại của thị trường chứng khoán kéo dài bao lâu?
Xu hướng tăng hiện tại của thị trường chứng khoán kéo dài bao lâu?

Tiềm năng lợi nhuận và rủi ro thị trường


Thị trường gần đây đã trải qua một đợt bán tháo đáng kể vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8, dẫn đến thanh khoản đạt mức kỷ lục trong 12 tháng bởi hành vi giao dịch tích cực.


Một mặt, giá cổ phiếu tăng đáng kể mang lại cơ hội kiếm lời đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư, rủi ro cho những người mua vào sau đó, vì sự đảo chiều của thị trường có thể dẫn đến thua lỗ cho những người đã mua ở mức giá cao.


Thống kê sơ bộ các cổ phiếu trong rổ VNAllshares trên HoSE cho thấy, trong khi VN-Index chỉ tăng 16,5% trong giai đoạn sóng từ tháng 5 đến tháng 7, thì khoảng 35% cổ phiếu đã tăng trên 30%. khoảng 52% cổ phiếu đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng vượt quá 30%. Những tỷ lệ phần trăm này phản ánh mức hiệu suất đặc biệt cao trong một đợt tăng giá kéo dài 3 tháng. Chỉ 58% cổ phiếu trong rổ này tăng hơn 30%. Về bản chất, một "bữa tiệc chứng khoán" thực sự diễn ra từ tháng Năm đến tháng Bảy.


Lãi suất tiết kiệm giảm đã dẫn đến một dòng vốn đáng kể đổ vào thị trường chứng khoán, một xu hướng được quan sát thấy trong ba tháng qua trong năm 2023 với bình quân 18.299 tỷ đồng/phiên trong tháng 7. Đặc biệt đáng chú ý là 4 phiên liên tiếp từ 27/7 đến 1/8, giá trị khớp lệnh bình quân phiên đạt 24.215 tỷ đồng, riêng ngày 1/8 thanh khoản vọt lên 27.521 tỷ đồng trên cả hai sàn giao dịch.


Cả các tổ chức tài chính trong và ngoài nước đều dự đoán khả năng cao lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục giảm trong quý 3 của năm, đánh dấu lần giảm thứ năm như vậy vào năm 2023. Hành động dự đoán này được kỳ vọng sẽ thiết lập một chu kỳ nới lỏng tiền tệ ổn định, mang lại hiệu quả cao. Nền tảng thuận lợi cho dòng tiền trên thị trường chứng khoán và đảm bảo cơ hội thanh khoản bền vững trong dài hạn.


Tuy nhiên, động lực dòng tiền ngắn hạn có thể không phù hợp với quan điểm dài hạn này. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính cho mục đích đầu cơ có thể dẫn đến sự biến động của dòng vốn hàng ngày, hàng tuần và thậm chí hàng tháng. Mong muốn đảm bảo lợi nhuận và giảm đòn bẩy, có thể dẫn đến giảm sức mua. Giá cổ phiếu tăng đột biến nhanh chóng có thể tạo ra rào cản tạm thời đối với dòng vốn ngắn hạn do đồng tiền mua yếu đi và các nhà đầu tư e ngại có thể không tham gia lại thị trường với giá cao giá sau khi đảm bảo lợi nhuận.


Theo SGGP



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page