top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Warren Buffett đã bán tháo một loạt cổ phiếu ngân hàng trước đợt lao dốc kinh hoàng của chúng


Warren Buffett
Warren Buffett

Việc Warren Buffett bán hàng loạt cổ phiếu ngân hàng có vẻ là một quyết định khôn ngoan trước những rắc rối của Phố Wall trong năm nay.


Kể từ đầu năm 2020, Berkshire Hathaway của nhà đầu tư nổi tiếng đã rút lui khỏi một loạt công ty cho vay đã chứng kiến ​​các đợt bán tháo lớn trong năm nay: Wells Fargo (-5%), BNY Mellon (-9%), Goldman Sachs (-14%) , Ngân hàng M&T (-23%), Ngân hàng Mỹ (-28%) và PNC Financial (-30%). Một ngoại lệ đáng chú ý trong số các giao dịch thanh lý là JPMorgan (+5%), nhưng ngay cả gã khổng lồ ngân hàng của Jamie Dimon cũng đã bám sát S&P 500 (+9%) vào năm 2023.


Thu nhập quý hai của Berkshire cho thấy giá trị thị trường của các cổ phiếu ngân hàng, tài chính và bảo hiểm của họ là 67 tỷ USD vào cuối tháng 6, với chi phí cơ bản là 24 tỷ USD. Phần đó trong danh mục đầu tư chứng khoán của tập đoàn trị giá 102 tỷ USD và có cơ sở chi phí là 40 tỷ USD vào cuối năm 2019. Hơn nữa, nó chỉ chiếm 19% tổng giá trị danh mục đầu tư của Berkshire vào tháng 6, giảm từ mức 41%, nhấn mạnh quy mô. các khoản thanh lý của Berkshire trong kỳ.


Buffett giải thích vào tháng 4 rằng ông không hài lòng với các ngân hàng vì một số ngân hàng đã thổi phồng lợi nhuận và đánh lừa các nhà đầu tư bằng cách định giá tài sản của họ theo giá gốc thay vì giá trị thị trường. Ông cũng chỉ trích họ vì mắc lỗi cơ bản là không khớp tài sản và nợ của họ. Ví dụ: họ nhận tiền gửi của khách hàng có thể rút ngay lập tức và sử dụng chúng để mua trái phiếu dài hạn.

Giám đốc điều hành Berkshire nói: “Tôi đã nghĩ rằng ngân hàng có thể gặp nhiều rắc rối chỉ vì những việc họ đã làm”. “Tôi không thích kinh doanh ngân hàng như trước nữa.”


Buffett cũng ám chỉ rằng ông đã bán Wells Fargo, công ty từng là trụ cột trong danh mục đầu tư của Berkshire , vì các ông chủ của ngân hàng dính bê bối này chưa bị trừng phạt thỏa đáng. Ông cẩn thận không cáo buộc bất kỳ ngân hàng cụ thể nào về những hành vi sai trái.


Cổ phiếu ngân hàng đã sụt giảm trong năm nay vì một số lý do. Các nhà đầu tư lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực vào mùa xuân này sẽ lặp lại , khi bộ ba người cho vay phá sản sau những lo ngại về những khoản lỗ chưa thực hiện được trong danh mục trái phiếu của họ đã thúc đẩy khách hàng rút tiền gửi hàng loạt.


Cũng có lo ngại về việc các ngân hàng nhỏ tiếp xúc với bất động sản thương mại . Lĩnh vực này phụ thuộc nhiều vào nợ, đã chứng kiến ​​giá trị tài sản sụt giảm do chi phí vay cao hơn và sự bùng nổ làm việc từ xa, đồng thời vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng tín dụng khi các nhà cho vay rút lui.

Hơn nữa, một số chuyên gia đã cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ đang chậm lại, lãi suất tăng lịch sử, số nợ chính phủ chưa từng có, xung đột nước ngoài và các thách thức khác có thể khiến các ngân hàng gặp khó khăn và gây ra khủng hoảng tài chính.


Cần phải nhấn mạnh rằng Buffett và nhóm của ông chưa hoàn toàn từ bỏ các ngân hàng và họ cũng không thoát khỏi cuộc suy thoái năm nay mà không bị ảnh hưởng gì. Bank of America vẫn là cổ phiếu nắm giữ số hai của Berkshire sau Apple và cổ phiếu của nó đã giảm 23% kể từ đầu tháng Giêng. Berkshire cũng nắm giữ vị trí tại các ngân hàng khác như Citigroup và Jefferies, cũng như các nhà cung cấp thẻ tín dụng như American Express và Capital One.


Berkshire dự kiến ​​sẽ công bố bản cập nhật thu nhập quý 3 và danh mục đầu tư chứng khoán vào giữa tháng 11. Những hồ sơ đó sẽ tiết lộ tác động của sự suy thoái ngân hàng đối với tình hình tài chính của ngân hàng và liệu Buffett và nhóm của ông có thực hiện bất kỳ giao dịch mua hoặc bán nào trong lĩnh vực đang gặp khó khăn trong quý trước hay không.

Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Commenti


bottom of page